หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หยวนฉงฮ่วน จอมทัพผู้พิทักษ์ต้าหมิง ตอนจบ (ฉบับย่อ)

โพสท์โดย สายลมบนพื้นหญ้า

ความเดิม https://board.postjung.com/987061.html

หยวนฉงฮ่วน

       หลังจากหยวนฉงฮ่วนลาออกจากราชการกลับบ้านเกิด ต่อมาซีจงฮ่องเต้เสด็จสวรรคต เว่ยจงเสียนขันทีก่อความวุ่นวายในวังหลวง(โดยการนำหญิงตั้งครรภ์จากนอกวัง สวมรอยเป็นครรภ์ของพระสนม ผลคือบุตรคลอดออกมาเป็นหญิง ทำให้การมโนของเว่ยจงเสียนต้องพังทลาย) ต่อมาฉงเจิน(崇祯) ฮ่องเต้ขึ้นครองราช ขันทีส่วนพระองค์ได้นำเว่ยจงเสียนไปสังหารนอกวัง(บ้างก็ว่าถูกปล่อยตัว) และพระองค์ทรงเรียกหยวนฉงฮ่วนกลับมารับราชการอีกครั้ง ได้ทรงประทานตำแหน่ง อำนาจ และทรงไว้ใจเขาเป็นอย่างมาก

ฉงเจินฮ่องเต้

        ในรัชสมัยของฉงเจินฮ่องเต้ เป็นยุคที่ราชวงศ์หมิงเสื่อมโทรมถึงขีดสุด สงครามทางภาคเหนือทำให้เงินในท้องพระคลังร่อยหรอ ผีซ้ําด้ามพลอย เกิดภัยพิบัติ โรคระบาด เหล่าอาณาประชาราษฎรตกทุกข์ได้ยาก ทางราชสำนักก็ยังขูดรีดภาษีเพื่อนำมาใช้ในสงคราม จนบางพื้นที่เริ่มก่อการปฏิวัติ ทางราชสำนักต้องรับมือทั้งศึกนอกและศึกใน หยวนฉงฮ่วนรับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ลำบากที่สุด แม่ทัพบางคนเริ่มกระด้างกระเดื่อง หยวนฉงฮ่วนใช้อำนาจที่ตนมีสั่งจับกุมตัวแล้วประหารแม่ทัพผู้ทรยศ และได้ส่งสาส์นไปยังเมืองหลวงเพื่อขอเบี้ยเลี้ยงทหาร ฉงเจินฮ่องเต้ได้รับรู้การกระทำของหยวนฉงฮ่วนทรงพระโกรธอย่างแรง

 

      ฉงเจิน ปีที่ 2 หวงไท่จี๋ ต้องการแก้แค้นให้บิดาแต่พอลงมาตีรู้เลยว่าราชวงศ์หมิงอ่อนแอมาก (เหมือนเทียนที่ใกล้มอด ก็เลยอยากช่วยให้มอดไวขึ้น หวงไท่จี๋เป็นคนมีน้ำใจ) ประกอบกับมีบางส่วนของทหารหมิงเริ่มเข้าสวามิภักดิ์กับทัพชิงบางส่วนแล้ว หวงไท่จี๋ยกทัพเป็นหลายสาย สายหนึ่งมุ่งตรงไปปักกิ่ง(เมืองหลวง) หยวนฉงฮ่วนทราบข่าวจึงแบ่งทัพเป็น 2 ทาง ส่วนตนนำทัพ 9000 เดินทาง 2 วัน 2 คืน พอถึงเมืองหลวง หยวนฉงฮ่วนขอนำทหารเข้าไปพักผ่อนในเมือง แต่ฉงเจินฮ่องเต้ปฏิเสธ ทำให้หยวนฉงฮ่วนหลังชนกำแพงหน้าเผชิญกับกองทัพชิง(ถ้าเป็นคนอื่นคงหนี ไป แล้ว) แต่หยวนฉงห่วนสู้อย่างวีรบุรุษ ผลคือทัพชิงไม่สามารถตีฝ่าเข้าไปได้และเลิกทัพกลับไป

