หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง

Share แชร์บอร์ด ถามตอบ พูดคุย โพสท์โดย ซับใน

ขั้นแรก : การใส่ปกพลาสติก
             แนะนำเลยนะคะว่าการใส่ปกพลาสติกนี่แหละช่วยได้มากเลยค่ะ ข้อดีของการที่ใส่ปกพลาสติกให้หนังสือก็คือ
             -แก้ปัญหามุมปกยับหรือถลอกปอกเปิกก่อนกาลเวลา
 
             -ช่วยรักษาสภาพปกให้สีสดสวย ไม่เป็นริ้วรอยจากการเสียดสีกับหนังสือเล่มอื่นๆ

             -เป็นปราการชั้นนอกในการปกป้องหนังสือของเราจากความเลินเล่อของเจ้าของ เช่น บางครั้งหยิบLSKออกมาอยู่ดีๆเกิดอาการภูมิแพ้กระทันหันจามขนานใหญ่น้ำมูกกระเด็น
              ไปติดหน้าครีอุส หรือเอามานั่งอ่านเล่นคู่กับการจิบชาชมจันทร์ บังเอิญทำน้ำชากระเด็นไปโดนปก เมื่อมีปกพลาสติกใสหุ้มอยู่ก็ช่วยรักษาสภาพไว้ได้ส่วนนึงค่ะ

             -สำหรับคนที่หงุดหงิดเวลาหยิบมาอ่านแล้วหาที่คั่นไม่เจอ ยังสามารถสอดที่คั่นไว้กับปกด้านของปกพลาสติกได้ด้วยค่ะ เวลาหยิบมาอ่านก็สะดวกดี ไม่ต้องหาที่คั่นให้วุ่นวาย

วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง


            แต่มีข้อดีก็มีข้อเสียนะคะ ข้อเสียก็คือ
             -หากเก็บอย่างไม่ระมัดระวังปกจะย่นค่ะ

            ดังนั้นเวลาเราใส่พลาสติกหุ้มปกต้องระมัดระวังหน่อยนะคะ เรามาดูวิธีการกันดีกว่า

            -เริ่มจากไปซื้อปกพลาสติกมาใส่นะคะ ซื้อได้ตามร้านหนังสือค่ะ ปกละสามบาท ถ้าเขาใ่ส่มาแล้วก็แล้วไปค่ะ

            -นำปกมาห่อให้พอดีหนังสือ ตัดส่วนเกินที่ยื่นออกมาด้านล่างทิ้งไป อย่าเสียดายค่ะ เพราะถ้าปกไม่พอดีกับหนังสือ นานๆไปมันจะย่นค่ะ ถ้าที่ร้านห่อให้เองก็ต้องดูการห่อ   

วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง


             ด้วยแนะนำว่าที่ซีเอ็ดจะห่อดีมากค่ะ เพราะเขาจะตัดปกส่วนเกินให้เราและติดเทปกาวให้ด้วย  ซึ่งถ้าเขาติดกินเนื้อที่เข้ามาที่ปกหนังสือก็ดึงเทปกาวนั้นออก
             แล้วติดใหม่ซะนะคะ เทปกาวนั้นหากปล่อยไว้นานๆมันจะเป็นรอยเหนียวๆติดหนังสือเราค่ะ ต้องระวังไม่ให้มันล้ำมาที่หน้าปก ให้ติดยึดกับแผ่นพลาสติกก็พอค่ะ
            ถ้าใครอยากดูวิธีการใส่ปกที่ดีล่ะก็ แนะนำให้สังเกตพี่พนักงานซีเอ็ดเวลาใส่ปกให้เราค่ะ จำเอาวิธีมาใช้ได้เลย เป็นวิธีที่ดีมากค่ะ แต่สำหรับบีทูเอสนั้น
            เขาจะใส่ปกที่พอดีกับหนังสือมาให้เรา ซึ่งจะเหลือพื้นที่เล็กน้อย เราต้องมาตัดเองค่ะ
 
            -ก่อนใส่ปกเช็ดหน้าหนังสือให้เรียบร้อยนะคะ เวลาใส่ปกแล้วจะได้ไม่มีสิ่งแปลกปลอมกดทับอยู่บนหน้าปกหนังสือเราค่ะ

ขั้นที่สอง:การจัดเรียง

           -ควรเรียงเป็นหมวดหมู่นะคะ เช่น หมวดนิยายรัก หมวดแฟนตาซี ถ้าหากแยกสำนักพิมพ์ด้วยก็จะดีมากค่ะ ของฉันเรียงเป็นหมวดๆก่อนค่ะ เช่นหมวดนิยายแฟนตาซี ก็จะจัดเป็นของเอ็นเทอร์ ฟิสิกส์ นานมีบุ๊ค เรียงเรื่องเรียงเล่มกันไปค่ะ

