หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“สมดุลพลังงาน : ระบบไฟฟ้ารักเผื่อเลือก”

โพสท์โดย plearntaaa

 

“สมดุลพลังงาน : ระบบไฟฟ้ารักเผื่อเลือก”

การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนถือเป็นแนวทางรักษ์โลกที่เป็นกระแสนิยมที่ทั่วโลกต่างขานรับ เพื่อช่วยกันเดินหน้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซ CO2 ตามแนวทางของอนุสัญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องคำนึงถึงความสมดุล และความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของแต่ละประเทศด้วย ยิ่งมีพลังงานหมุนเวียนในสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นมากเท่าไหร่ สัดส่วนไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโรงไฟฟ้าฐานก็จะต้องสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อใช้เป็นแบ็คอัพการันตีความมั่งคงและสร้างความมั่นใจให้คนทั้งประเทศ ว่าจะมีไฟฟ้าใช้กันได้อย่างเพียงพอ

พลังงานหมุนเวียน เป็นพลังงานที่ได้จากแหล่งธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น น้ำ ลม แสงอาทิตย์ คลื่น หรือความร้อนใต้พิภพ ซึ่งเราสามารถนำแหล่งธรรมชาติเหล่านี้ มาผลิตกระแสไฟฟ้าในรูปของพลังงานหมุนเวียน กล่าวคือ เป็นไฟฟ้าที่ได้จากแหล่งพลังงานที่นำมาใช้หมุนเวียนได้ไม่มีวันหมด เป็นพลังงานสะอาด และส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยเมื่อเทียบกับไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแหล่งอื่น

แต่ความสะอาดของพลังงานหมุนเวียนก็มีข้อจำกัดทางธรรมชาติ ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียนจึงไม่เสถียร ส่งผลกระทบกับระบบไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศที่ต้องตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงไฟฟ้าติดๆ ดับๆ ให้ต้องขวัญผวากันรายวัน ด้วยสาเหตุหลักมาจาก พลังงานหมุนเวียนนั้น มักมีกำลังการผลิตพร้อมจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายกำลังการผลิตสูงสุดที่ระบุไว้

เราลองไปดูระบบไฟฟ้าของเยอรมนี…

เยอรมนีเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของการจัดสมดุลพลังงานได้ดีเยี่ยมประเทศหนึ่งของโลก โดยระบบไฟฟ้าของเยอรมนีมีความมั่นคงสูงมากโดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสำรองสูงถึง 100% โดยสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงถึง 190,000 เมกะวัตต์ ในขณะที่ในแต่ละวัน คนเยอรมันทั้งประเทศมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอยู่ราว 80,000 เมกะวัตต์ โดยเราจะเห็นว่าสัดส่วนไฟฟ้าที่มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนนั้นสูงถึง 100,000 เมกะวัตต์เลยทีเดียว ทำให้หลายคนเข้าใจว่าไฟฟ้าที่มาจากพลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว ก็เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าของคนทั้งประเทศแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าอื่นยังได้เลย... แต่ในความเป็นจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เพราะ กำลังการผลิตพร้อมจ่ายไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนของเยอรมนีนั้น มีกำลังการผลิตพร้อมจ่ายได้เพียง 40,000 เมกะวัตต์ต่อวันเท่านั้น

สถิติการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทั้งหมดของประเทศเยอรมนีในเดือนสิงหาคม ปี 2559 – https://www.energy-charts.de/power.htm

 

แล้วไฟฟ้าอีก 60,000 เมกะวัตต์หายไปไหน???


นี่เองเป็นสีสันของพลังงานหมุนเวียนในระบบไฟฟ้าที่ท้าทายความสามารถของคนบริหารจัดการระบบ เพราะเอกลักษณ์ของพลังงานหมุนเวียนโดยเฉพาะพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์นั้น มีข้อจำกัดทางธรรมชาติ เช่น การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จะผลิตได้มากในช่วงหน้าร้อนวันละ 4-5 ชั่วโมง ส่วนหน้าฝนและหน้าหนาวแทบจะผลิตไฟฟ้าไม่ได้เลย ยิ่งในเวลากลางคืนด้วยแล้วการผลิตไฟฟ้าเท่ากับศูนย์ ความไม่สม่ำเสมอของพลังงานหมุนเวียนนี่เองเป็นคำตอบว่าไฟฟ้าในระบบหายไปไหนมากกว่าครึ่ง ความจริงไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่พลังงานหมุนเวียนไม่พร้อมจ่ายไฟได้ตามเป้าหมายกำลังการผลิตสูงสุดที่ระบุไว้ได้เท่านั้นเอง

 

แล้วคนเยอรมันใช้ไฟฟ้าอีกครึ่งหนึ่งจากไหน???

