หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ด่างขาว ไม่ใช่โรคติดต่อ เป็นได้ หายได้ ไม่น่ากลัว ไมเคิล แจ็คเป็นก็คือ 1 ในนั้น?

โพสท์โดย มารคัส
 
 
ด่างขาว ไม่ใช่โรคติดต่อ เป็นได้ หายได้ ไม่น่ากลัว

โรคด่างขาว (Vitiligo) เป็นภาวะที่ผิวหนังเปลี่ยนจากมีสีปกติ กลายเป็นสีขาวเนื่องจากเซลล์สร้างเม็ดสี (เมลาโนไซด์) ถูกทำลาย จากสถิติทั่วโลกพบประชากรมีภาวะด่างขาวเพียงร้อยละ 1 ขณะเดียวกันก็พบได้มากในผู้ที่มีผิวคล้ำ กว่า 50% ของผู้ที่เป็นด่างขาวเริ่มปรากฏอาการตั้งแต่อายุ 10-30 ปี โดยมีปัจจัยจากผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคด่างขาวเกิดขึ้นถึง 30%

ด่างขาวเกิดขึ้นจากกระบวนการสร้างเม็ดสี

โรคด่างขาวในวงการแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่สันนิษฐานว่าสาเหตุความผิดปกติของกระบวนการสร้างเม็ดสีอาจเกิดจากการสะสมของสารบางชนิดที่มีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์เม็ดสี หรืออาจเกิดจากการสร้างภูมิต้านทานที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการทำลายเม็ดสีของตนเอง หรือพบคนที่เป็นโรคด่างขาวร่วมกับการเป็นโรคไทรอยด์ โรคเบาหวาน หรือ อาจเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ มีบุคคลในครอบครัวเป็นโรคด่างขาวเป็นโรคที่ไม่มีความรุนแรงและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งจะรู้สึกสูญเสียความมั่นใจจากร่องรอยที่ปรากฏบริเวณผิวหนัง

อาการที่แสดงว่าเป็นด่างขาว

พญ.เจนจิรา ชัยชโลทรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคผิวหนัง ให้ความรู้ถึงผลกระทบจากโรคด่างขาว ซึ่งมักไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆ ส่วนมากคนไข้จะมีร่างกายแข็งแรง เพียงแต่สีผิวที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเป็นใหม่ๆ ผิวหนังจะมีสีขาวจางๆ ผิวเรียบ แต่เมื่อนานเข้าผิวหนังจะมีสีขาวน้ำนมชัดเจนขึ้น และมีขอบชัดเจนแตกต่างจากสีผิวปกติอย่างเห็นได้ชัด พบได้บ่อยบริเวณใบหน้า มือ เท้า และสามารถเกิดได้ทุกที่ แม้แต่บริเวณอวัยวะเพศ ถ้าเกิดในบริเวณผมหรือขน จะทำให้ผมหรือขนบริเวณนั้นมีสีขาว มีขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กเป็นจุดๆ จนถึงขนาดใหญ่กระจายเป็นหย่อมๆ มีรูปร่างแตกต่างกันไป

การตรวจวินิจฉัยและการรักษาด่างขาว

ด่างขาวเป็นโรคผิวหนังที่ปรากฏอาการใกล้เคียงกับโรคผิวหนังที่มีลักษณะคล้ายกัน เช่น เกลื้อน หรือรอยด่างจากโรคผิวหนังอื่นๆ ดังนั้น การวินิจฉัยจึงต้องใช้ดุลยพินิจจากแพทย์ผิวหนังเฉพาะที่มีประสบการณ์สูง แพทย์จะทำการวินิจฉัยจากลักษณะของรอยด่างขาว เพื่อทำการจำแนกการเกิดโรค รวมทั้งตรวจวิเคราะห์ผ่านผลเลือดเพื่อความชัดเจน และเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ถูกต้อง

สำหรับการรักษาโรคด่างขาวปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาที่เป็นผลชัดเจนวิธีใดวิธีหนึ่ง จึงใช้แนวทางการรักษาแบบผสมผสานกัน ในคนไข้ที่เป็นน้อยแพทย์อาจเลือกใช้การปรับสมดุลสีผิวทดแทน หรือการใช้เครื่องสำอางช่วยปกปิดรอยด่างขาวในรายที่พบเป็นวงกว้าง แนวทางการรักษาสามารถทำได้ผสมผสาน ดังนี้

