หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

20 เคล็ดลับง่าย...ท่องโลกแบบมือโปร!

เนื้อหาโดย soniasu

หากคุณคือคนหนึ่งที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ท่องโลกไปตามที่ต่างๆ เพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ พบเพื่อนใหม่ๆ และชื่นชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ บทความนี้จะเป็นประโยชน์มากๆ เลยล่ะค่ะ เพราะบทความนี้จะเป็นการรวบรวมเอาเคล็ดลับท่องเที่ยวง่ายๆ แบบมือโปร จากคนที่เดินทางท่องเที่ยวรอบโลกมาแล้ว มาดูกันเลยค่ะว่าเคล็ดลับง่ายๆ ที่ว่า จะมีอะไรบ้าง แล้วคุณลองดูนะคะว่า มีข้อไหนที่คุณทำเป็นประจำ และข้อไหนที่ไม่เคยทำกันบ้าง

 

  1. ความอดทนเป็นสิ่งสำคัญ

 

ไม่มีใครควบคุมสถานการณ์ไปได้ทุกอย่างหรอกค่ะ ชีวิตสั้นเกินกว่าจะมานั่งเครียด นั่งปวดหัวกับปัญหาที่อยู่ข้างหน้าและพลอยจะทำให้ทริปไม่สนุกเปล่าๆ พลาดรถบัสหรอ? เดี๋ยวคันใหม่ก็มา ตู้เอทีเอ็มเสียหรอ? ค่อยไปหาเอาตู้หน้าก็ได้!

 

  1. ใครตื่นเช้าได้เปรียบเสมอ

 

แสงอาทิตย์ยามเช้าสวยกว่าเสมอ การออกมาเที่ยวยามเช้า คุณจะหลีกเลี่ยงนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ดีกว่า มีโอกาสพบปะผู้คนท้องถิ่นได้ดีกว่า และในเมืองที่อาจจะไม่ปลอดภัยนัก การออกเดินทางแต่เช้ามืดจะปลอดภัยกว่าสายๆ อีกด้วย ตามคำกล่าวที่ว่า คนทำงานสุจริตมักตื่นเช้า คนที่เป็นอาชญากร มักออกทำงานสายๆ นั่นเอง

 

  1. หัวเราะให้ความเปิ่นของตัวเอง...ไม่เห็นเป็นไร

 

การไปเที่ยวที่ใหม่ๆ เจอวัฒนธรรมใหม่ๆ แน่นอนค่ะว่าบางทีเราก็ทำอะไรที่ผิดพลาด น่าอายไปบ้าง แต่มันจะมีประโยชน์อะไรที่จะมานั่งเขิน อาย หรือพารานอยด์ในสิ่งที่เราทำผิด หัวเราะใส่ตัวเอง ขำไปกับมันเอาซะเลย อย่างน้อยเราก็ได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตนะคะ

 

  1. มี “เงินสด” สำรองติดตัวเผื่อฉุกเฉินเสมอ

 

อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อเราไปเที่ยวต่างที่ต่างถิ่น บางครั้งบัตรเครดิตอาจจะไม่การไม่ได้ ร้านไม่รับ เอทีเอ็มเสีย เพราะฉะนั้น สุดท้ายแล้วสิ่งที่ช่วยชีวิตคุณได้ในยามฉุกเฉินคือ “เงินสด” เท่านั้น ที่ใช้ได้ทั่วโลก เพราะฉะนั้น ควรมีสำรองซ่อนไว้เสมอนะคะ

 

  1. อย่ากลัวที่จะทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ชาวท้องถิ่น

 

สิ่งที่ทำให้การท่องเที่ยวของคุณสมบูรณ์แบบมีมากกว่าการชมสิ่งสวยๆ งามๆ นะคะ แต่คือการได้เรียนรู้การใช้ชีวิตของคนท้องถิ่น ลองพูดคุยกับเขา ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ส่วนใหญ่ก็พอสื่อสารได้ทั้งนั้น ถ้าคุณใช้ภาษามือและภาษากายเข้าร่วมด้วย ลองดูนะคะ

 

  1. พกผ้าพันคอไปเสมอ

 

บางทีเราก็คาดเดาสภาพอากาศไม่ได้มากนักนะคะ ผ้าพันคอจะมีประโยชน์กับคุณเสมอ ไม่ว่าจะร้อนเพราะแสงแดดจัด ก็สามารถนำมากันแดดได้ เอามากันหนาว เอามาห่อของ หรือจะเอามาใช้แทนผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าเช็ดตัวยังได้เลยค่ะ

