หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทหาร-ป่าไม้แจ้งจับ 4 แกนนำม็อบม้งขัดขวางการปฏิบัติงาน-ปิดถนนห้ามรื้อรีสอร์ทภูทับเบิก

โพสท์โดย dominiqa

เจ้าหน้าที่ถูกปิดถนนทางขึ้น-ลงภูทับเบิกในวันที่ 20 สิงหาคม 2559

ทหารกอ.รมน.ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งจับแกนนำม้งภูทับเบิก 4 รายนำชาวบ้านกว่า 100 ปิดถนนไม่ให้เจ้าหน้าที่ขึ้น-ลงขณะปฏิบัติหน้าที่รื้อถอนรีสอร์ทภูทับเบิก เผยระดมญาติพี่น้องรื้อกันเองเพราะค่ารื้อถอนของเจ้าหน้าที่เจ้าของรีสอร์ท ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ิงหาคม ได้ประสานการปฏิบัติกับนายชิต อินทระนก เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส ในฐานะผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 35/59 ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หล่มสัก ให้ดำเนินคดีกับแกนนำผู้ที่ก่อเหตุชุมนุมปิดถนนภูทับเบิก เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม บริเวณทางแยกขึ้นจุดสูงสุด หมู่ 16 ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ 4 คน ประกอบด้วย นายพรชัย บัญชาสวรรค์,นายปิยะวัฒน์ แซ่เถา,นายมงคล เถารัตระกุล และนายพัชรพล ทรงศาสตร์ปริญญาวงค์ เจ้าของคานาอัน รีสอร์ท ที่ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อถอน และร่วมกันปิดถนน

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ร่วมกระทำผิดด้วยกันตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป โดยนำไม้ เสาปูน มาปิดกั้นถนน กีดขวางการจราจร ปิดกั้นทางหลวง ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับประชาชน และทรัพย์สินได้ นอกจากนี้ยังอ้างว่าหากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องจะไม่ยอมเปิด เส้นทางที่ปิดกั้นอยู่

สำหรับการแจ้งความร้องทุกข์ได้นำหลักฐานภาพถ่าย ภาพเคลื่อนไหว และคำสั่งปฏิบัติหน้าที่ เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดีด้วย

ภูทับเบิกดั้งเดิมคือไร่ปลูกกระหล่ำที่มีชื่อเสียงและอากาศดีมาก

ชาวม้งรวมตัวปิดถนนไม่ให้เจ้าหน้าที่ขึ้น-ลง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการรื้อถอนรีสอร์ตเป็นวันที่ 2  โดยกระจายกำลังเข้ารื้อถอนรีสอร์ทอีก 2 แห่งคือสานฝัน รีสอร์ทและคานาอัน รีสอร์ท ในขณะปฏิบัติการรื้อถอนโรงเตี๊ยมรีสอร์ทก็ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง   ปรากฎว่ามีกลุ่มชาวม้งกว่า 100 คน รวมตัวกันปิดถนนไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่มารื้อบ้านพักรีสอร์ทลงจากภูทับเบิก

ชาวม้งจำนวนหนึ่งนำสิ่งของและขอน ไม้มาวางขวางทางปิดถนนจุดบริเวณทางขึ้นจุดชมวิวจุดสูงสุดของภูทับเบิกเพื่อ ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้า - ออก และกดดันให้เจ้าหน้าที่หยุดปฏิบัติการดังกล่าว

เมื่อสอบถามถึงสาเหตุการรวมตัวต่อต้านปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ได้รับการเปิดเผยจาก ว่าที่ร้อยตรีทศพล โรจน์ธนากร เปิดเผยว่า ตนเป็นชาวเขาเผ่าม้งอาศัยอยู่ในพื้นที่ภูทับเบิกมาตั้งแต่เกิด ได้ร่วมกับพี่น้องอีก 2 คน รวมทั้งพ่อไปกูหนี้ยืมสินมาสร้างรีสอร์ท บ้านพัก ร้านกาแฟ รวม 16 หลัง ในพื้นที่ของตนเองซึ่งรัฐจัดสรรให้ 2 ไร่

ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่สั่ง ดำเนินคดีและให้รื้อรีสอร์ท แต่ตนก็ไม่รื้อเนื่องจากว่าบ้านอยู่ตรงนี้หากรื้อแล้วก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ ไหน เงินลงทุนก็เสียหายแถมยังมีหนี้สินที่ต้องรับผิดชอบ จึงอยากให้รัฐบาลทบทวนคำสั่งรื้อถอนรีสอร์ตของพวกตน

นายมงคล แซ่เถาว์รัตนกูล ที่มีบ้านพักหรือรีสอร์ทที่จะต้องถูกทุบแต่ยังไม่ถึงคิว บอกว่าได้ความกดดันจากป่าไม้เป็นอย่างยิ่ง เดิมทำกะหล่ำปลีแต่พอรัฐบอกว่าเป็นผักสารเคมี จึงหันมาประกอบกิจการรีสอร์ทกลับกลายเป็นรุกป่าและลุ่มน้ำจึงร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ทบทวนคำสั่งมาตรา 44 เนื่องจากเราชาวม้งกำลังได้รับความเดือดร้อนจากการกระทำของทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่ ทำอยู่ในขณะนี้

จากนั้นเจ้าหน้าที่เข้าเจรจากับกลุ่มปิดถนน พร้อมทั้งเรียกระดมกำลังเสริมจากพื้นราบขึ้นไปเพื่อระงับเหตุ

ภูทับเบิก เพชรบูรณ์ได้รับการพัฒนาจากบรรดานายทุนและชาวม้งกลายเป็นรีสอร์ทที่ทำรายได้เพราะมีผู้นิยมเดินทางไปพักแรมมาก

ผู้ว่าฯให้เวลารื้อถอนถึง 29 สิงหาคม

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม ที่ หอประชุมอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานผู้ประกอบการรีสอร์ทภูทับเบิกมาประชุม เพื่อชี้แจงขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภูทับเบิก โดยนายวันชัย ชยางรมณ์ ผู้แทนผู้ประกอบการรีสอร์ท และนายชาญวิทย์ เฟื่องฟูกิจการ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสมาคมพ่อค้าม้งมาร่วมรับฟังเท่านั้น

นายบัณฑิตย์ กล่าวว่า มาตรการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการรื้อถอนนั้น ยังเดินหน้ารื้อถอนรีสอร์ท 19 รายต่อไป เนื่องจากศาลมีคำสั่งพิพากษาสิ้นสุดแล้ว โดยขอให้นายวันชัยทำเข้า ใจกับชาวบ้าน ว่าทางการต้องดำเนินการตามกฎหมาย จังหวัดจะให้เวลา 7 วัน สำหรับการรื้อถอนเอง หลังครบ 7 วันคือวันที่ 29 สิงหาคมนี้ชุดปฏิบัติการจะลงพื้นที่ทำการรื้อถอนอีกครั้ง

ส่วนรีสอร์ทที่อยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนจะต้องดำเนิน การเช่นกัน แต่จะดำเนินการเฉพาะผู้กระทำผิดกฎหมายเท่านั้น ซึ่งไม่กระทบกับประชาชนชาวทับเบิกแต่อย่างใด

ชาวม้งกว่า 100 คนรวมตัวกันปิดถนนขึ้น-ลงไม่ให้รื้อถอนรีสอร์ท เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม

ม้งระดมญาติพี่น้องรื้อถอนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เจ้าของรีสอร์ทรื้อถอนเองภายในวันที่ 29 สิงหาคม ต่อมาวันที่ 23 สิงหาคม ชาวม้งเจ้าของรีสอร์ทเริ่มรื้อถอนกันเอง โดยเฉพาะคานาอัน รีสอร์ท มีการระดมญาติพี่น้องประมาณ 30 คน เข้ามาช่วยกันรื้อถอน และเนื่องจากโครงสร้างเป็นเหล็กจึงมีการใช้แก๊สตัดออก

นายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ กล่าวว่า การใช้เครื่องจักรรื้อถอนยังมีความจำเป็น ซึ่งทางฝ่ายรื้อถอนกับฝ่ายโยธาธิการจังหวัดจะประเมินว่า จะใช้เครื่องจักรชนิดใดเพื่อให้เหมาะสมกับพื้นที่ หากไม่ใช้เครื่องจักรจะใช้เวลากี่วันความยุ่งยากความล่าช้าย่อมต้องเกิดขึ้น แน่นอน