  • การใช้ยาทา อาจทายาร่วมกับการตากแดดหรือการฉายแสง UV เพื่อกระตุ้นเม็ดสี ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้กำหนด
  • การใช้ยารับประทาน ในกรณีที่ทายาไม่ได้ผลหรือในรายที่เป็นมาก อาจทายาร่วมด้วยและตากแดดหรือฉายแสง UV
  • การใช้เลเซอร์ เพื่อกระตุ้นเม็ดสีบริเวณนั้น ต้องทำสม่ำเสมอ และต่อเนื่องหลายครั้ง เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพ อาจรักษาร่วมกับทายา
  • การปลูกถ่ายเม็ดสี สามารถทำในบริเวณที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยวิธีอื่น การปลูกถ่ายเซลล์เม็ดสีเป็นการรักษาที่ได้ผลดีแต่ทำได้ครั้งละไม่มาก อาจต้องทำซ้ำๆ หลายครั้ง

การดูแลตนเองสำหรับผู้ที่เป็นโรคด่างขาว

โรคด่างขาวไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่เป็นอันตราย ในกรณีที่เป็นไม่มาก อาจใส่เสื้อผ้าปกปิดไว้หากเป็นที่ส่วนของใบหน้า คอ แขน หลัง มือ นอกร่มผ้า สามารถใช้เครื่องสำอางช่วยปกปิดอำพราง และควรหลีกเลี่ยงแสงแดดใช้ครีมกันแดดที่ป้องกันทั้ง UVA และ UVB เป็นประจำ เพราะเมื่อเซลล์เม็ดสีลดลง ผิวหนังที่เป็นรอยด่างขาวอาจได้รับอันตรายจากแสงแดดได้ง่าย ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเป็นมะเร็งได้ง่ายกว่าผิวปกติ

Case Study ของไมเคิล แจ็คสัน

ไมเคิล ให้สัมภาษณ์ในรายการของ Oprah Winfrey เมื่อปี 1993 ว่าเขาเป็นโรคด่างขาว

"I have a skin disorder which destroys the pigment of my skin. It's in my family. We're trying to control it. I am a black American."

- Oprah Winfrey interview, 1993

แปล--ผมมีโรคเกี่ยวกับความผิดปกติของผิวหนัง ซึ่งทำให้เม็ดสีของผิวหนังของผมถูกทำลาย มันเป็นโรคพันธุกรรมที่มีในครอบครัวของผม  เรากำลังพยายามควบคุมโรคอยู่  ผมคือคนอเมริกันผิวดำคนหนึ่ง


มีเรื่องที่เขาเคยให้สัมภาษณ์เรื่องอื่นๆ  น่าสงสารมาก

Michael Jackson, the late King of Pop, in his own words:

I love ET 'cos it reminds me of me. Someone from another world coming down and you becoming friends with them and this person is, like, 800 years old and he's filling you with all kinds of wisdom and he can teach you to fly. That whole fantasy thing which I think is great. I mean, who don't wanna fly?"

- Smash Hits, 1983

ผมรักหนังเรื่อง อีที  เพราะมันทำให้ผมนึกถึงตัวของผมเอง  เป็นใครคนหนึ่งจากโลกอื่น มายังโลกของเรา และมาเป็นเพื่อนกับเรา  เจ้าคนต่างดาวนี้แบบว่าแก่มาก มีอายุถึง 800 ปี  เขาเอาปัญญาต่างๆ มามอบให้คุณ  แล้วยังสอนคุณให้บินได้ด้วย  เป็นเรื่องในจินตนาการที่ผมคิดว่ายอดเยี่ยมมาก  ผมว่า ใครล่ะที่ไม่อยากบินได้

"I was so little when we began to work on our music that I don't remember much about it. When you're a showbusiness child people make a lot of decisions concerning your life when you're out of the room."

- autobiography Moonwalk, 1988

ผมยังเล็กมากเมื่อผมเริ่มต้นทำงานดนตรี เล็กมากจนกระทั่งผมจำเหตุการณ์ไม่ค่อยได้  เมื่อคุณเป็นดาราเด็ก จะมีคนมาตัดสินใจเกี่ยวกับชีวิตของคุณให้กับคุณมากมาย ในขณะที่ตัวคุณเองอยู่นอกห้อง

"I believe I'm one of the loneliest people in the world."

