หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลี้ยงผีดง ปู่แสะย่าแสะ

โพสท์โดย คุณภาคย์

ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 7 ทุกปี ฤกษ์งามยามดี ของชาวตำบลแม่เหียะเมืองเชียงใหม่ ในการเชิญดวงวิญญาณของยักษ์ปู่แสะย่าแสะ ที่เชื่อกันว่าสถิตอยู่ในศาล ณ.ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำ ไปร่วมงาน”เลี้ยงผีดง” ที่บรรพบุรุษใช้ศรัทธาสืบทอดความเชื่อ ดำรงพิธีกรรมนี้มายาวนานหลายชั่วอายุคน

หีบไม้สีน้ำตาลเข้ม ลงรักปิดทอง จากฝีมือของสล่าโบราณล้านนา บรรจุผ้าบฏโบราณอายุหลายร้อยปีวาดรูปแทนองค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าของพระพุทธเจ้าหนึ่งในสิ่งศักดิ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมจะถูกน้อมนำด้วยขบวนฟ้อนแห่ ไปยังลานเลี้ยงผีดง
ที่มา : 


ตามตำนานความเชื่อที่สืบทอดกันมา เล่าว่าในอดีตกาลยักษ์ปู่แสะย่าแสะ เป็นยักษ์ดุร้าย คอยจับชาวบ้านกินเป็นอาหาร

เมื่อพระพุทธเจ้าทราบจึงเสด็จมาแสดงอภินิหารและสั่งห้ามไม่ให้กินเนื้อมนุษย์ แต่ยักษ์ต้องกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร จึงร้องขอว่า ให้มนุษย์ฆ่าควายมาเซ่นสังเวย นั่นเป็นที่มาของพิธีกรรมความ”เลี้ยงผีดง”ที่สืบทอดมายาวนานผ่านกาลเวลามาหลายร้อยปี

อัศจรรย์แห่งผ้าบฏที่แก่วงไปมาทั้งที่ไม่มีกระแสลมพัดชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปาฏิหาริย์จากความศักดิ์สิทธิของพระพุทธองค์ที่จะเสด็จมาดูการเลี้ยงผีดงทุกๆ ปี

ควายที่จะนำมาเป็นเครื่องสังเวย เลี้ยงผีดงนั้นตามตำนานกำหนดไว้อย่างเคร่งครัดว่าจะต้องเป็นควายรุ่น สีดำเพศผู้ ไม่เคยไถนา มาก่อน ที่สำคัญ หูและเขาจะต้องยาวเท่ากัน

หลังเสร็จสิ้นพิธีสงฆ์ ผียักษ์ปู่แสะย่าแสะจะเข้ามาประทับร่างทรง เพื่อรับเครื่องเซ่นสังเวยแห่งพิธีกรรมตามคำสัญญาที่มนุษย์ให้ไว้กับยักษ์

การฆ่าควายเพื่อเป็นเครื่องเซ่นสังเวยยังมีนัยความเชื่อแฝงเร้นถึงคำทำนายในชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ผูกพันในวิถีเกษตร ปีนี้หัวของควาย ล้มไปทางทิศตะวันออก คำทำนายบอกว่าน้ำท่าจะอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรง ไม่มีพิธีกรรมใดจะดำรงอยู่ต่อได้ หากไร้ซึ่งแรงศรัทธาค้ำจุน

เช่นเดียวกันประเพณี เลี้ยงผีดง ผีปู่แสะย่าแสะที่ก้าวผ่านวันเวลามาด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านและความเชื่อของชุมชน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: FORFAME, ปาร์คชินอม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พ่อของ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" เสียชีวิตแล้วอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!จีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆ยุงชอบกัดคนแบบไหนกทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดพาย้อนวันวานมานั่งรถเมล์บุญผ่อง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้6 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะที่เรากำลังขับรถอยู่ มีอะไรบ้าง มาดูกันได้จ้ายุงชอบกัดคนแบบไหนFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
5 ราศีที่มีพญานาคคุ้มครองโรงแรมหลอน! สาวพบมือปริศนาโผล่ที่กระจก..หลังย้ายรูปพระได้ไม่นานราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุด5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครอง
ตั้งกระทู้ใหม่