หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เติ้งลีจวิน บทเพลงแห่งการต่อสู้ของชาวจีน

โพสท์โดย Donald trumps

“กลางวันฟังเติ้งเฒ่า กลางคืนฟังเติ้งน้อย”
.
คำกล่าวของชาวจีนในช่วงศตวรรษ 80-90 ที่เอ่ยถึงสถานการณ์บ้านเมืองอันแสนวุ่นวาย ท่ามกลางไฟสงครามเย็นของจีนและไตหวันที่เกิดขึ้นแทบตลอดเวลา คนจีนจำนวนมากที่ผลัดพรากจากบ้านของตัวเองต้องไปอยู่ต่างถิ่นอันเกิดจากการปฏิวัติวัฒนธรรมของจีนในช่วงนั้นไม่ว่าจะเป็นไตหวัน หรือ ฮ่องกง ต่างมีบทเพลงของศิลปินหญิงคนนี้ขับกล่อมในยามค่ำคืน
.
บทเพลงของเติ้งลีจวิน
.
เติ้งลีจวิน หรือ เทเรซ่า เติ้ง ชาวจีนถูกหยิบยกให้เป็นเสมือนสัญลักษณ์การต่อสู้ของชาวจีนที่ใฝ่หาเสรีภาพในช่วงเวลาที่ประเทศจีนกำลังเต็มไปด้วยไฟแห่งเสรีภาพ กล่าวกันว่า เพลงของเธอถูกห้ามเปิดในประเทศจีนด้วยข้อหาว่า เป็นเพลงของศัตรูเสียด้วยซ้ำ กระนั้นเองกลับทำให้เพลงของเธอโด่งดังกว่าเดิม เมื่อตลาดมืดของจีนนั้นนำเทปและแผ่นเสียงของเธอลักลอบเข้ามาขายกันเป็นจำนวนมาก กล่าวกันว่า เพลงของเธอมีมูลค่าสูงในตลาดมืดของจีนยุคนั้นกันเลยทีเดียว
.
แม้ว่าจะเป็นบทเพลงรัก แต่เพลงของเติ้งลีจวินนั้นมีนัยยะถึงการเมืองและการพูดถึงอดีตอันสวยงามที่ทำให้บรรดาคนจีนทั้งหลายพากันคิดถึงบ้าน คิดถึงช่วงเวลาอันพาสุขของประเทศ ท่ามกลางสังคมของจีนในยุคคอมมิวนิสต์ที่ตรึงเครียดและเต็มไปด้วยความเลวร้ายของการโฆษณาชวนเชื่อ และคอรับชั่นของรัฐบาลในตอนนั้น
.
แม้ว่าจะเปลี่ยนขึ้นมาเป็นเติ้งเสียวผิงก็ตาม แต่การแบนเพลงของเธอยังคงเกิดขึ้นต่อไป จนมีคำแซวว่า กลางวันฟังเติ้งเฒ่า กลางคืนฟังเติ้งน้อย ขึ้นในหมู่ชาวจีนอันพูดถึง เติ้งลีจวินที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของคนจีนในช่วงนั้นไป
.
ปี 2524 เติ้งลีจวินโด่งดังจนถึงขีดสุดด้วยอัลบั้มที่มีชื่อว่า "ต้าน ต้าน โยว ฉิง" ซึ่งกล่าวกันว่า เพลงในอัลบั้มนี้ เป็นเพลงที่แต่งจากบทกลอนสมัยราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง 12 บท ประพันธ์ดนตรีโดยนักประพันธ์จากเพลงยอดนิยมของเธอเพลงก่อนๆ โดยใช้ดนตรีร่วมสมัยและมีกลิ่นอายของโลกตะวันออกและตะวันตกอยู่ร่วมกัน
.
และนับจากนั้นเติ้งลีจวินก็ขึ้นแท่นนักร้องหญิงที่โด่งดังที่สุดในช่วงเวลาปี 2527-2532 นับว่า เป็นปีทองของเธอที่หลายคนรู้จักกันอย่างดีทีเดียว
.
ที่น่าสนใจนั้นก็คือ ในช่วงเวลาที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในเหตุการณ์ชุมนุมนักศึกษาในปี 2532 ซึ่งเหตุการณ์ปราบปรามของรัฐบาลขึ้นนั้น เติ้งลีจวินที่ไม่ได้รับอนุญาตไม่ให้เข้าประเทศมาตลอดนั้น เธอได้ตัดสินใจจัดคอนเสริ์ตขึ้นคู่ขนานกับการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชนขึ้นที่ฮ่องกง พร้อมกับปราศรัยสนับสนุนประชาชนว่า
.
"บ้านของฉันอยู่คนละฝั่งกับภูผาใหญ่"
.
คำปราศรัยนี้บอกว่า เธออยู่ตรงกันข้ามกับฝ่ายคอมมิวนิสต์จีนนั้นเอง
.
มีคนถามเธอว่า ความฝันของเธอคืออะไร เธอตอบว่า การได้ไปแสดงสดในประเทศจีนนั่นเอง แม้ว่าเธอจะแสดงสดไปทั่วและมีแฟนคลับมากมาย (รวมทั้งเมืองไทยด้วย) ซึ่งตลอดชีวิต เธอไม่เคยไปเลยจนกระทั่งเขาปลดแบนเธอ เพราะสุดท้ายเธอไม่ได้กลับไปแสดงที่นั้นจนสิ้นชีวิต
.
เติ้งลีจวินเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2538 ด้วยโรคหอบหืดขั้นรุนแรง ในระหว่างมาพักผ่อนที่เมืองไทย ประเทศที้เธอบอกว่าสบายใจที่สุดรองมาจากบ้านของเธอที่ไตหวัน ท่ามกลางความเสียใจของแฟน ๆ ทั่วโลก
.
ปัจจุบันเพลงของเธอยังคงอมตะและถูกขับขานในความทรงจำของผู้คนไม่มีวันเสื่อมคาย