อนุสาวรีย์หยวนฉงฮ่วน

        สงคราบจบแต่ความเขลาของคนยังไม่จบ มีคนกล่าวโทษหยวนฉงฮ่วนที่ ปล่อยให้ข้าศึกเข้าประชิตกำแพงทำให้พื้นที่ส่วนพระพระมหากษัตริย์เสียหาย ยังร้ายไม่พอทัพชิงจับตัวขันทีได้ 2 คน แล้วใช้อุบาย ให้มีคนพูดเกี่ยวกับหยวนฉงฮ่วนเรื่องการขอสวามิภักดิ์ และแกล้งหละหลวมให้ขันทีสองคนหนีรอด(ขันทีก็ไม่นึกแอะใจบ้าง เลย) พอได้โอกาสขันทีทั้งสองรีบนำคำไปกราบทูลองค์ฮ่องเต้ ฉงเจิงฮ่องเต้เป็นคนขี้ระแวง(เพราะมีแม่ทัพบางคนเข้ากับทัพชิง) พระองค์ทรงเรียกหยวนฉงห่วนเข้าเมืองหลวง และให้องครักษ์เสื้อแพรจับกุม ด้วยข้อหา สมคบคิดกับทัพชิง ฆ้าแม่ทัพโดยพละการ แล้วทรงตัดสินประหารชีวิต แต่การประหารหยวนฉงห่วนไม่ ธรรมดา ประหารโดยการเฉือนเนื้อที่ละชิ้นจนกว่าจะตาย ยังโหดไม่พอทั้งครอบครัวของเขาต้องโดนตัดหัว ชาวบ้านต่างเชื่อในคำประกาศโทษของทางการ พากันโกรธแค้น เดือดดาลเป็นอย่างมาก ระหว่างทางไปลานประหาร (ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าจะเจออะไรบ้าง) ผักปลาไข่ก้อนหิน ลอยละล่อง บางคนก็วิ้งเข้าไปกัด พอตอนเฉือน มีคนแห่ไปต่อคิวซื้อเนื้อของหยวนฉงห่วน (ไม่ขอบรรยายไปมากกว่านี้) และจอมทัพผู้กล้าของเราก็ถึงการอวสานด้วยเหตุฉะนี้

 

สถานที่ที่ฉงเจินฮ่องเต้ผูกคอตาย


      ควรจบตรงนี้ แต่ผู้อ่านอาจกำลังแค้นในความไม่เป็นธรรม เดียวต่อให้ หลังการประหารหยวนฉงฮ่วนสิบกว่าปี กองทัพปฏิวัติก็บุกเข้ากรุงปักกิ่ง ทหารรักษาวังมีเหลือแค่เหล่าขันที เหล่าขันทีพวกนี้สู้ถวายหัว(ขันทีดีก็มีอยู่ น่ะ) ฮ่องเต้ฉงเจินผูกคอตายในอุทยานหลวง ถือเป็นการสิ้นสุดของราชวงค์หมิง

 
โหวต Poll: (โหวตไม่ลับ)
เข้าใจเนื้อหา
2
พอเข้าใจ
0
ไม่ค่อยเข้าใจ
0
ไม่เข้าใจเลย
0
ดูว่าใครโหวตอะไรบ้าง
หากต้องการโหวต Poll, กรุณา Login เข้าสู่ระบบ ก่อนค่ะ
โพสท์โดย: สายลมบนพื้นหญ้า
แหล่งที่มา: http://image.baidu.com/search/index?tn=baiduimage&ps=1&ct=201326592&lm=-1&cl=2&nc=1&ie=utf-8&word=袁崇焕
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: มาราธอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุด3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นนักร้องดังชาวมะกัน "มันดิซ่า" เสียชีวิตแล้ว!!ต้าวสาบ..น่าร๊าคอ่า!รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"ยุงชอบกัดคนแบบไหนใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหมของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ภาษิตอังกฤษพิชิตความสำเร็จล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรูใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหม6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้า
ตั้งกระทู้ใหม่