หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ที่มาของ คำว่า สายหื่น...

โพสท์โดย patthalin

คนชอบโชว์ : โรคจิต หรือ คึกคะนอง
กฤตยกร แสงขาว นักวิจัย ด้านเพศศึกษา


เวลาเราพูดถึงคำว่า “คนชอบโชว์” คุณนึกถึงอะไรครับ...
ผมเดาว่าหลายคนคงนึกถึงคนจิตผิดปกติแน่เลย นึกถึงภาพการ์ตูน “ภาพของผู้ชายใส่เสื้อโค๊ดตัวยาวสีดำ สวมหมวกพรางหน้า ท่าทางการเดินเหมือนกอดอก เมื่อประสบพบเจอกับหญิงสาว เขาก็จะเปิดเสื้อออกทันที แน่นอนหละสิ่งที่สาวเจ้าเห็นคือเรือนร่างอันเปล่าเปลือยของชายหนุ่ม เมื่อสาวเจ้าอ้าปากจะร้องขอความช่วยเหลือ หรือบางครั้งมัวตะลึงงงงันอยู่ กว่าจะตั้งสติได้ เจ้าหนุ่มคนนั้นก็วิ่งหายไปแล้ว”


“คนชอบโชว์” ประเภทนี้ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Exhibitionism” ซึ่งไม่ได้หมายถึงการโชว์ทั่วๆ ไป แต่จำเพาะเจาะจงเป็น “การโชว์อวัยวะเพศ” ไม่ใช่แค่โชว์หน้ากระจกในห้องส่วนตัว โชว์เองดูเอง แต่เป็นโชว์ให้คนอื่นดู ทั้งที่ไม่มีใครได้เต็มใจดูด้วย
นั่นหละตัวปัญหา ซึ่งตามหลักทางจิตเวชแล้วถือว่าเป็น “ความเบี่ยงเบนทางเพศ” (Sexual Deviation) หรือปัจจุบันเราจะพบคำว่า “กามวิปริต” (Paraphilias)
การที่จะทราบได้ว่าใครเข้าข่ายป่วยเป็นแบบที่ว่านี้ ทางการแพทย์เขาใช้เกณฑ์ของสมาคมจิตแพทย์อเมริกัน (DSM-IV-TR) ในการวินิจฉัยได้ดังนี้ครับ

1. มีความต้องการทางเพศ หรือมีพฤติกรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับการได้เปิดอวัยวะเพศของตนต่อคนแปลกหน้า หรือมีจินตนาการในทำนองนี้กระตุ้นให้เกิดอารมณ์เพศอย่างมาก และเป็นเช่นนี้อยู่เรื่อยๆ ตลอดระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน

2. จินตนาการ ความต้องการทางเพศ หรือพฤติกรรมนี้ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างมีความสำคัญทางการแพทย์ หรือกิจกรรมด้านสังคม การงาน หรือด้านอื่นๆ ที่สำคัญบกพร่องลง

อ่านกันเข้าใจไหมครับ วิชาการกันนิดนึงนะครับ คือถ้าป่วยทางจิตเวชในเรื่องนี้ได้นั้น เขาต้องมีทั้ง 2 ข้อประกอบกันนะครับ ผมขออธิบายเพิ่มในข้อ 2 คือ ความทุกข์ทรมานนั้นไม่ได้จำกัดเฉพาะตัวผู้ป่วยคนเดียว บางครั้งเขารู้ตัวว่าไม่ดีต่อคนอื่นที่ไม่ยอมรับ แต่มันห้ามใจไม่ได้แล้ว ความทุกข์ทรมานนี้ยังหมายรวมถึงผู้ที่ไม่เต็มใจชมการโชว์ของผู้ป่วยด้วย นั่นคือถึงแม้ว่าคุณจะมีความสุขจากการอวดอวัยวะเพศของคุณให้ผู้อื่นดู แต่คนที่โดนคุณยัดเยียดให้ดูนั้นเขาเป็นทุกข์นั่นเอง คุณกำลังทำบาปนะครับเนี่ยะ

แน่นอนครับของแบบนี้ไม่ได้เป็นมาตั้งแต่เกิดหรอก แต่ต้องมีสาเหตุ มีที่มาแน่ๆ !

