หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีชำระคดีความสมัยราชวงศ์ซ่ง ตอน "ยาพิษ" (ฉบับแปล)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

วิธีชำระคดีความสมัยราชวงศ์ซ่ง ตอน "ยาพิษ" (ฉบับแปล)

บทความนี้อ้างอิงจาก ตำราชำระคดี สี่ยวนจี่ลู่《洗冤集录》สมัยซ่ง ผู้แต่ง ซ่งซือ(宋慈)

ปัจจุบัน "ซ่งซือ" ถือเป็นตัวแทนแห่งความยุติธรรม

***จุดมุ่งหมาย : เพื่อการศึกษาเท่านั้น

คำถาม : 1.การโดนพิษสังเกตได้จากส่วนไหนบ้าง ?

2.โดนพิษตอนท้องว่างกับตอนอิ่มจะต่างกันอย่างไร ?

3.โดนยาพิษตายกับตายก่อนแล้วโดนกรอกยาพิษต่างกันอย่างไร ?


โดยทั่วไปผู้ที่โดนยาพิษ ปากและตาของศพส่วนมากจากไม่ปิด ใบหน้าจะมีสีม่วงคล้ำหรือเขียว ริมฝีปากม่วงดำ เล็บของมือและเท้าจะออกสีเขียวดำ บางศพปาก ตา หู จมูกมีเลือดไหล
ในรายที่โดนพิษรุนแรง ทั่วร่างจะมีสีดำและบวม ; ใบหน้าเขียวดำ ; ริมฝีปากผลิกเป็นแผล ; ลิ้นหดหรือแตกออก บวมเน่าแลบออกมาเล็กน้อย ; บริเวณปากอาจบวมเละแตก ; เล็บออกดำ ; บริเวณคอและท้องบวม มีสีดำ เป็นตุ่ม บนตัวพบจ้ำเขียว ลูกตาถลน ; ในปาก จมูก ตามีเลือดสีม่วงดำไหลออกมา ; หนวด ผมไม่เป็นทรง หวีไม่ได้ ; ก่อนที่จะเสียชีวิตจะต้องอาเจียนออกมาเป็นของสกปรก หรือถ่ายเป็นเลือดดำ ทวารหนักบวมหลุดออกมา ในบางรายลำไส้ใหญ่หย่อนหลุดออกมา

บางคนกินยาพิษตอนท้องว่าง จะมีเพียงบริเวณท้องที่ออกเขียวและบวม แต่ปากและเล็บจะไม่เขียว 

บางคนกินยาพิษต้อนท้องอิ่ม จะมีเพียงริมฝีปาก เล็บที่เป็นสีเขียว ส่วนบริเวณท้องจะไม่ออกเขียว 

ยังมีในบางคนที่เป็นโรคเรื้อรังหรือลำไส้และกระเพาะอ่อนแอ กินยาพิษเพียงเล็กน้อยก็สามารถเสียชีวิต แต่ทั้งท้อง ปาก เล็บไม่ออกเขียว

มีชีวิตก่อนโดนยาพิษ ทั่วร่างจะออกสีเขียวดำ ถ้าโดนยาพิษแล้วผ่านไปหลายวัน ร่างกายก็ยังเป็นสีเขียวดำอยู่
ถ้าเวลาผ่านไปค่อนข้างนาน จนผิวหนัง เน่าจนเหลือแต่กระดูก กระดูกจะเป็นสีดำ
เสียชีวิตก่อนแล้วป้อนยาพิษ ผิวหนังกระดูกจะมีสีเหลืองขาว
โดยทั่วไปโดนยาพิษเสียชีวิต มีบางคนพิษออกแสดงออกฉับพลันทันได บางคนใช้เวลา 1 วันถึงแสดงอาการ ถ้าลักษณะพิษช้า อาจใช้เวลา 1~2 วันในการแสดงอาการ เวลาพิษแสดงจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น

เพิ่มเติม : วิธีใช้ตรวจสอบชนิดของพิษ ใช้กระดูกของผู้ตายไปต้ม แล้วนำน้ำที่ได้จากการต้มไปทดสอบในหนู (ผสมยาแก้พิษ ถ้าหนูยังมีชีวิตอยู่แสดงว่าเป็นพิษจากตัวนั้น) จำไม่ได้แล้วว่าที่มา มาจากหนังสือเล่มไหน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานอินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับเมื่อธรรมชาติกลายเป็นฝันร้าย : ปรสิตเชื้อราครองร่างแมงมุมทารันทูลาประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์อ.เจษฎ์ ชี้แจง กรณีเด็กญี่ปุ่นวิจัยน้ำดื่มไทย พบ 'น้ำสิงห์' มีค่า TDS สูงสุดในบรรดายี่ห้ออื่นสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อสุดอึ้ง! พ่อติดกล้องบนหัวลูกสาว..จับตาดูทุกฝีก้าวที่เคลื่อนไหว‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้ากามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปราน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รีวิวหนังดัง JOKER โจ๊กเกอร์สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%น้ำท่วม ผักแพง ผักชีพุ่ง กก.ละ 250 บาท
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 ประโยชน์น้ำส้มสายชู พระเอกในครัวสาระพัดประโยชน์[สุนัข 7สไตล์] นิสัยแบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด!![5 สิ่งของจำเป็น] เมื่อพาสุนัขไปขับรถท่องเที่ยวfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปราน
ตั้งกระทู้ใหม่