หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เที่ยว “งานศิลป์ของแม่” ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ 12-14 ส.ค. 59 นี้

โพสท์โดย New Delight

เที่ยวชม “งานศิลป์ของแม่”

ตื่นตากับพลุประกอบดนตรีเฉลิมพระเกียรติ  8,499 นัด กลางเจ้าพระยา

ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ 12-14 ส.ค.นี้

หยุดยาววันแม่สุดสัปดาห์ 12-14 สิงหาคมนี้ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ จ.พระนครศรีอยุธยาเชิญชวนชาวไทยและนักท่องเที่ยวแต่งผ้าไทยร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติและเพลิดเพลินกับงานเฉลิมฉลองในกิจกรรม “งานศิลป์ของแม่” และตื่นตากับพลุประกอบดนตรีเฉลิมพระเกียรติ“พรรษา 84 บารมีพระแม่ไทย" จำนวน 7 ชุด 8,499 นัดกลางแม่น้ำเจ้าพระยา  พร้อมกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรม ชม-ช้อป-ชิม แบบจุใจ 

ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมถวายพระพรและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ  ภายใต้ธีมการเฉลิมฉลอง  “งานศิลป์ของแม่”  เทิดพระเกียรติ พระบรมราชินีนาถ องค์อัคราภิรักษ์ศิลปิน ผู้ทรงสร้างสรรค์งานศิลปะอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติสืบไว้ให้แก่แผ่นดิน   

กิจกรรมที่ทางศูนย์ศิลปาชีพฯ จัดขึ้นในปีนี้ ถือว่ามีความพิเศษมากโดย เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าผ่านประตูตลอดทั้ง 3 วัน โดยกิจกรรมที่คนไทยไม่ควรพลาด ได้แก่

กิจกรรมร่วมลงนามพระถวายพระพร ณ พระตำหนักทรงงาน เพื่อแสดงกตเวทิตา และแสดงความจงรักภักดี เยี่ยมชมนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  การจัดแสดงนิทรรศการซึ่งได้รวบรวมผลงานจากศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ที่เป็นจุดเริ่มต้นของงานมรดกทางวัฒนธรรมที่มาจากหลายแหล่งที่ก่อให้เกิดงานศิลป์ทั่วทั้งประเทศไทยขึ้นอย่างกว้างขวางตราบจนปัจจุบัน   นอกจากนี้ยังมีการออกร้านผลิตภัณฑ์  35 ปี ศิลปาชีพบางไทร  ให้เลือกชมและเลือกซื้อสินค้าประเภทงานฝีมือหัตถกรรมชั้นดี ผลิตโดยช่างฝีมือที่ชำนาญงานจากศูนย์ศิลปาชีพฯ ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันที่ 12 ส.ค.ทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีการจัดกิจกรรมพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ณ ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร ด้วย

ส่วนอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญที่เน้นว่าไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง คือการแสดงพลุประกอบดนเตรีเฉลิมพระเกียรติชุดพิเศษยิ่งใหญ่ “พรรษา 84 บารมีพระแม่ไทย" แสดงโดยทีมงานพลุระดับโลกจากประเทศ

ญี่ปุ่น โดยเป็นการแสดงพลุประกอบดนตรี ทั้งหมด 7 ชุด  8,499 นัด จัดแสดง 12 นาที ให้ได้ชมกันเต็มตาบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ในช่วงเวลาประมาณ สองทุ่มของทุกวัน

โดยวินิจ เลิศรัตนชัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัดหนึ่งในองค์กรหลักที่ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ออกมาเชิญชวนให้มาเที่ยวชมกันให้ได้ โดยเป็นพลุสุดอลังการที่มีสีสันและลวดลายใหม่ ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดที่เคยจุดในเมืองไทย โอบล้อมท้องฟ้าและท้องน้ำในรัศมี 300 เมตร พร้อมเพลงพระราชนิพนธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

นอกจากการแสดงพลุแล้วยังมีกิจกรรมวัฒนธรรมและการแสดงจัดเต็มจุใจตลอดทั้ง 3 วัน  พบกับความบันเทิง สนุกสนานเพลิดเพลิน กับการแสดงที่หลากหลาย ทั้งในรูปแบบของการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยแบบย้อนยุคและสมัยใหม่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชม

โดยทางผู้จัดเชิญชวนให้ผู้เยี่ยมชมงานร่วมกิจกรรมประเพณีวัฒนธรรมในหมู่บ้านไทย 4 ภาคด้วย กิจกรรมก็มีทั้งพิธีผูกเสี่ยวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเพณีเก่าแก่และดีงามสืบทอดกันมายาวนานกว่า 100 ปีของชาวอีสาน  พิธีผูกเสี่ยว คือ การใช้เส้นฝ้ายผูกข้อมือของคู่เสี่ยวแต่ละคน พร้อมทั้งให้โอวาท และอวยพรให้ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักต่อกัน ซึ่งบางคู่อาจถึงขั้นมีการดื่มน้ำสาบาน เพื่อให้ทั้งสองคนมีความช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน รักกัน และสามัคคีกัน หรือใช้เป็นพิธีการในการต้อนรับเสมือนการรับขวัญแขกผู้มาเยือน

พิธีบวชนาคของภาคกลาง ถือเป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญและศักดิ์สิทธิ์มากสำหรับชาวไทยพุทธ จากความเชื่อที่ว่าเมื่อผู้ชายอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์แล้วควรอุปสมบทเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนาเพื่อที่จะได้ ถูกอบรมให้เป็นให้เป็นคนที่มีจิตใจดีงาม และรู้จักบาปบุญคุณโทษ หรือเป็นการบวชเพื่อทดแทนบุญคุณบุพพการี  โดยหนึ่งวันก่อนถึงวันบวชนั้นจะมีพิธีทำขวัญนาค  ซึ่งจะมีการจำลองให้ได้ชมกันในงาน

พิธีขึ้นบ้านใหม่แบบภาคใต้ เป็นการสร้างสิริมงคลให้กับตัวบ้าน ให้เจ้าของบ้านและผู้อาศัยในบ้าน โดย หลังจากที่ได้ฤกษ์งามยามดีในการเข้าบ้านวันแรกแล้วหัวหน้าครอบครัวจะอัญเชิญพระพุทธรูปประจำบ้าน ไปประดิษฐานไว้ที่บูชา  หรืออาจจะทำการนิมนต์พระ มาประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ประกอบพิธีทางศาสนาพร้อมรับประทานอาหารร่วมกันโดยมีการจัดเตรียมประกอบอาหารตามแบบฉบับภาคใต้ที่อร่อยและรสชาติเผ็ดร้อน

พิธีแต่งงานแบบล้านนา อันมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเริ่มต้นตั้งแต่การจัดเตรียมขันหมากไปจนถึง และพิธีการที่เป็นจุดเด่นตามแบบล้านนา คือ พิธีสืบชะตา เพื่อให้คู่บ่าวสาวมีชะตาที่ยืนยาว และมีความสุขในชีวิตคู่ และ “พิธีฮ้องขวัญ” หรือ “พิธีเรียกขวัญ” ผูกข้อมือ

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงนาฏศิลป์แขนงต่างๆ เช่นการแสดงโขน  และการแสดงพื้นบ้านที่ทุกวันนี้หาชมได้ยาก เช่น การแสดงลิเก   ซึ่ง ถือว่าเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่อยู่กับคนไทยมาช้านานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและได้ถูกพัฒนาและผสมผสานศิลปะต่าง ๆเรื่อยมาเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยและท้องถิ่นต่างๆจนถึงปัจจุบัน  เป็นการจัดแสดงโดย “ลิเก HD”  (คณะลิเกคมคาย ลูกพ่อขุน) เป็นคณะลิเกคนรุ่นใหม่ที่รักและหลงใหลในศิลปะแขนงนี้ โดยศึกษาหาความรู้จากครูบาอาจารย์คนรุ่นเก่าที่เชียวชาญ

อีกการแสดงพิเศษที่หาชมได้ยาก เป็นการแสดงละครลิงจากคณะ  “ศิษย์พระกาฬละครลิง"  หรือ “ประกิตโชว์” โดยเป็นละครลิงเพียงคณะเดียวและคณะสุดท้ายในประเทศไทยที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับผู้ชม ถือเป็นศิลปะพื้นบ้านที่มี่ชื่อเสียงโด่งดังมากในอดีตโดยนำลิงที่ได้รับการฝึกแล้วมาจัดแสดงพร้อมแต่งหน้า แต่งตัว เพื่อทำให้การแสดงให้แขกได้รับชม ส่วนมากจะจัดแสดงในช่วงงานเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะงานบุญสำคัญตามงานวัดต่างๆ

สำหรับกิจกรรมการแสดงดนตรีบนเวที  จัดทั้ง 3 วัน อาทิ การแสดงดนตรีจากวงดุริยางค์ 3 เหล่าทัพ  การแสดงจากศิลปินชื่อดังของประเทศไทย มีทั้ง  บี้ สุกฤษฎิ์, ตั๊กแตน ชลลดา, และ แกงส้ม ธนทัต มาสลับกันแสดงให้รับชมในแต่ละวัน