เพื่อให้คนเยอรมันมั่นใจว่าจะมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ ในระบบไฟฟ้าของประเทศ จึงยังต้องมีไฟฟ้าที่มาจากโรงไฟฟ้าหลักซึ่งใช้ฟอสซิลอย่างถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์ เป็นเชื้อเพลิง อีก 40,000 เมกะวัตต์ มาเติมเต็มในระบบควบคู่กันไปให้คนเยอรมันมีไฟฟ้าใช้ได้อย่างไม่ขาดแคลน ระบบไฟฟ้าของเยอรมนีจึงเป็นตัวอย่างที่ดีของการจัดสมดุลพลังงานระหว่างพลังงานหมุนเวียน และโรงไฟฟ้าฐาน โจทย์ใหญ่วันนี้ของหลายประเทศทั่วโลกคือ การมุ่งจัดสมดุลพลังงานให้กับระบบไฟฟ้าอย่างเหมาะสม กระจายความเสี่ยง ไม่พึ่งพาพลังงานจากแหล่งใดแหล่งหนึ่งมากจนเกินไป สมดุลพลังงานจึงเปรียบเสมือนแนวทางการจัดระบบไฟฟ้าแบบรักเผื่อเลือก คือต้องหันมารักพี่เสียดายน้อง ให้ความสำคัญกับทุกฝ่าย ประคองความสมดุล บนความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศ ให้ทุกคนได้มีไฟฟ้าใช้กันอย่างยั่งยืนตลอดไป ซึ่งทิศทางของประเทศไทยเองนั้น ก็เริ่มปรับระบบไฟฟ้าตามแผนนโยบาย PDP 2015 ที่เน้นการเสริมความมั่นคงของระบบไฟฟ้าด้วยสมดุลพลังงานมากขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยได้พัฒนาและก้าวเดินไปพร้อมกับประชาคมโลก

โพสท์โดย: plearntaaa
แหล่งที่มา: https://www.energy-charts.de/power.htm
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
plearntaaa's profile


โพสท์โดย: plearntaaa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
‘เบนซ์ เรซซิ่ง’ เปิดเส้นทางคดีดิไอคอน หลังศาลค้านประกันตัว 17 บอส"ว.วชิรเมธี" เตือนสติ "หนุ่ม กรรชัย"..อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย!ขับ ‘สามารถ’ พ้น พปชร. ถูกโยงมีคลิปเสียงเอี่ยวดิไอคอนกรุ๊ป มีผลแล้ววันนี้ชาวเน็ตกังวลแทน โร่คอมเม้นต์วอนขอให้รอ เคลวินแฟนหนุ่ม มิน พีชญา อย่าทอดทิ้งกันพบเงินกว่า 8 พันล้าน โอนออกก่อน “โค้ชแล็ป” ถูกจับแค่ 1 ชม.สุดจะทน “นาฟ ฉัฐนันท์” เผยคลิปเสียงข้างห้องเริงรักดังสนั่น ทำเอานอนไม่หลับสาวลงทุน 2.7 หมื่น ทำโครงกระดูกยักษ์จากเเผ่นดิสโก้แวววาวสูงเกือบ 4 เมตร วางหน้าบ้านต้อนรับฮาโลวีน!!‘มิน พีชญา’ เคยช้อปปิ้งคลายเครียด ครั้งละ 6-7 ล้าน ต้องได้รุ่นแรร์สุดหนุ่มน้อยไปโรงเรียนสายจนครูดุ เลยถ่ายคิลปให้ครูดูซะเลยว่าทำไมถึงมาสาย😮 ชวนเข้ามาดูการเปรียบเทียบขนาด ของสิ่งที่เราเคยได้ยินมาแต่ไม่รู้ว่ามันมีขนาดเท่าไหร่ 😲พบสุนัขบนยอดปิรามิดแห่งกิซา ที่มีความสูงประมาณ 146.6 เมตร ใช้ชืวิตอย่างชิลๆแฉ “บอสพอล” จ่ายเทวดาตั้งแต่ปี 63 เกินพันล้าน ใกล้ชิดผู้ใหญ่ระดับบิ๊กในรัฐบาล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ว.วชิรเมธี" เตือนสติ "หนุ่ม กรรชัย"..อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย!พบเงินกว่า 8 พันล้าน โอนออกก่อน “โค้ชแล็ป” ถูกจับแค่ 1 ชม.จ่อเอ่ผิด 'ว.วชิรเมธี'กรณี'ดิไอคอน'ละคร 'เกมรักปาฏิหารย์' ของบอสแซม-บอสมิน ได้ไปต่อ บอย ถกลเกียรติยัน ชาวเน็ตเสียงแตกถึงความเหมาะสมแนะนำอนิเมะญี่ปุ่นฉายโรง ลุค แบ็ค Look Back สร้างจากมังงะยอดนิยม ルックバックRukku Bakku อบอุ่นตรึงใจหนุ่มน้อยไปโรงเรียนสายจนครูดุ เลยถ่ายคิลปให้ครูดูซะเลยว่าทำไมถึงมาสาย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สมบัติ​ราชวงศ์​เว่ยเหนือ อายุกว่า 1500ปีคนถูพื้นแห่ง นาซ่าaddict: ผู้ติดยาเสwติด ขี้ยๅ คนติดยๅเขมรบอกจะไม่ดูหนังไทย แต่พอถึงคิว "ธี่หยด 2" กลับยอมโดนสาป แค่ขอได้ดู
ตั้งกระทู้ใหม่