หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชมความงามของแชงกรีล่า สวรรค์บนดิน

โพสท์โดย namwanpan

แชงกรีลาก่อกำเนิดขึ้นจากจินตนาการของนักประพันธ์ชาวอังกฤษ ชื่อ James Hilton ในปี พ.ศ. 2476 ในนวนิยายเรื่อง “Lost Horizon” หรือ “ขอบฟ้าที่สูญหายไป” ฮิลตั้นสร้างแชงกรีลาขึ้นมาและระบุว่าแชงกรีลาอยู่แถวๆ ชายแดนทิเบต

เจมส์ ฮิลตั้นเขียน “Lost Horizon” ใน ช่วงเวลาที่เหมาะสมมาก เพราะในยุคนั้นโลกตะวันตกยุ่งเหยิง ลำบากแร้นแค้น ผู้คนในยุคนั้นต่างปรารถนากระหายหาทางออกที่สงบและเรียบง่าย หนังสือ “Lost Horizon” จึง กลายเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดในเวลาอันรวดเร็ว และดังเป็นพลุแตกเมื่อถูกฮอลลีวู้ดนำไปสร้างเป็นภาพยนต์ในปี พ.ศ. 2480 เป็นผลให้ผู้คนใฝ่ฝันถึงแชงกรีลากันทั่วโลก

เจมส์ ฮิลตั้นไม่เคยไปทิเบตหรือเมืองจีนแม้แต่ครั้งเดียวในชีวิต แล้วเขาเอาความคิดเรื่องแชงกรีลามาจากไหน?

ใน วัยเด็ก เจมส์ ฮิลตั้นชอบอ่าน ฟัง และใฝ่ฝันถึงดินแดนอันไกลโพ้นที่อังกฤษมีอำนาจและบทบาทอย่างสูง เมื่อฮิลตั้นโตขึ้นและยึดอาชีพนักประพันธ์ ความสนใจในเรื่องราวเหล่านี้มิได้จางหายไป เขาคงได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับดินแดนแชมบาลา (Shambala) อันสงบสุขท่ามกลางเทือกเขาหิมาลัยในตำนานของชาวทิเบต ชาวแชมบาลาต่างเป็นนักปราชญ์ชาวพุทธนิกายทิเบต ฮิลตั้นคงอ่านสารคดีท่องเที่ยวโดยโจเซฟ ร้อค (Joseph Rock) ในนิตยสาร National Geographics ร้อคเป็นนักสำรวจชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในยูนนานเกือบ 30 ปี เขาบรรยายอย่างละเอียดเรื่องดินแดนอันลี้ลับท่ามกลางเทือกเขาสูงบริเวณตะวัน ตกเฉียงเหนือของยูนนาน ดินแดนซึ่งมีชื่อว่าจงเตี้ยน (Zhongdian) นี้เป็นที่อยู่อาศัยของชาวทิเบตเชื้อสาย “คำ” โจเซฟ ร้อคคงระบุด้วยว่า ดินฟ้าอากาศบริเวณเมืองจงเตี้ยนเป็นใจ ทำให้ที่ราบสูงนี้มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งคงมีผลให้ชาวทิเบตเชื้อสาย “คำ” มีอารมณ์ดีและมีอัธยาศัยไมตรีดีต่อคนต่างถิ่น ร้อคคงเล่าว่า ชาวทิเบตกลุ่มนี้นับถือศาสนาพุทธอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับชาวทิเบตทั่วไป จากจุดนี้ เราคงเดาได้ไม่ยากว่าแชงกรีลาเกิดขึ้นได้อย่างไร

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
namwanpan's profile


โพสท์โดย: namwanpan
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้งอน, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวคาซัคสถาน ทนไม่ไหว ทำสัญญาเลิกจากการเป็นทาสอย่างเด็ดขาด (โปรดดูหน้านายทาส รูปสุดท้าย ดูเต็มใจม๊ากมาก)ซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา5วิธีลดความอ้วน ภายใน 1 เดือนความลับเกือบถูกเปิดเผย เมื่อครูทักทายลูกศิษย์อยู่ข้างนอกเขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!คดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นโควิด-19 อีกแล้ว!!!อากาศร้อนทำราคาไข่พุ่ง เป็ดออกไข่น้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งกรรมการสอบ ปมไอลอว์ตั้งคำถามเล่มจบ ป.เอกของ "สว.สมชาย" ข้อความคล้ายหลายแหล่งเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาคดีฆ่ๅชำแหละยัดถุงดำ เป็นฝีมือชาวญี่ปุ่นทำไมเราถึงชอบกลิ่นหนังสือ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Review, HowTo, ท่องเที่ยว
แปรงสระผม ซิลิโคน แบบพกพาง่ายสิ่งที่คุณไม่ควรทำเด็ดขาดเมื่อมาท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้!คนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?เที่ยวอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด กางเต็นท์ริมทะเล หาดสามพระยา
ตั้งกระทู้ใหม่