 

  1. เก็บเอกสารสำรองไว้เสมอ อย่าเชื่อใจไฟล์ดิจิตัลอย่างเดียว

 

เคยมีนักท่องเที่ยวคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เขาโดนขโมยมือถือและแล็บท็อปไปทั้งหมดในระหว่างท่องเที่ยว ในนั้นมีไฟล์เอกสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของเขาทั้งหมด แต่โชคดีที่เขาปรินท์และถ่ายเอกสารทั้งหมดสำรองไว้ด้วย ทำให้ทริปของเขายังดำเนินต่อได้นั่นเอง

 

  1. ถ่ายภาพเก็บไว้เยอะๆ

 

สถานที่บางสถานที่ คนบางคน คุณพบเจอพวกเขาครั้งหนึ่งในชีวิตเท่านั้น ถ่ายรูปเก็บเป็นความทรงจำไว้ ก็ไม่มีใครว่านะคะ แม้บางคนจะบอกว่า อย่าทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวสิ แต่อยากจะบอกว่า เราเดินทางไปเที่ยวไม่ได้เพื่อดูดีซะหน่อย ไม่ต้องสนใจว่าใครจะว่าอะไรหรอกค่ะ ถ่ายไปเถอะ

 

  1. ทุกอย่างมีทางแก้เสมอ

 

หากเจอปัญหาอะไร และคุณพยายามแก้ไขแล้วก็ยังไม่ได้ อย่าพึ่งยอมแพ้ คุณเพียงแค่ยังไม่เจอทางแก้ที่ใช่ หรือเจอคนที่ใช่มาช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณเท่านั้น ยิ้มรับกับปัญหา และคิดซะว่า มันมาเพื่อทดสอบให้คุณก้าวข้ามมันไปได้เท่านั้นเอง

 

  1. ไม่กล้าทักคนท้องถิ่น...เริ่มจากยิ้มก่อนสิ

 

“ยิ้ม” คือภาษาสากล ที่เป็นการส่งความสุขให้คนแปลกหน้าที่ดีที่สุดก็ว่าได้นะคะ หากคุณไม่กล้าเริ่มคุยกับคนแปลกหน้าท้องถิ่น ลองเริ่มจากการยิ้ม และตามด้วยทักทายสิคะ รับรองเวิร์คอย่างแน่นอน

 

  1. ทำตามใจบ้างก็ได้...ใช้เงินเปลืองนานๆ ที

 

แน่นอนว่าท่องโลกอย่างประหยัด จะทำให้คุณเที่ยวได้นานขึ้น แต่นานๆ ที ทำตามใจตัวเองบ้าง ทานข้าวมื้อแพงๆ ช้อปปิ้งบ้าง ถ้ามันเป็นสิ่งที่น่าสนใจในบ้านเมืองนั้นๆ มันอาจทำให้การท่องเที่ยวของคุณมีรสชาติมากขึ้นนะคะ

 

  1. เปิดหู เปิดตา เปิดใจ

 

อย่าตัดสินการใช้ชีวิตคนอื่น เพียงเพราะเขาใช้ชีวิตต่างกับคุณนะคะ เพราะเสน่ห์ที่สำคัญของการท่องเที่ยว คือการได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน และสิ่งแรกที่จะทำให้การเรียนรู้ในการขึ้นได้ คือการเปิดใจรับมันนั่นเองค่ะ

 

  1. ลองเป็นอาสาสมัครดูก็ไม่เลวนะ

 

ใครว่าการท่องเที่ยว ต้องมีแค่การกิน เที่ยว ชมธรรมชาติเท่านั้น บางครั้ง เราสอดแทรกด้วยกิจกรรมที่ช่วยเหลือสังคมอย่างการเป็นอาสาสมัครตามองค์กรต่างๆ รับรองเลยค่ะ ว่าคุณจะได้ทั้งความสนุก และความสุขใจไปในคราวเดียวเลยล่ะ

 

  1. อย่าลืมพกที่อุดหู

 

มันช่วยคุณได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเด็กทารกร้องบนเครื่องบิน เสียงคนเมาทะเลาะกันที่โฮสเทล เสียงแตรรถมอเตอร์ไซค์ที่เวียดนาม สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้คุณนอนไม่ได้ เพราะฉะนั้น เตรียมที่อุดหูไปดีกว่า ปลอดภัยที่สุด

