หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดอลลาร์ซิมบับเว เงินที่ด้อยค่าที่สุดในโลก (Zimbabwean dollar)

 
ดอลลาร์ซิมบับเว เงินที่ด้อยค่าที่สุดในโลก (Zimbabwean dollar)

เงินสกุลอะไรเอ่ย ไร้ค่ายิ่งกว่ากระดาษชำระ? ก็ เงินซิมบับเว ไง ทำไมผมถึงเขียนขนาดนี้ ก็เนื่องจากถึงคุณพกเงินสกุลนี้ไปก็แทบจะซื้ออะไรไม่ได้หนักกระเป๋าเปล่า แม้แต่ในประเทศ ซิมบับเว เองก็ตาม มันด้อยค่าถึงขั้นบางช่วงเวลา 100,000,000,000 (หนึ่งแสนล้านดอลลาร์ซิมบับเว) ซื้อไข่ได้แค่ 3 ฟอง
รายละเอียด
  • เดิมทีก่อนช่วงปี ค.ศ.1980 ที่ประเทศซิมบับเวยังใช้สกุลเงินโรดีเซียดอลลาร์(Rhodesian Doallar)
  • จนกระทั้งในปี 1980 ประเทศซิมบับเวประกาศใช้สกุลเงินของตอนเอง เป็นสกุลเงิน ดอลลาร์ซิมบับเว แทน โรดีเซียดอลลาร์ ด้วยอัตรา 1ดอลลาร์ซิมบับเว = 1โรดีเซียดอลลาร์
  • เนื่องจากความวุ่นวายภายในประเทศ ปัญหาเงินเฟ้ออย่างหนัก ค่าเงิน ดอลลาร์ซิมบับเว ก็อ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง
  • ถึงแม้ทางรัฐบาลจะออกมา ประกาศใช้สกุลเงินใหม่ อีกถึง 3 ครั้งในปี 2006, 2008 และ 2009 พิมพ์ธนบัตรใหม่เพิ่มเลขศูนย์ต่อท้ายกันเป็นว่าเล่น เพื่อชาวบ้านจะได้ไม่ต้องพกเงินกันทีเป็นปึก จนธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุดนั้นมากถึง 100,000,000,000,000 (ร้อยล้านล้านดอล์ลาร์ซิมบับเว)
  • ถึงรัฐบาลซิมบับเวจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถหยุดยั้งการเสื่อม ด้อยค่าของสกุลเงินของตนเองได้ จนถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2009 ต้องใช้เงิน 3 ร้อยล้านล้านดอลลาร์ซิมบับเว เพื่อแลกเงิน ดอลลาร์สหรัฐได้แค่1เหรียญ
  • จนกระทั้งในวันที่ 12 เมษายน 2009 เงินดอลลาร์ซิมบับเว ก็ถูกยกเลิกการใช้อย่างไม่มีกำหนด และใช้สกุลเงิน ยูโร(Euro) ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์ เงินแรนด์แอฟริกาใต้ และ เงินพูลาบอตสวาน ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และใช้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เป็น สกุลเงินอย่างเป็นทางการทดแทน
ดอลลาร์ซิมบับเว เงินที่ด้อยค่าที่สุดในโลก (Zimbabwean dollar)

ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2009 แบงค์มูลค่า 100,000,000,000,000 (ร้อยล้านล้านดอล์ลาร์ซิมบับเว) ใบนี้มีมูลค่าเพียง 1 เหรียญสหรัฐ เมื่อไปถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์2009(ประมาณ15วันต่อมา)ต้องใช้แบงค์นี้3ใบ แลกเงิน1เหรียญสหรัฐ และหลังจากนั้นไม่กี่วันมันก็กลายเป็นเศษกระดาษไร้ค่า

ข้อมูลอ้างอิง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: aoaoo+am, เด็กโข่ง, มารคัส, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ, ประแสร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!แดนเซอร์ "ลำไย ไหทองคำ" หล่อระดับพระเอก..ค่ายเตรียมดันเป็นศิลปินแล้วปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ 29/03/67 วันที่เป็นวันศุกร์ พรุ่งนี้หลายๆคนก็ได้หยุดแล้วน๊าของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้ถ้าเราดื่มน้ำน้อย หรือมาเกินไป จะเกิดอะไรกับร่างกายของเรา?อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?ควนยักษ์กมลา สถานที่ลึกลับแห่งภูเก็ต ที่ซ่อนตำนานเอาไว้กว่า 30 ปี?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลกอึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?"แจ๊ส ชวนชื่น" โคตรเฟี้ยว..ลืมตัวเยี่ยวใส่กระเป๋าหรูของเมีย?ส่วยเว็บwนัน: สะเทือนวงการตำรวจไซเบอร์ หลังการแฉของทนายตั้มของฟรีที่ไม่อยากได้!! เมื่อซื้อข้าวตามสั่ง เเล้วเจอเส้นผมมาเป็นกระจุก อวสานอาหารมื้อนี้!🥴
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีนเครื่องมือทำมาหากินของผู้ประเมินค่าทรัพย์สินราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลดสุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!
ตั้งกระทู้ใหม่