หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บูชาพญาครุฑ เทพที่คนไทยนับถือมานาน

โพสท์โดย เวตาล

ครุฑ (อังกฤษ: Garuda, สันสกฤต: गरुड) เป็นสัตว์กึ่งเทพในปกรณัมอินเดียและปรากฏในวรรณคดีสำคัญหลายเรื่อง เช่น มหากาพย์ มหาภารตะ เล่าว่า ครุฑเป็นพี่น้องกับนาคและทะเลาะกันจนเป็นศัตรู นอกจากนี้ ยังมีคัมภีร์ปุราณะที่ชื่อว่า ครุฑปุราณะ เป็นเรื่องเล่าพญาครุฑ

ตามคติไทยโบราณ เชื่อว่าครุฑเป็นพญาแห่งนก และเป็นพาหนะของพระนารายณ์ ปกติอาศัยอยู่ที่วิมานฉิมพลี มีรูปเป็นครึ่งคนครึ่งนกอินทรี ได้รับพรให้เป็นอมตะ ไม่มีอาวุธใดทำลายลงได้ แม้กระทั่งสายฟ้าของพระอินทร์ก็ได้แต่เพียงทำให้ขนของครุฑหลุดร่วงลงมาเพียงเส้นหนึ่งเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ ครุฑจึงมีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า "สุบรรณ" ซึ่งหมายถึง "ขนวิเศษ"

ครุฑเป็นสัตว์ใหญ่ มีอานุภาพและพละกำลังมหาศาล แข็งแรง บินได้รวดเร็ว มีสติปัญญาเฉียบแหลม อ่อนน้อมถ่อมตน และมีสัมมาคารวะ

ครุฑพอจะแบ่งได้ 5 ประเภทคือ

  1. ตัวเป็นคนอย่างธรรมดาทั่ว ๆ ไป แต่มีปีก
  2. ตัวเป็นคน หัวเป็นนก
  3. ตัวเป็นคน หัวและขาเป็นนก
  4. ตัวเป็นนก หัวเป็นคน
  5. รูปร่างเหมือนนกทั้งตัว

การบูชา

1.พระรูป อาจเป็นรูปปั้น หรือ รูปภาพก็ได้

2.ธูปและกระถางธูป ควรเป็นธูปหอม บางที่ใช้กำยาน หรือผงหอม หรือ เครื่องหอม

3.ดอกไม้ใส่แจกัน จัดให้สวย อาจมีแจกันเดียวหรือสองแจกันก็ได้

4.น้ำอบไทย หรือ น้ำหอม

5.ผลไม้ผลไม้ชนิดต่างๆ

6.เครื่ีองคาวแต่ไม่ควรใช้สัตว์ปีกแม้แต่ไข่ของสัตว์ปีกก็ไม่ควรใช้

 

การบนบานสานกล่าว

เมื่อบน ต่อคุณท่านพญาครุฑ ไม่ควรบนด้วย สัตว์ปีกทั้งมวล ไข่ของสัตว์ปีกทุกชนิดก็ไม่ควรบน

 

การปฏิบัติตัว

ไม่ควรเกลียดสัตว์ปีกทุกชนิด แม้แต่ อีกา นกแร้ง นกฮูก หรือ นกแสกก็ไม่ควรเกลียด ควรหลีกเลี่ยงการทานสัตว์ปีกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้รวมไปถึงไข่ของสัตว์ปีกด้วยและรังนกก็ด้วยให้คิดว่าทานมากจะเป็นโรคไขข้ออักเสบ ไม่ควรซื้อเครื่องประดับบ้านจาก ขนนก ซากนก รังนก หรือ ไข่ขน คนที่บูชาครุฑไม่ควรเลี้ยงนกถ้าชอบนกควรไปให้อาหารนกในธรรมชาติจะดีที่สุดไม่ควรเลี้ยงนกไว้ในกรงขัง

เนื้อหาโดย: คนรักนก
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: เวตาล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเมื่อสาวเจอความทรงจำที่หายไป..มาอยู่ที่ใต้สะพานลอยหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?อิตาลี่ออกกฏ "ห้ามขายพิซซ่า ไอศครีม" หลังเที่ยงคืนประเทศที่นิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลกโควิด-19 อีกแล้ว!!!ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศสมาชิกอาเซียน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งที่สุดของความพยายาม!! เมื่อคุณพ่อเผลอทำเงินตกในเครื่องทำลายเอกสาร เลยให้ลูกชายช่วยต่อให้ใหม่ใช้เวลา 3 สัปดาห์ เเละเเล้วก็สำเร็จดวงรายสัปดาห์ ทั้ง 7 วัน ระหว่างวันที่ 22–28 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย อ.กุ้งพยากรณ์เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
คำเตือนประจำสัปดาห์ 22-28 เม.ย. 67 พยากรณ์โดย ภูริดา พยากรณ์ดวงประจำสัปดาห์ 22-28 เม.ย. 67 พยากรณ์โดย ภูริดา พยากรณ์ดวงรายสัปดาห์ ทั้ง 7 วัน ระหว่างวันที่ 22–28 เมษายน 2567 พยากรณ์โดย อ.กุ้งพยากรณ์(20+) คนเก่าๆที่หายไป จะกลับมาทำให้ใจฟูหรือใจพังอ.ปกรณ์ Cinematic Tarot
ตั้งกระทู้ใหม่