หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้หรือไม่!? คนญี่ปุ่นก็มีสอบวัดระดับภาษาไทยเหมือนกันนะ!

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

หลายๆ คนที่เรียนภาษาญี่ปุ่น คงจะรู้จักกับการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น หรือที่นิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า JLPT กันใช่ไหมคะ? ซึ่งจุดประสงค์ในการสอบวัดระดับของแต่ละคนนั้นก็แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการเรียนต่อ การสมัครสอบ การสมัครงาน หรืออื่นๆ แต่ทราบไหมคะว่า คนญี่ปุ่นก็มีการสอบวัดระดับภาษาไทยเหมือนกัน

การสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย

รูปแบบใบสมัครการสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย

การสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย – Jitsuyou Taigo Kentei Shiken (実用タイ語検定試験) หรือชื่อภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการว่า The Practical Thai Language Proficiency Test นั้น ดำเนินการโดยสมาคมสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทย (日本タイ語検定協会) เป็นข้อสอบเพื่อชาวญี่ปุ่นที่สนใจในการใช้ภาษาไทยค่ะ

การสอบ 6 ระดับ

ในการสอบวัดระดับความสามารถภาษาไทยนั้น จะแบ่งเป็น 5 ระดับเช่นเดียวกับการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นค่ะ โดยระดับ 5 คือระดับที่ง่ายที่สุด ไล่ไปจนถึงระดับ 1 คือระดับที่ยากที่สุดค่ะ แต่ที่บอกว่ามี 6 ระดับนั้น ก็เพราะว่ามีระดับ“เตรียมระดับ 2” คั่นอยู่ระหว่างระดับ 3 กับระดับ 2 ด้วยนั่นเองค่ะ

ระดับ 5 จะเป็นระดับพื้นฐาน สามารถอ่านคำอ่านเสียงภาษาไทยได้ โดยจะใช้อักษรคะตะคะนะและตัวอักษรโรมันเช่น b เทียบเท่ากับพยัญชนะ บ เป็นต้น และสามารถเข้าใจบทสนทนาอย่างง่ายได้ค่ะ และจะค่อยๆ ยากขึ้นไปในทุกระดับ โดยชาวญี่ปุ่นที่ผ่านระดับ 2 ถึงระดับ 1 นั้น จะต้องรู้คำศัพท์ที่จำเป็น และมีความสามารถในการล่ามภาษาไทยได้เลยทีเดียวค่ะ

ข้อสอบ

ข้อสอบจะแบ่งเป็น 2 ตอนค่ะ

ตอนที่ 1 จะแบ่งย่อยอีกเป็นข้อสอบเกี่ยวกับการเขียน-ตัวอักษร และการฟัง

ตอนที่ 2 เป็นข้อสอบปากเปล่า ซึ่งจะมีแค่ในระดับ 1 และ 2 เท่านั้น

ข้อสอบทั้ง 2 ตอนรวมกันทั้งหมด 100 คะแนน และจะต้องทำให้ได้ 70 คะแนนขึ้นไปถึงจะผ่านค่ะ

การจัดสอบ

การจัดสอบ จะจัดปีละ 2 ครั้งเท่านั้นค่ะ ครั้งแรก วันอาทิตย์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายน และ ครั้งที่สอง วันอาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปีค่ะ โดยเตรียมระดับ 2 จะสอบในรอบฤดูใบไม้ผลิ (ครั้งแรก) ส่วนระดับ 2 จะสอบในรอบฤดูใบไม้ร่วง (ครั้งที่สอง) เท่านั้น

สถานที่สอบ

สนามสอบทั้งหมดมี 4 แห่งด้วยกันค่ะ โดยที่ญี่ปุ่น มี 3 สนามสอบคือโตเกียว นาโกย่า และโอซาก้า และต่างประเทศ คือที่ไทยอีก 1 แห่งค่ะ

