หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สุดยอด “ปัญญาประดิษฐ์” ที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกในไม่ช้า

โพสท์โดย SpiderMeaw

กูเกิล ดีปไมด์ (Google DeepMind) เดิมชื่อ ดีปไมด์ เทคโนโลยี ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 โดย Demis Hassabis, Shane Legg และ Mustafa Suleyman จากนั้น Google เห็นแววว่ารุ่นแน่ในอนาคตนี้ จึงได้เข้าซื้อกิจการและเปลี่ยนเชื่อเป็น กูเกิล ดีปไมด์ (Google DeepMind) เรียบร้อยในช่วงต้นปี 2014 มูลค่าราว 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
Demis Hassabis ผู้ก่อตั้งดีปไมด์ เทคโนโลยี
กูเกิล ดีปไมด์ (Google DeepMind) นั้นมีหน้าทีวิจัยและพัฒนาโครงข่ายประสาทเทียม “ปัญญาประดิษฐ์” ที่มีความสามารถในการคิดอย่างรวดเร็วและซับซ้อน สามารถเรียนรู้ได้ว่าจะเล่นวิดีโอเกมให้เหมือนมนุษย์ได้อย่างไร และโครงข่ายประสาทเทียมนี้ สามารถเลียนแบบความทรงจำระยะสั้นของมนุษย์ได้อีกด้วย
วีดีโอด้านล่างนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการการเล่นเกม Breakout ของ Deep Q (ปัญญาประดิษฐ์) จะเห็นได้ว่าในการเล่น 10 นาทีแรก เจ้า Deep Q ยังดูงงๆ กับการเล่นอยู่ แต่เมื่อผ่านไป 2 ชั่วโมงก็เล่นเก่งขึ้นเข้าขั้นเกมเมอร์ และเมื่อผ่านไป 4 ชั่วโมง Deep Q ก็เรียนรู้ได้ด้วยตัวเองว่าวิธีการเล่นเกมนี้ที่ดีที่สุดคือการเจาะกำแพงขึ้นไป จะสามารถเคลียร์เกมได้อย่างรวดเร็ว (แนะนำให้ดูให้จบ) ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง
ต่อจากนั้น กูเกิล ดีปไมด์ (Google DeepMind) ได้สร้าง Alphago (ปัญญาประดิษฐ์) ที่สามารถเข้าแข่งขัน “หมากล้อม” กับนักแข่งระดับโลกได้ แถมมันเคยเอาชนะ Lee Sedol (แชมป์โลก) ได้ 4 ต่อ 1 เกม ซึ่งถือว่าเป็นก้าวกระโดดของวงการปัญญาประดิษฐ์เลยทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้เกมหมากล้อมคือ ความท้าทายระดับสุดยอดของวงการปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งใครที่เอาชนะมนุษย์ที่เก่งที่สุดได้ จะถือว่าเป็นคนบุกเบิกยุคใหม่ของวงการปัญญาประดิษฐ์เลยทีเดียว
หมากล้อมหรือโกะการแข่งขันที่ระบบไม่เคยเอาชนะมนุษย์ได้มาก่อน
ปัจจุบัน Alphago มีอันดับที่ 2 ใน World Ranking
การแข่งขันที่ทั่วโลกจับตาดู Alphago vs Lee Sedol
ภาพการแข่งระหว่าง Alphago vs Lee Sedol (ระดับแชมป์โลก)
Lee Sedol ถึงกับเครียด เพราะเขาเดาความคิดของ Alphago ไม่ออก
ยิ่งช่วงท้ายเกมทางเลือก (ความเป็นไปได้) ยิ่งน้อยลง เข้าทาง Alphago อย่างแรง
ปัจจุบันนี้ Google ได้นำระบบ “ปัญญาประดิษฐ์” มาต่อกับเซ็นเซอร์ตรวจวัดต่างๆ เช่น อุณหภูมิและความสว่าง และต่ออีกด้านหนึ่งเข้ากับสวิตช์เปิดปิดไฟทั้งหมดรวมไปถึงพัดลมและระบบหล่อเย็นหรือแม้แต่หน้าต่างโดยรวมแล้วกว่า 120 อย่าง