นอกจากกิจกรรมวัฒนธรรมและบันเทิงแล้ว ผู้ร่วมงานยังจะได้เพลิดเพลินกับการเลือกซื้อสินค้าและเลือกชิมอาหารอร่อยถูกปาก  ภายในงานจะได้พบกับร้านค้าต่างๆ กว่า 400 ร้านค้า ที่นำสินค้าที่มีคุณภาพ ราคาไม่แพงมาจัดให้ได้เลือกซื้อและเลือกอร่อย กัน 4 โซน

ทั้งการจัดตลาดน้ำบางไทร จำลองวิถีชีวิตของชาวไทยในอดีต ในรูปแบบของตลาดน้ำ หรือตลาดที่มีการค้าขายสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีวิต โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างๆ จะพายเรือมาเพื่อนำสินค้ามาขายตามแม่น้ำลำคลองในเขตชุมชน

งานวัดตลาดโบราณกรุงเก่า  โดยมีการจำลองรูปแบบงานวัด พร้อมทั้งตลาดโบราณขึ้นมา พร้อมการตกแต่งสถานที่ด้วยเครื่องเล่นที่เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของงานวัด คือ “ชิงช้าสวรรค์” นอกจากนี้ยังมีม้าหมุน ซุ้มเกมส์ต่างๆ พร้อมทั้งมหรสพที่เป็นศิลปะพื้นบ้านมาแสดง

พร้อมด้วยการจำหน่ายสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดจากกระทรวงพาณิชย์ โดยนำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพที่มีคุณภาพผ่านมาตรฐาน ในราคาประหยัด ซึ่งมีราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% มาจัดจำหน่ายในงาน และยังมีสินค้าโอทอปและอาหารอร่อยจากโอทอปชวนชิม โดยนำสินค้าและอาหารคาวหวานประเภทต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และมีคุณภาพจากทั่วประเทศมาจำหน่ายให้ได้เลือกซื้อจับจ่ายและเลือกชิมกันอย่างเพลิดเพลิน

นอกจากกิจกรรมต่างๆ แล้ว ภายในศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ยังมีสถานที่ต่างๆ ให้ได้เยี่ยมชมและผ่อนคลาย มีทั้งสวนนก และวังปลา พร้อมเชิญชวนร่วมสักการะ 3 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อันได้แก่ พระโพธิสัตว์กวนอิมพันพระหัตถ์  ทหารหาญสมเด็จพระนเรศวร  พระพิฆเนศวร ภายในศูนย์ศิลปาชีพบางไทร  เพื่อเสริมสิริมงคลในเดือนมหามงคลด้วย

เรียกได้ว่ากิจกรรมครั้งนี้พลาดไม่ได้ อย่าลืมชวนกันแต่งผ้าไทยไปเที่ยวและร่วมกิจกรรม “งานศิลป์ของแม่”  ที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ โดยเข้าชมได้ฟรีตลอดทั้ง 3 วัน  ตั้งแต่วันที่ 12-14 สิงหาคมนี้

สำหรับประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมชมงาน และกิจกรรมต่างๆ สามารถตรวจสอบรายละเอียดและตารางกิจกรรมได้ที่ www.ngansilpmae.com  โดยคณะผู้จัดเชิญชวนร่วมสร้างปรากฏการณ์ “งานศิลป์ของแม่” ช่วยกันแชร์และกดไลค์ ที่ www.facebook.com/ngansilpmae/

***************************************************************

ฝากข่าว ประชาสัมพันธ์

ID Line : newdeligh
TEL. 088-832-759-9 และ 093-393-334-5
E-Mail : newdelight123@gmail.com

https://www.facebook.com/NewDelightMagazine/

เนื้อหาโดย: New Delight
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
New Delight's profile


โพสท์โดย: New Delight
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: New Delight
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : รถไฟไม้ใผ่ อีกหนึ่งของดีย์ เมืองเขมร ที่ทำเป็นเล่นไป นักท่องเที่ยวชอบอยู่เหมือนกันนะเอ้อ...หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยๆ ในลำปางแจกสูตร ทำสังขยาใบเตย ทำง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนรีวิวหนังสือ The Wizard of Oz พ่อมดออซ กับเมืองมรกตมหัศจรรย์ฮือฮา! ปิดอำเภอฉลอง "สงกรานต์เด่นชัย" โชว์ขบวนแห่คาร์นิวัลร่วมสมัยสะท้อนวัฒนธรรม ถนนทุกเส้นทั่วเมือง คนเล่นน้ำคึกคัก
ตั้งกระทู้ใหม่