หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สาเหตุของการเกิดอัลไซเมอร์ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้

โพสท์โดย noonpii

อัลไซเมอร์อาจเป็นโรคที่ทำให้อ่อนแรงได้มากที่สุด และชาวอเมริกันนับล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากโรคนี้ในแต่ละปี ระยะเวลาสิบปีของการวิจัยแสงให้เห็นว่า การสร้างโปรตีนที่เป็นพิษในสมอง (การสะสมของแอมีลอยด์ บีตา (amyloid beta; Aβ) และ ความผิดปกติของโปรตีนเทา (tau) สามารถนำไปสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ ยังมีบางสิ่งที่ยังไม่แน่ชัด นั่นก็คือปัจจัยที่เป็นสาเหตุให้โปรตีนเหล่านี้เกิดการสะสม แต่มีการศึกษาล่าสุดที่ได้เริ่มอธิบายขั้นตอนและเปิดเผยให้เห็นสาเหตุที่เป็นไปได้ใหม่ๆของโรคอัลไซเมอร์ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีสาเหตุอะไรบ้าง

1. การรักษาด้วยยาระงับอาการวิตกกังวล

ยาในกลุ่มเบนโซไดอะซีปีน (Benzodizepine) เป็นยาที่ถูกใช้บ่อยในการรักษาความผิดปกติเช่น ความวิตกกังวล และอาการนอนไม่หลับ ยากลุ่มนี้ยังรวมไปถึงยาที่ได้รับความนิยมอย่าง ยาลอราซีแพม (Lorazepam) หรือเอติแวน (Ativan), ยาอัลปราโซแลม (alprazolam) หรือยาXanax, และยาClonazepam (Klonopin) ความเสี่ยงต่อสุขภาพและผลค้างเคียงที่มีมากขึ้นของการทานยาเหล่านี้ถูกเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง มีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของอังกฤษ ได้ทำการติดตามชาวแคนาดา 1,796 คนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ และอีก 7,184 รายที่มรการควบคุมซึ่งดีต่อสุขภาพในช่วงเวลา 6 ปี พวกเขาพบว่า การทานยาพวกนี้มากกว่า 3 เดือน มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้นถึง 51%

2. การบาดเจ็บที่ศีรษะ

akerufeed.com

มีการคาดการณ์ว่าในแต่ละปี ชาวอเมริกันประมาณ 300,000 คนต้องทนทุกข์จากการกระแทกที่เกิดจากการเล่นกีฬา มีภาวะแทรกซ้อนมากมายที่อาจมาจากการบาดเจ็บของศีรษะ และการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดอัลไซเมอร์ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย ขณะที่บางคนหายจากการป่วยเต็มที่ แต่ยังมีบางส่วนที่ต้องพบกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบที่ช่วยรักษาเนื้อเยื้อสมองที่เสียหาย หากการอักเสบนี้เรื้อรัง จะทำให้เซลล์ในสมองมีโอกาสน้อยลงในการล้างแอมีลอยด์ บีตา (amyloid beta) ออกจากสมอง และเป็นที่รู้กันดีว่าการสร้างโปรตีนชนิดนี้คือสาเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์

3. การนอนหลับไม่เพียงพอ

akerufeed.com

ความพยายามที่จะจัดสรรเวลาให้เหมาะสม ทั้งที่โรงเรียน, ที่ทำงาน, กิจกรรมเสริม, เพื่อน, สมาชิกในครอบครัว และงานอดิเรกอื่นๆ รวมถึความรับผิดชอบต่างๆเป็นสาเหตุทำให้คนจำนวนมากมีอาการอดนอนได้ การนอนไม่พออาจทำให้คุณเซื่องซึม, โมโหง่าย และมีสมาธิน้อยลง แต่ว่ามันยังสามารถเพิ่มความเร็วในการพัฒนาของโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย ผลการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Neurobiology of Aging แสดงให้เห็นว่า ปัญหาการนอนหลับนั้นเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไปในกลุ่มคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ การอดนอนเรื้อรังทำให้เกิดความเครียดกับร่างกายและสมอง จนสามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงได้

4. ความเหงา

akerufeed.com

จากการศึกษาในวารสารประสาทวิทยา, ประสาทศัลยศาสตร์และจิตเวชศาสตร์ ได้พบความเชื่อมโยงกันระหว่างความเหงา และการพัฒนาของภาวะสมองเสื่อม ในสามปีของการศึกษา นักวิจัยได้ค้นพบว่าผู้ใหญ่ที่รู้สึกโดดเดี่ยวมีโอกาสที่โรคสมองเสื่อมจะพัฒนาถึง 1.63 เท่า สาเหตุที่แท้จริงและผลกระทบของการเชื่อมโยงนี้ยังคงมีการศึกษาต่อไป แต่นักวิจัยเเนะนำว่าให้เรามีการติดต่อกับคนอื่นๆด้วย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็อย่างลืมทำตามเพื่อป้องการเกิดโรคอัลไซเมอร์กันนะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
noonpii's profile


โพสท์โดย: noonpii
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ไทยเฉย, zerotype, Keroppi, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เคลมอีกแล้ว! อ้างมั่ว "ลิซ่า" ไม่ใช่คนไทย..แต่เป็นคนเขมร"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ภาพสุดขำ..แคปชั่นโดนใจ..ฮาๆคลายเครียดV.1🤣😂AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567นี้คือนิสัยแย่ๆ ที่อาจจะทำให้เwศตรงข้ามไม่ชอบคุณเลขปฏิทินไทย งวด 2 พฤษภาคม 2567"เดชา" ชี้ ละครที่สนุกสนาน​เค้าลางใกล้จบ ต้องรอดูจนถึงตอนนั้นสงสัยพรที่เข้าไปขอ​ คือขอให้ได้อยู่นายกฯ ต่อ3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!อินโดนีเซียเตือนภัยขั้นสูงสุดภูเขาไฟปะทุบนเกาะสุลาเวสี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Shell Beach หาดเปลือกหอยทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%ตุ๊กตาแม่ลูกดก (Matryoshka) ของฝากขึ้นชื่อจาก รัสเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่