หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แสงอาทิตย์ท่ามกลางฝันร้ายทรายน้ำมัน

Share แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้ โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Melina Laboucan-Massimo

หลังจากที่เราต้องแสวงหาน้ำมัน ก๊าซ ตัดต้นไม้ ขุดเจาะปิโตรเลียม และใช้ประโยชน์จากทรายน้ำมัน (tar sands) ในโลกของเรามากว่าสามทศวรรษ ชุมชนลิ้ตเติ้ลบัฟฟาโลเล็กๆของฉันตัดสินใจที่จะเปลี่ยนอนาคตใหม่โดยใช้พลังงานที่มาจากดวงอาทิตย์

เมื่อมีชาติแรกที่เป็นแนวหน้าของการดึงเอาทรัพยากรพลังงานมาใช้ในปริมาณมากเป็นเวลากว่าหลายปี เราจึงต้องจ่ายราคาค่าเสพติดการใช้น้ำมันของมวลมนุษย์เป็นจำนวนมหาศาล แต่อย่างไรก็ตาม เรายังมีความหวังที่จะพบหนทางแก้ไขวิกฤตที่เรากำลังเผชิญอยู่ในอัลเบอร์ต้าและทั่วโลก

กว่า 500 ชุมชนในภาคเหนือของอัลเบอร์ต้าได้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ 20.8 กิโลวัตต์เพื่อใช้เป็นพลังงานขับเคลื่อนศูนย์สุขภาพเป็นประเทศแรก โดยพลังงานส่วนเกินนั้นจะถูกส่งกลับไปยังสายส่งไฟฟ้า ชุมชนของเรามักจะอยู่กันแบบพอเพียงและดำเนินชีวิตต่อไปได้ถึงแม้จะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ตอนนี้ที่ชุมชนกำลังหาทางจัดการกับน้ำที่ปนเปื้อน มลพิษทางอากาศและภูมิทัศน์ที่ถูกบุกรุก ในปี 2554 นั้น ชุมชนประสบกับปัญหาหนึ่งในเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอัลเบอร์ต้า

แสงอาทิตย์ท่ามกลางฝันร้ายทรายน้ำมัน

การปฏิเสธที่จะเป็นเหยื่อของเชื้อเพลิงฟอสซิลนี้ ชุมชนลิ้ตเติ้ลบัฟฟาโลเล็กๆได้กลายเป็นผู้นำในการพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน และก้าวกระโดดไปสู่อนาคตใหม่ที่นักคิดชั้นนำบางส่วนได้แนะนำผู้อื่นให้ปฏิบัติตาม

ถึงแม้อัลเบอร์ต้าจะเป็นเมืองแห่งการผลิตน้ำมันของประเทศแคนาดา แต่พลังงานแสงอาทิตย์ค่อยๆเป็นที่นิยมในอัลเบอร์ต้า  ชาวอัลเบอร์ต้าต้องการที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลง และพลังงานแสงอาทิตย์เป็นความต้องการหลักของการเปลี่ยนแปลงจะที่เกิดขึ้น ทว่าเราจำเป็นต้องเรียกร้องในการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย และการเปลี่ยนแปลงนั้นควรจะเกิดขึ้นไม่เพียงเฉพาะในชุมชนที่สามารถลงทุนใช้เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนได้ แต่จะต้องเกิดขึ้นและเริ่มต้นในทุกชุมชนที่ประสบกับวิกฤตทางสิ่งแวดล้อม สังคม และมีผลกระทบด้านสุขภาพจากอุตสาหกรรมการขุดเจาะและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นี้ ส่วนใหญ่จะถูกดำเนินการโดยสมาชิกของชุมชนที่ยังไม่เคยติดตั้งโซล่าเซลล์มาก่อน ทำให้ตอนนี้พวกเขาสามารถใช้ทักษะใหม่ที่ได้รับมาเพื่อติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้มากขึ้นทั่วอัลเบอร์ต้า

โครงการพลังงานหมุนเวียนนี้ไม่ควรตกอยู่ในความรับผิดชอบของชุมชนเพียงลำพัง แต่พวกเขาควรจะได้รับการสนับสนุนจากทั้งอัลเบอร์ต้าและรัฐบาลแคนาดาด้วย เฉกเช่นเดียวกับเงินอุดหนุนจำนวนมหาศาลที่รัฐเคยสนับสนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิลมานานหลายทศวรรษ

แผงโซลาร์เซลล์เหล่านี้จะยังคงอยู่แม้โครงการขุดเจาะน้ำมันชิ้นสุดท้ายจะเสร็จสิ้นแล้ว แล้วคุณล่ะ? อยากเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดนี้หรือเปล่า?


แปลโดย ดลชนก แก้วปรีดาเชษฐ อาสาสมัครกรีนพีซในโครงการแปลเปลี่ยนโลก

ที่มา : Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: llHackll, สำนึกดีมีมั้ย..สาส, igolf
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขังรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่