มีหลายทฤษฎีพูดถึงเรื่องนี้ไว้มากมายครับ เช่น

• คนชอบโชว์เหล่านี้ ลึก ๆ แล้วมักไม่มั่นใจในตนเอง รู้สึกตนเองไม่มีคุณค่า เขาถึงได้แสวงหาคุณค่าผ่านทางการอวดอวัยวะเพศให้คนอื่นดู ยิ่งถ้าคนอื่นดูแล้วตกใจร้องกรี๊ด นั่นคือเขารู้สึกตัวเองมีคุณค่าเนื่องจากได้รับความสนใจจากคนอื่น โดยไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบ แค่ได้โชว์ก็พอใจ แต่ถ้าคนดูแสดงทีท่าชื่นชมการโชว์นั้นๆ ด้วยแล้วก็ยังความภูมิใจมาถึงคนโชว์ได้เหมือนกันครับ

• ป่วยทางจิตเวชอยู่ก่อนแล้ว หรือเป็นโรคทางสมองอื่นๆ เช่น ปัญญาอ่อน ทำให้การแสดงออกของพฤติกรรมเป็นไปโดยที่เขาไม่รู้สติสัมปชัญญะ หรือผิดชอบชั่วดี เช่น บางคนเดินแก้ผ้าโทงๆ ไปในที่ชุมชนเพราะเขาป่วยนั่นเอง

สังเกตไหมครับว่าข่าวการจับกุมนักโชว์อวัยวะเพศส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และก็มักเป็นการโชว์ของฝ่ายชายให้ฝ่ายหญิงดูเสียเกือบทั้งหมด อาจเพราะเป็นสังคมที่ชายเป็นใหญ่ ซึ่งได้รับการสอนให้มีอิสระเสรีทางเพศ และเห็นเป็นเรื่องสนุกสนานผ่อนคลาย การเป็นคนเจ้าชู้จึงดูมีเสน่ห์ เท่ เจ๋ง แต่ในขณะที่ฝ่ายหญิงนั้น สังคมไทยกลับคาดหวังในความไร้เดียงสาทางเพศ ได้เรียนรู้เรื่องเพศหลังแต่งงาน และไม่ควรพูดคุยเรื่องนี้ในที่สาธารณะ การที่ผู้หญิงเจ้าชู้หรือมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานจึงเป็นเรื่องเสียหายมาก

เพราะเช่นนี้ความรู้สึกของผู้ชายที่เห็นผู้หญิงเปลือยอาจไม่ตกอกตกใจอะไร แต่มองด้วยความชอบ ตื่นเต้น เกิดอารมณ์ทางเพศ
ในขณะที่ผู้หญิงซึ่งถูกทำให้อ่อนต่อโลก เมื่อเห็นร่างเปลือยของเพศชายในที่สาธารณะ จึงตกใจเป็นเรื่องบัดสีรับไม่ได้

พูดผู้ชายชอบโชว์แล้วนึกถึงการโชว์อวัยวะเพศของนักเรียนหญิงในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ไม่ใส่กางเกงใน นุ่งกระโปรงสั้น(มาก) และย้อมสีขนเพชร (ขนที่บริเวณอวัยวะเพศ) มีการเตรียมการโชว์เป็นเรื่องเป็นราว ข่าวนี้สร้างความกังขาบวกความกังวลใจให้สังคมอยู่
มิใช่น้อย จะด้วยเหตุอันใดก็ตาม แต่นี่ก็เป็นความคึกคะนองของวัยรุ่น ซึ่งต้องการอิสระเสรีทั้งทางความคิด การพูดจา และการกระทำ

โพสท์โดย: patthalin
แหล่งที่มา: http://www.healthtoday.net/thailand/sexual/sexual_80.html
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
patthalin's profile


โพสท์โดย: patthalin
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ในที่สุด พี่เสกก็จะไป 'พันธุ์ทิพย์' แล้ว!!!ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมไม้เรียวอยู่ไหนวิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"เกินไปไหม ยำหมูยอไข่แดงเค็ม 189 บาทสองสิ่ง... ที่ควรทำ"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระสองสิ่ง... ที่ควรทำไม้เรียวอยู่ไหนทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
โจวเหวินฟะ กับบทบาทโจโฉที่อ่อนโยน ในThe Assassins(2012)ข่าวลือล่าสุด BLACKPINKลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะยิ่งโตยิ่งสวย "น้องลียา" ลูกสาว "เป๊ก สัญชัย"
ตั้งกระทู้ใหม่