- Moonwalk, 1988

ผมคิดว่าผมเป็นคนที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก

"I have a skin disorder which destroys the pigment of my skin. It's in my family. We're trying to control it. I am a black American."

- Oprah Winfrey interview, 1993

ผมมีโรคเกี่ยวกับความผิดปกติของผิวหนัง ซึ่งทำให้เม็ดสีของผิวหนังของผมถูกทำลาย มันเป็นโรคพันธุกรรมที่มีในครอบครัวของผม  เรากำลังพยายามควบคุมโรคอยู่  ผมคือคนอเมริกันผิวดำคนหนึ่ง

"Wacko Jacko - where'd that come from? Some English tabloid. I have a heart and I have feelings. I feel that when you do that to me. It's not nice. Don't do it. I'm not a 'wacko'."

- Barbara Walters interview, 1997

แวคโค แจ๊คโค  คำนี้มาจากไหนนะ  จากพวกแทบลอยด์ใช่ไหม  ผมเป็นคนมีหัวใจ และมีความรู้สึก  ผมรู้สึกเจ็บเวลาคุณทำไม่ดีกับผม  มันไม่ดีเลย  อย่าเรียกผมอย่างนั้น  ผมไม่ใช่ ตัวประหลาด

"I'd slit my wrists rather than hurt a child. I could never do that. No one will ever know how much these wicked rumours have hurt me."

- Daily Mirror, 1999

ให้ผมเฉือนข้อมือตัวเองเสียดีกว่าที่จะทำร้ายเด็ก  ผมไม่มีวันทำร้ายเด็กเป็นอันขาด  ไม่มีใครรู้ว่าข่าวลือที่เลวร้ายพวกนี้ทำให้ผมเจ็บปวดแค่ไหน

"My father was a management genius. But what I really wanted was a dad."

- Oxford Union speech, 2001

พ่อของผมเป็นผู้จัดการที่เก่งฉกาจ  แต่ผมต้องการ "พ่อ" ไม่ใช่ผู้จัดการ

"I see God in the face of children. If there were no children on this Earth, if somebody announced that all kids are dead, I would jump off the balcony immediately. I'm done."

- Martin Bashir documentary, 2003

ผมเห็นพระเจ้าในดวงหน้าของเด็กๆ  ถ้าในโลกนี้ไม่มีเด็ก  ถ้ามีใครซักคนประกาศว่าเด็กทั้งโลกตายหมด  ผมจะกระโดดตึกตายทันที  ผมจะไม่อยู่อีกต่อไป

"Why can't you share your bed? That's the most loving thing to do, to share your bed with someone. You say, 'You can have my bed if you want it. Sleep in it. I'll sleep on the floor. It's yours.' I always give the beds to the company."

- Bashir documentary, 2003

ทำไมเราจะให้คนอื่นนอนบนเตียงเราไม่ได้  การที่ให้คนอื่นนอนบนเตียงของเรามันเป็นสิ่งที่น่ารักที่สุดที่เราจะทำให้แก่กันได้   คุณกล่าวว่า  "ถ้าเธอต้องการ เธอก็มานอนเตียงของฉันนี่ก็ได้  นอนหลับบนเตียงของฉันนี่  แล้วฉันจะนอนกับพื้นเอง  ยกเตียงให้เธอเลย"  ผมยกเตียงให้เพื่อนผมนอนเสมอๆ

ที่มา
http://www.nzherald.co.nz/entertainment/news/article.cfm?c_id=1501119&objectid=10581092&ref=rss

 

คลิปประกอบจากมื้อดึกสยอง ไขปริศนาไมเคิล แจ็คสัน ขาวได้อย่างไร

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: มารคัส, Flameburn, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำหนุ่มกล้ามโตจีบสาว สาวไม่เล่นด้วย เลยจับสาวทุ่มลงพื้นเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำโควิด-19 อีกแล้ว!!!รู้ยังค่าเทอม "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" ค่าธรรมเนียมการศึกษา ปี 2567สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รูปสงครามโลกครั้งที่2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตhijack: จี้ จี้เครื่องบินอีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"detain: กักขัง ควบคุมตัว
ตั้งกระทู้ใหม่