หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Danicley Aguiar


ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว
เด็กน้อยชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุกระโดดเล่นน้ำที่แม่น้ำทาปาโฮซ ของผืนป่าอะเมซอน

นี่เป็นข่าวดีที่ผมเองก็ไม่แทบไม่อยากจะเชื่อ โครงการเขื่อนยักษ์ São Luiz do Tapajós (SLT)  ที่วางแผนไว้ว่าจะสร้างขึ้นที่ใจกลางผืนป่าอเมซอน บนแม่น้ำทาปาโฮช ได้ถูกยกเลิกแล้ว! โดยหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลบราซิล (IBAMA) ได้ออกมาประกาศยกเลิกการดำเนินงานของโครงการเขื่อนนี้เอง หลังจากทราบข่าวผมใจเต้นมาก หลังจากที่คลายความตื่นเต้นลงแล้ว ผมก็เริ่มโทรหาเพื่อนร่วมงาน และหัวหน้าชนพื้นเมืองมูนดูรูกุเพื่อขอข้อมูลยืนยันข่าวดี

ในที่สุดก็เป็นข่าวดีอย่างเป็นทางการแล้ว! หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลบราซิลประกาศ ถึงเวลาฉลองข่าวดีนี้ ผมอยากจะขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมยืนหยัดเคียงข้าวชาวมูนดูรูกุเพื่อผืนป่าอะเมซอนของโลก และทำให้ชัยชนะในวันนี้เกิดขึ้นได้

ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว

ในช่วงการรณรงค์หลายเดือนที่ผ่านมา เราเชื่อจริง ๆ ว่า ไม่ช้าไม่นานหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลบราซิล (IBAMA) จะต้องตระหนักถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมของโครงการเขื่อนยักษ์นี้ต่อภูมิภาค และเมื่อรัฐบาลตัดสินใจออกมาเช่นนี้แล้ว กระบวนการต่าง ๆ ก็เป็นอันต้องยุติลง 

ผู้คนกว่า 1.2 ล้านคนทั่วโลก ได้ยืนหยัดร่วมกับชนพื้นเมืองมูนดูรูกุยุติโครงการเขื่อนขนาดยักษ์ที่จะทำลายผืนป่าอะเมซอนนี้ รวมถึงได้ร่วมกันออกมาส่งสารถึงบริษัท Siemens หนึ่งในบริษัทผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ (ซึ่งหนึ่งในนั้นยังมีนักกิจกรรมจากประเทศไทยด้วย)

ปกป้องหัวใจของผืนป่าอะเมซอน ♡

ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้วซูม
  • ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว
  • ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว
  • ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว
  • ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว
ก่อนถัดไป
1/4เล่น

ผืนป่าอะเมซอนคือบ้านของพืชและสัตว์นานาพันธุ์ แต่ความอุดมสมบูรณ์ของป่าผืนนี้จะได้รับผลกระทบจากโครงการเขื่อนขนาดยักษ์ São Luiz do Tapajós ที่จะเกิดขึ้นบริเวณลุ่มแม่น้ำทาปาโฮซ ชาวพื้นเมืองมูนดูรูกุได้อยู่อาศัยในบริเวณแม่น้ำแห่งนนี้มานานหลายศตวรรษ และทำหน้าที่เป็นเสมือนผู้คุ้มครองป่า ขณะนี้กว่า 1 ล้านคนทั่วโลกกำลังเรียกร้องให้ปกป้องผืนป่าอะเมซอน ไม่ให้ถูกทำลายโดยโครงการเขื่อนขนาดยักษ์ซึ่งบริษัท Siemens มีความเชื่อมโยงกับโครงการนี้ บริษัท Siemens จะเลือกอะไร ระหว่างการเดินหน้าพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน หรือการสร้างเขื่อนขนาดยักษ์ที่ทำลายป่าอะเมซอน

 

หน่วยงานอื่นของบราซิลอย่างเช่น มูลนิธิเพื่อการปกป้องสิทธิมนุษยชนของชนเผ่าในป่าอะเมซอนของบราซิลหรือ ฟูไน (FUNAI) และสหพันธ์อัยการรัฐปาราของบราซิล ได้ออกมาแนะนำให้หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลบราซิลยกเลิกสัญญาอนุมัติของโครงการเขื่อน เนื่องจากจะเป็นการทำลายชนพื้นเมืองมูนดูรูกุ โดยส่วนหนึ่งของดินแดนของชนพื้นเมืองมูนดูรูกุนั้นอยู่ในเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบู (Sawré Muybu) ซึ่งเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วมเนื่องจากเขื่อน

ขณะนี้ เมื่อโครงการเขื่อนยักษ์ได้ถูกยกเลิกการอนุมัติแล้ว กระทรวงยุติธรรมประเทศบราซิลควรดำเนินการตามหลักกฎหมายอย่างเร่งด่วน และกำหนดเขตพื้นที่สงวนเซาเร มุยบูอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม แม้ข่าวดีนี้จะถือเป็นอีกหนึ่งชัยชนะ แต่การปกป้องผืนป่าอะเมซอนยังไม่สิ้นสุดแต่เพียงเท่านี้ ก่อนที่แม่น้ำของผืนป่าอะเมซอนทุกสายจะปลอดภัยจากเขื่อนอย่างแท้จริง

นอกจากโครงการเขื่อนยักษ์นี้แล้ว ยังมีอีก 42 โครงการที่วางแผนไว้ว่าจะเกิดขึ้นในลุ่มแม่น้ำโทปาโฮช รวมถึงยังมีอีกนับร้อยโครงการในพื้นป่าอะเมซอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่คำนึงถึงความสำคัญในการปกป้องผืนป่าอะเมซอนและสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่ต้องพึ่งพาความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ทั้งที่โครงการเขื่อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ รวมถึงยังมีชื่อเสียงอันอื้อฉาวเกี่ยวกับกรณีคอรัปชั่นอีกด้วย

เราจะต้องหยุดโครงการเหล่านี้ให้ได้

ข่าวที่โลกต้องฉลอง! โครงการเขื่อนยักษ์ที่ป่าอะเมซอนถูกยกเลิกแล้ว

บราซิลมีทางออกอื่นที่ดีกว่า คือภาครัฐควรมุ่งพัฒนาพลังงานหมุนเวียน และหันมาเป็นผู้นำของโลกในด้านพลังงานลมและแสงอาทิตย์ ซึ่งหากมีการลงทุนอย่างถูกต้องก็เป็นไปได้ว่าโครงการพลังงานหมุนเวียนเหล่านี้จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ปริมาณเทียบเท่ากับพลังงานจากเขื่อนขนาดใหญ่อย่าง São Luiz do Tapajós โดยที่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั่วไปอย่างลมและแสงอาทิตย์ 

Danicley Aguiar ผู้ประสานงานรณรงค์ปกป้องผืนป่าอะเมซอน กรีนพีซบราซิล


ที่มา: Greenpeace Thailand
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Dante Inferno, ไข่ต้มยางมะตูม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวัน10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่