หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ไม่ได้ผล อย่าใช้อีก

            มักมีความเข้าใจว่า "ภาพรวมตลาดอสังหาฯในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย. 2559) ได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ จากภาครัฐ ทำให้ยอดโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้นมากถึง 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน" (http://bit.ly/29z8Ajc) นี่เป็นความเท็จที่เข้าใจผิด ขืนรัฐบาลกระตุ้นอสังหาฯ ก็จะทำให้อสังหาฯ ลงเหว!
            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ชี้ว่าข้างต้นเป็นการเข้าใจผิด  หากทางราชหารไม่ทราบความจริง หรือทราบข้อมูลที่บิดเบือนโดยสำนักข้อมูลอื่น ๆ ก็อาจทำให้การวางนโยบายและแผนด้านที่อยู่อาศัยผิดพลาด  บริษัทพัฒนาที่ดินหาก (บังเอิญ) เชื่อว่าสถานการณ์ดีและบุกเปิดตัวเกินความจำเป็นก็อาจกลายเป็นฟองสบู่และเกิดภาวะล้นตลาดได้ (ซึ่งขณะนี้ยังไม่เกิด)  หากสถาบันการเงินอำนวยสินเชื่อโดยไม่ทราบข้อเท็จจริง ก็อาจทำให้สถาบันการเงินประสบปัญหาได้  และหากผู้ซื้อบ้านหลงไปลงทุนซื้อโดยไม่ยั้งคิดก็อาจสร้างความเสียหายได้ 

http://www.area.co.th/images/img_press/2559/press244-59.jpg

            การที่มีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยแล้วเสร็จเป็นจำนวนมากในปี 2559 ทั้งที่มีหน่วยขายเปิดใหม่ไม่มากนั้น เป็นเพราะมีการเปิดขายเป็นจำนวนมากในช่วงปี 2556-2557 และขณะนี้ทยอยเสร็จ จึงมีหน่วยสร้างเสร็จในปี 2559 มากกว่าจำนวนหน่วยที่เปิดใหม่ โดยเฉพาะในปี 2559 คาดว่าจะมีหน่วยที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ 86,705 หน่วย  แต่จะมีหน่วยสร้างเสร็จสูงมากถึง 112,662 หน่วย หรือมากกว่าจำนวนหน่วยเปิดใหม่ถึง 30% เลยทีเดียว
            ส่วนเมื่อสร้างเสร็จและพร้อมโอนซึ่งมีราคาเฉลี่ยหน่วยละ 3.5 ล้านบาท  หากวางเงินดาวน์ไป 20% หรือ 0.7 ล้านบาท แล้วไม่โอน ก็เท่ากับทิ้งเงินไปเสียสิ้น  ซึ่งผู้ที่วางเงินดาวน์ไว้ก็คงไม่ยอม ก็คงต้องหาทางหาเงินมาโอนส่วนที่เหลือ หรือขออำนวยสินเชื่อจากสถาบันการเงิน  ลำพังการลดดอกเบี้ยหรือภาษีค่าโอนลงสัก 1-2% คงไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อบ้านอยู่แล้ว
            ดังนั้นหากรัฐบาลพยายามจะใช้มาตรการกระตุ้นต่าง ๆ อยู่เรื่อยไป ก็จะทำให้มาตรการเหล่านี้เฝือไป ทำให้รายได้เข้ารัฐน้อยลง มีเงินพัฒนาประเทศน้อยลง ทำให้เสียวินัยทางการเงินเสียไป และอาจดันทุรังจนทำให้สถาบันการเงินโดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐประสบปัญหา เกิดหนี้สินมากขึ้นก็ได้ ดังจะเห็นได้ว่าในโครงการบ้าน "ประชารัฐ" ได้รับการต้อนรับจากประชาชนน้อยเกินคาด (http://bit.ly/299kZNj)

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1480.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้ารวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่