ทั้งนี้ในช่วง 2 วันที่เจ้าหน้าที่ทำงานภายใต้ขอบเขตของกฎหมายและด้วยความสุภาพ มีการช่วยงัดช่วยรื้อขนของวางเรียงแยก จะมีบาง ส่วนเท่านั้นที่ใช้เครื่องจักรเพราะโครงสร้างเป็นเหล็กตัวซี และเศษวัสดุก็จัดเก็บให้ดูเรียบร้อยไม่อยากให้มีภาพเศษกองวัสดุใหญ่จากการ รื้อถอนถูกกองไว้

ทางด้านนายชาญวิทย์ เฟื่องฟูกิจการ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายสมาคมพ่อค้าม้งไทย และที่ปรึกษากลุ่มผู้ประกอบการชาวม้งภูทับเบิก กล่าวว่า หลังการประชุมแล้วชาวบ้านเกิดความสิ้นหวัง เวลานี้กำลังรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างด้วยน้ำตา เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คงจะต้องปล่อยให้เลยตามเลย หากจะสู้ต่อไปยิ่งสู้ก็ยิ่งรุนแรง

ส่วนเรื่องมาตการเยียวยาหากรัฐบาลมีความจริงใจ และทำเรื่องนี้จริงจังมีการสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นตลอดรวมทั้งการจะ ดำรงชีพต่อไปของเขา ซึ่งจริงๆก็อยากให้ส่งเสริมการดำรงชีพเพราะบางคนต้องหมดเนื้อหมดตัว ต้องกู้หนี้ยืมสินมาเพื่อก่อสร้าง

ปัญหาภูทับเบิกนี้มีการดำเนินคดีจนถึงขั้นพิพากษาศาลฎีกาไปแล้วตั้งแต่ปี 2554 แต่ไม่มีการรื้อถอน จนกระทั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งรื้อถอนบ้านพักรีสอร์ทที่รุกที่ป่าสงวนและที่ของทางราชการ ในพื้นที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์รวม 19 แห่ง

โดยเริ่มจากการปิดใบแจ้งให้รับทราบ ภายใน 30 วัน เมื่อครบแล้วทางการยังต่อเวลาให้อีก 7 วันจนกระทั่งวันสุดท้ายและเจ้าหน้าที่เริ่มเข้ารื้อถอนวันที่ 19 สิงหาคม เป็นวันแรก โดยค่ารื้อถอนเจ้าของรีสอร์ทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ  ดังนั้นเมื่อรื้อถอนในวันที่ 20 สิงหาคมจึงเกิดการรวมตัวกันของชาวม้งประท้วง  จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ 4 แกนนำชาวม้งเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
dominiqa's profile


โพสท์โดย: dominiqa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, makhamdong, ฉันสวยไหมคะ, HellCat
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "สาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถ"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญมนต์รักราดหน้า..จากลูกค้ามาเป็นคู่ชีวิตความสวยเป็นเหตุ!! โยชิ เสียใจหนัก หลังถูกโพสต์ถึง เปรียบเทียบแนวนี้พอได้ยิ้ม!! เมื่อพนักงานในร้านอาหารเป็นคนไทยใหญ่ ภาษาอาจจะไม่คล่อง เวลารับออเดอร์ลูกค้าก็จะได้เมนูเเปลกใหม่เเบบนี้อากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาววัย 60 สร้างประวัติศาสตร์ คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สบัวโนสไอเรสสาวใจดีทำ CPR ให้ลูกหมูกลางถนน"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมสาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถพอได้ยิ้ม!! เมื่อพนักงานในร้านอาหารเป็นคนไทยใหญ่ ภาษาอาจจะไม่คล่อง เวลารับออเดอร์ลูกค้าก็จะได้เมนูเเปลกใหม่เเบบนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สาววัย 60 สร้างประวัติศาสตร์ คว้าตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สบัวโนสไอเรส"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมอากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นเอาจริง:นอภ.เมืองคอนกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหา 3 รายแอบจำหน่ายน้ำกระท่อม...!!
ตั้งกระทู้ใหม่