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Donald trumps's profile


โพสท์โดย: Donald trumps
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: barak obama, ป้าสวย, โยนี หมีระบม, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิ่งที่คนจีนได้เรียนรู้เกี่ยวกับนิสัยของคนไทยเมื่อมาเที่ยวที่ไทย!ไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!ซึ้งใจ!! เจ้าของร้านอาหาร "คลังนาปลาข้าว" ประกาศตามหาหนุ่มไข่ดาว 70 บาท ให้มาทำงานที่ร้านได้ ☺อดีตแม่ตอนสาวๆ ลูกไม่เชื่อจนมาเห็นกับตา..ว่าสวยไม่ธรรมดาเลย😀 เข้ามาดูการค้นพบอย่างกะทันหันที่ทำให้รู้สึกต้องร้อง “ว้าว!” 😉เลขเด็ดวันแรงงาน เลขไหนดัง เลขไหนเข้า มาเช็คกันก่อนลุ้นรางวัลเลย!!!ไฮเวย์ทรุดตัวในจีน ทำให้ตายอย่างน้อย 29 รายคลิปฝนตกหนัก กลายเป็นไวรัลในจีนการทำสวนตาลของเมืองไทย อีกอาชีพเกษตรหนึ่งของคนไทย ที่ทำได้ลำบาก แต่ตลาดต้องการผลผลิตเสมอ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน : เจรจาไม่เป็นผล เหตุปิดล้อม ปะทะ โจรใต้ ถูกวิสามัญกัมมันตรังสี อันตรายแค่ไหนเมื่อกระจายตัวในอากาศไฮเวย์ทรุดตัวในจีน ทำให้ตายอย่างน้อย 29 ราย😀 เข้ามาดูการค้นพบอย่างกะทันหันที่ทำให้รู้สึกต้องร้อง “ว้าว!” 😉
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
กัมมันตรังสี อันตรายแค่ไหนเมื่อกระจายตัวในอากาศมะเขือเทศยักษ์ใหญ่หนัก 8 ปอนด์ ชายอเมริกันปลูกมะเขือเทศลูกโตที่สุดในโลก!เผยเทคนิคปิดฝาหม้อให้สนิท..ทำแบบนี้อาหารไม่มีหกแน่นอนการทำสวนตาลของเมืองไทย อีกอาชีพเกษตรหนึ่งของคนไทย ที่ทำได้ลำบาก แต่ตลาดต้องการผลผลิตเสมอ
ตั้งกระทู้ใหม่