ค่าสมัครสอบ

ระดับ 5                4,500  เยน / 1,600 บาท

ระดับ 4                5,500 เยน / 2,000 บาท

ระดับ 3                6,500 เยน / 2,300 บาท

เตรียมระดับ 2    7,000 เยน / 2,500 บาท

ระดับ 2                7,500 เยน / 2,600 บาท

ระดับ 1                8,500 เยน / 3,000 บาท

ตัวอย่างข้อสอบ

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 5

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 4

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 2

ตัวอย่างข้อสอบระดับ 1

ที่มาและภาพประกอบจาก : https://ja.wikipedia.orghttp://daiichizemi.ne.jphttp://www.u-can.co.jphttp://www.scc.u-tokai.ac.jphttp://gawasan.comhttps://upin.jphttp://gooschool.jphttp://study.goo.ne.jphttp://www.kandagaigo.ac.jphttp://blog.livedoor.jphttp://www.thaigokentei.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, ผมชื่อ ไอ้โง่, แมวฮั่ว แมวขี้น้อยใจ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ในเดือนกันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทางการไทยจับแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย ส่งกลับประเทศหลายหมื่นคน เฉพาะชาวกัมพูชาอย่างเดียวร่วม 40,000 รายคนเริ่มไม่ขำด้วย รุมจวก!!! มุขณเดชน์ทักขอยืมเงิน ดราม่าสนั่นเมืองเกาหลีใต้เจอศึกหนัก ธุรกิจทรุดหลายเดือน แถมไทยก็แบนไม่หยุด ต้องหันหน้าหาญี่ปุ่นอดีตศัตรูชายผู้ถูกวาฬกลืนทั้งตัวเผยว่ามันยังไม่ใช่เหตุการณ์ที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตครบรอบ 26 ปีความหายนะเมือง Raccoon ย้อนเวลาดูสิ่งที่เกิดขึ้นวันนันกันตุ๊กตาดินเผาที่ขุดพบจากสุสานแห่งราชวงศ์ถังเลขเด็ด ตำราพ่อแก่เงินล้าน งวด 1 ต.ค. 67 2 ตัว 3 ตัว เน้นๆอ้าว จัดอันดับประเทศในเอเชียมีอิทธิพลต่อโลก ไทยติดโผ แต่เกาหลีอยู่ตรงไหนกันแน่นิสัยและวิธีคิดที่คุณทำลายตัวคุณเองหนึ่งในวิธีการกด ATM ที่ปลอดภัยขึ้น โดยการมีน้องๆหมาที่น่าเกรงขาม คอยช่วยป้องกันนี่แหล่ะเด้ออิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!"Salt Shaker" หรือ "รถไฟสินค้าที่วิ่งผ่านทะเลสาบสีชมพูในไซบีเรีย"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อิสราเอลยังคงถล่มเมืองหลวงเลบานอน!หลังสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์!โรคชอบขโมยของ (Kleptomania) ชอบหยิบฉวย ลักขโมย อาการทางจิตที่แปลกแต่จริง"Salt Shaker" หรือ "รถไฟสินค้าที่วิ่งผ่านทะเลสาบสีชมพูในไซบีเรีย"เอ๊ะยังไง! "ตั๊ก กรกนก" ร่วมวงกินข้าวกับ ตร.ใหญ่..เหยื่อหวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรมเลขเด็ด ตำราพ่อแก่เงินล้าน งวด 1 ต.ค. 67 2 ตัว 3 ตัว เน้นๆ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หนึ่งในวิธีการกด ATM ที่ปลอดภัยขึ้น โดยการมีน้องๆหมาที่น่าเกรงขาม คอยช่วยป้องกันนี่แหล่ะเด้อพืชพันธุ์ไม้น่าสนใจ : เห็ดแผงคอสิงโต: อัญมณีจากธรรมชาติ สู่จานอาหารและสุขภาพที่ดีข้อควรรู้!! ก่อนเลือกซื้อภาชนะที่ใช้ทำอาหารประวัติความเป็นมา ของเมืองที่ถูกยุบลงเป็นตำบล #ภูแล่นช้าง (อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์)
ตั้งกระทู้ใหม่