ซึ่งทำให้ DeepMind สามารถควบคุม Data Center ได้เหมือนเล่นเกม! โดยเกมที่มันเล่นคือเกมลดค่าไฟนั่นเอง โดยล่าสุดมันสามารถช่วยลดการใช้ไฟฟ้าใน Data Centers ได้ถึง 15%
โดยข้อมูลในปี 2014 Google ใช้ไฟไปทั้งหมด 4,402,836 MWh เทียบได้กับบ้านเรือนประมาณ 366,903 หลังและด้วยราคาประมาณ 25$-40$ ต่อ MWh ทำให้ Google ต้องจ่ายค่าไฟฟ้ากว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี (โดยประมาณ) ด้วยการลดการใช้ไฟฟ้าลงกว่า 15% ทำให้ Google สามารถลดค่าใช้จ่ายต่อปีได้เกือบๆ พันล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว
Hassabis ผู้ก่อตั้ง DeepMind ยังบอกอีกว่านี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของงานนี้ ตอนนี้ DeepMind มันสามารถรู้ได้ว่าข้อมูลตรงไหนที่มันยังขาดไป ทำให้มันสามารถร้องขอให้ทีมงานเพิ่มเซ็นเซอร์และสวิตช์ตรงตำแหน่งนั้นเพื่อให้มันเก่งขึ้นได้อีก อ่านมาถึงตรงนี้แล้วบอกได้เลยว่าเราเข้าใกล้หนังเรื่อง “Terminator” (คนเหล็ก 2029) เข้าไปทุกทีแล้ว
ในหนังจะมีบริษัท Skynet พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถคิดวิเคราะห์เองได้
ภาพตัวอย่าง ปัญญาประดิษฐ์ (ในหนัง)
สุดท้ายระบบคิดว่ามนุษย์นี่แหละที่เป็นภัยต่อพวกมัน มันจึงสั่งยิงนิวเคลียร์ล้างโลกซะเลย (ในหนัง)
ยิงนิวเคลียร์พร้อมกันทั่วโลก สั่งการโดย “ปัญญาประดิษฐ์” (ในหนัง)
การระเบิดเกิดขึ้นทั่วโลก (ในหนัง)
สุดท้ายเราก็หวังว่าระบบ “ปัญญาประดิษฐ์” ของ Google จะไม่คิดว่ามนุษย์เป็นภัยแบบในหนัง
ขอบคุณที่มา: http://ufocia.blogspot.com/2016_07_01_archive.html
เครดิต geeky.cafe | wikipedia.org
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
SpiderMeaw's profile


โพสท์โดย: SpiderMeaw
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: makhamdong, Carrrot
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10อันดับตัวละครที่มีIQสูงที่สุดในโลก(อนิเมะ)!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10อันดับตัวละครที่มีIQสูงที่สุดในโลก(อนิเมะ)!!ร้อนนัก ก็ดับร้อน ด้วยผ้าขนหนูทัชมาฮาลมีประวัติความเป็นมาอย่างไร?อื้อหือ เสื้อตัวนี้ ทำจากใยแมงมุม บอกเลยอย่างเหนียว อย่างทนทานเลยเด้อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
กัมพูชา 🇰🇭 : 💥 คลังอาวุธทางทหารระเบิด ทหารเสียชีวิต 20 รายผดส.รถไฟ พบสาวนั่งดูหนังโป๊ แบบเปิดเผยทหารเขมรตาย 20 นาย จากเหตุระเบิดที่เขมรThai League 1: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด VS เมืองทอง ยูไนเต็ด (ฟุตบอลรอบโลก 5 : ไทยลีก Story ตอน ศึกลุ้นแชมป์สายฟ้าปะทะแข้งเทพ)
ตั้งกระทู้ใหม่