           -ไม่ควรให้หนังสืออัดกันแน่นเกินไป ใครที่คิดว่าเรียงหนังสือแน่นๆจะช่วยประหยัดเนื้อที่และช่วยให้หนังสือเข้ารูปไม่งอไม่พองนั้น เป็นความคิดที่ผิดมหันต์เลยค่ะ
             การให้หนังสือมีอากาศถ่ายเทเป็นเรื่องจำเป็นมากนะคะ การจัดเรียงช่องว่างระหว่างเล่มให้พอดีจะช่วยให้หนังสืออยู่กับเราไปอีกนานค่ะ
            โดยการกะก็ง่ายๆค่ะ คือให้เรานำหนังสือมาจัดเรียงให้เต็มตู้ก่อน แล้วจึงดึงออกเล่มหนึ่งค่ะ จากนั้นก็ขยับหนังสือที่เหลือให้เต็มช่องว่าง (อย่าใส่เพิ่มอีกนะคะ) เพียงเท่านี้
            หนังสือก็จะมีช่องว่างระหว่างเล่มที่พอเหมาะแล้วค่ะ จะช่วยกำจัดปัญหาหน้าปกหนังสือเป็นรอยเพราะติดกัน,ปกพลาสติกย่นแถมติดกับหน้าปกจนหน้าปกลอก แล้วยังช่วยให้
            หนังสือสามารถถ่ายเทความชื้นได้อย่างพอเหมาะ  หนังสือก็เข้ารูปแถมไม่เป็นการทำร้ายหนังสือด้วยค่ะ

วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง


           -การวางหนังสือแนวตั้งจะช่วยเก็บรักษาหนังสือได้ดีกว่าวางซ้อนกันในแนวนอนนะคะ นอกจากจะหยิบง่ายกว่า ยังทำให้ได้รับความกระทบกระเทือนน้อยกว่าด้วยค่ะ แถมยัง
            ช่วยเองการระบายอากาศ จะช่วยหนังสือคงสภาพได้นานขึ้นค่ะ

วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง


           -เมื่อเก็บหนังสือแล้วอย่าเก็บแล้วเก็บเลยไม่หยิบมาเปิดนะคะ ใครคิดว่าการเก็บหนังสือขึ้นหิ้งโดยไม่แตะต้องจะทำให้หนังสือมีสภาพใหม่ คุณคิดผิดค่ะ เพราะการเก็บหนังสือ
           ขึ้นหิ้งอย่างดีโดยที่ไม่แตะต้องหรือแยแสมันเลยจะทำให้หนังสือเหลืองเร็วขึ้นค่ะ เนื่องจากมีฝุ่นละอองที่ลงมาเกาะหน้ากระดาษแถยังล่อพวกแมลงไม่ประสงค์ดีมาแทะ
           หนังสืออีกต่างหาก แต่ถ้าบ้านคุณใช้ไบกอนยังไงก็ยังประสบปัญหาหน้าเหลืองเร็วเหมือนกันค่ะ ทางที่ดีที่สุดคุณควรจะหยิบหนังสือออกมาเช็คสภาพอย่างต่ำครึ่งเดือนครั้ง
           นำเขามาเปิดอ่านอย่างทะนุถนอมบ้าง หรือไม่ก็นำมาปัดฝุ่น จัดเรียงเสียใหม่ ลองคิดดูสิคะ จะเก็บหนังสือไปทำไมเมื่อเราไม่เอาออกมาอ่านอีก
           หนังสือถูกสร้างขึ้นมาเพื่อถูกอ่านค่ะ ไม่ใช่ถูกเก็บอย่างดียิ่ง การที่เรานำหนังสือออกมาอ่านอย่างทะนุถนอมจะช่วยยืดอายุหนังสืออย่างมหัศจรรย์
           แม้คุณอาจจะคิดว่า ถ้าเอามาอ่านก็เก่าหมดน่ะสิ หรือ เอามาอ่านก็ยับน่ะสิ แบบนั้นถ้าคุรจะเก็บไว้ขายก็ทำได้ค่ะ แต่ถ้าเก็บอ่านเอง การเอาออกมาอ่านจะช่วยยืดระยะเวลา
           ชีวิตของหนังสือออกไปอีก เพราะทุกครั้งที่คุณหยิบมันขึ้นมา คุณจะสามารถรู้ได้ว่ามันชำรุดตรงไหน ต้องดูแลตรงไหนเพิ่ม สำหรับฉันที่คิดว่าหน้ากระดาษมีชีวิต
           การทำแบบนี้ก็เหมือนทำให้หนังสือมีความสุขค่ะ เมื่อหนังสือมีความสุขเขาก็จะอยู่กับเรานานขึ้น

วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง


วิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลืองวิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลืองวิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลืองวิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลืองวิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลืองวิธีรักษาสภาพหนังสือไม่ให้กระดาษหนังสือเหลือง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ซับใน's profile


โพสท์โดย: ซับใน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Pning, igolf, Tabebuia, zerotype, ซับใน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้เคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มๆ เหลือๆ อย่าทิ้งน๊า เอามาทำประโยชน์ได้จ้า จะใช้อย่างไรนั้นมาดูกันเลย...กุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่วฟังธง!! 3 ตัว หาซื้อเลขนี้ไว้เลย 1 เมษายน 2567ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยเคล็ดลับการใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มๆ เหลือๆ อย่าทิ้งน๊า เอามาทำประโยชน์ได้จ้า จะใช้อย่างไรนั้นมาดูกันเลย...JKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
แต่งงานได้ทุกเพศ ผ่านแล้วใส่ชุดนักเรียนไทย เทรนด์ใหม่ในเวียดนามชายสองคนเพิ่งพบว่าถูกสลับตัวกันตั้งแต่แรกเกิดเมื่อเกือบ 70 ปีที่แล้วทำไมคนอีสานถึงถูกเหยียด ?
ตั้งกระทู้ใหม่