 

  1. อย่ากลัว...จนไม่กล้าเที่ยว

 

หลายๆ ครั้งที่ข่าวมักออกมาจนทำให้เราไม่กล้าที่จะออกเดินทางไปเที่ยวไหนเลยเพราะรู้สึกกลัวเกินไป กลัวนู่น กลัวนี่เต็มไปหมด แต่ความจริงแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด บางครั้ง สถานที่ที่เราคิดว่าปลอดภัย อาจจะไม่ปลอดภัยก็เป็นได้ ทำตามหัวใจของคุณเถอะ อย่าไปกลัว แค่ท่องเที่ยวอย่างมีสติก็พอ

 

  1. หลงทางบ้างก็ได้

 

หากคุณต้องการพบเห็นการใช้ชีวิตของคนท้องถิ่นจริงๆ คุณต้องไปในที่ที่พวกเขาอยู่จริงๆ และวิธีที่ดีที่สุดคือการเดินไปเรื่อยๆ เดินแบบไม่ต้องวางแผน เพียงแค่คุณจดชื่อโรงแรมเอาไว้ ให้คุณสามารถเรียกรถกลับได้ก็พอ

 

  1. กินอย่างคนท้องถิ่น

 

บางครั้งคุณอาจคิดว่าคุณเคยทานอาหารของประเทศนั้นๆ ที่อยู่ตามร้านดังๆ แล้ว แต่คุณอาจคิดผิด เพราะบางครั้งตามร้านดังๆ ก็มักจะปรุงแต่งเพื่อให้ถูกปากนักท่องเที่ยวนั่นเอง เพราะฉะนั้น อย่าลืมทานของแท้ๆ ตามร้านที่คนท้องถิ่นทานนะคะ

 

  1. จดบันทึก

 

บางครั้งรูปภาพก็อาจจะไม่พอนะคะ บางเรื่องการจดรายละเอียดลงไป จดสิ่งที่เกิดขึ้น จดประสบการณ์และการเรียนรู้ที่คุณได้รับ เผื่อว่าวันหนึ่งคุณคิดถึง ก็สามารถย้อนกลับมาอ่านได้นั่นเอง

 

  1. เที่ยวอย่างช้าๆ...อย่ารีบ

 

อย่าพยายามอัดทุกสถานที่ที่ต้องไป ลงในระยะเวลาสั้นๆ เพราะสุดท้ายสิ่งที่คุณจะได้คือการดูแต่ละที่เพียงนิดเดียว โดยที่ไม่ได้ซาบซึ้งอิ่มเอมอะไรกับสถานที่นั้นๆ เลย

 

  1. ทำในสิ่งที่คุณไม่เคยคิด ไม่เคยกล้าทำมาก่อน

 

บางเรื่องที่คุณคิดว่าคุณไม่เคยกล้าทำ ลองทำดู มันอาจจะเปิดโลกทัศน์ หรือเปลี่ยนชีวิตคุณไปเลยก็ได้นะคะ หากคุณกล้าที่จะเดินทางออกไปท่องเที่ยว นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ดีแล้ว ลองกล้าต่ออีกสักนิด

 

หากเรื่องราวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวดีๆ แบบนี้โดนใจคุณ อย่าลืมแวะเวียนไปอ่านเรื่องราวดีๆ แบบนี้ได้อีกที่ บล็อกของเอ็กซ์พีเดีย  (Travel Blog Expedia Thailand) นะคะ

เนื้อหาโดย: soniasu
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
soniasu's profile


โพสท์โดย: soniasu
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: zerotype, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักแสดงดัง แดบนีย์ โคลแมน เสียชีวิตแล้วเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!สิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
14 อันดับจังหวัด "ภาคใต้" สร้างรายได้จากการเยี่ยมเยือนมากที่สุดอาคารหอพระแก้ว3ฤดู ,ด้านบนพระพุทธรัตนมงคลพิชิตมาร(องค์สีขาว.!).!(WAT LAN HOI.!).!(VIEW'S-POINT.!).!หน้าร้อนนี้มาล่องเรือชมธรรมชาติตามสายน้ำอารยธรรม"คลองปูลาไซร้”(สกู๊ปพิเศษ)คนสวยกับ "ขนมจู้จุน" ที่บ้านทุ่งหยีเพ็ง ”เทศกาลเที่ยวทุ่งหยีเพ็ง Mangroves Forest Festival 2024"
ตั้งกระทู้ใหม่