หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะสู้รถตู้ทางด่วนได้หรือ

เนื้อหาโดย doctorsopon


ภาพจาก google map

            ตอนนี้หลายคนกำลังดีใจที่จะนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าเมือง ดร.โสภณ แย้งถามว่า "รถไฟฟ้าสายนี้จะเจ๊งหรือไม่" ลองมาพิจารณาดูกัน
            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้วิเคราะห์ไว้ว่าราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าตลอด 13 ปีที่ผ่านมา (2547-2559) เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 9% เพราะอานิสงส์จากการพยายามสร้างรถไฟฟ้าสายนี้(http://bit.ly/29enVGn) ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินก็อาศัยรถไฟฟ้าสายนี้เป็นจุดขาย  แต่ในขณะเดียวกัน ดร.โสภณ ก็พยายามเตือนมาตลอดว่า รถไฟฟ้าสายนี้อาจสร้างในพื้นที่ๆ ไม่ได้จำเป็นเร่งด่วน มีประชากรน้อย และวิ่งโดยทางรถยนต์ในช่วงข้ามแม่น้ำเพระยาไปแล้วอาจจะสะดวกกว่าหรือไม่
            ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือค่าโดยสาร โดยค่าโดยสารจากสถานีบางไผ่ (สถานีสุดท้าย) ไปยังถึงบางซื่อ เป็นเงินเบื้องต้น 42 บาท  ข้อนี้ที่ผ่านมาแทบไม่เคยมีการประกาศให้แน่ชัด คงเพราะกลัวประชาชนจะตระหนักได้ว่าค่าเดินทางสูงมาก หากไปอยู่อาศัยจริงตามแนวรถไฟฟ้านี้  หากสมมติให้เดินทางจากบางใหญ่ไปสีลม ก็จะใช้เงิน 42 บาท เป็นค่ารถไฟฟ้าสายสีม่วง ค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างอีก 1 กิโลเมตร 20 บาท ค่ารถไฟฟ้าใต้ดิน 42 บาท  ค่ารถเมล์จากสีลมถึงธนาคารกรุงเทพ สนญ.สีลม 7 บาท รวม 111 บาท
            แต่หากขึ้นรถตู้ทางด่วน จากถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งตรงข้ามห้างบิ๊กคิง ลงทางด่วนสีลมตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน และสุดทางที่ศาลาแดง ก็จะเป็นเงินเพียง 50 บาท  ส่วนขากลับ ก็เดินทางจากแยกสีลม-นราธิวาส ขึ้นทางด่วนกลับไปทางด่วนเช่นเดิม  จะเห็นได้ว่าค่ารถตู้ถูกกว่าค่ารถไฟฟ้ามากกว่าครึ่งหนึ่ง  นอกจากนั้นการขึ้นรถตู้ยังไม่ต้องต่อรถ ไม่ต้องขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่ต้องเดินซึ่งเปลืองเวลาไปอีกมากเช่นกัน
            รถตู้อาจมีข้อเสียที่ไม่ได้บริการทั้งวัน แต่จำนวนคนที่จะขึ้นใช้บริการในช่วงกลางวันก็คงมีจำกัด  โดยรถตู้วิ่งจากบางใหญ่เวลาประมาณ 05:00 - 08:00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 - 70 นาที  ในกรณีรถไฟฟ้า เมื่อรวมเวลาเดินและขึ้นๆ ลงๆ ด้วยแล้ว ก็คงเป็นเวลาไม่ต่างกันมาก  ในช่วงเช้า ๆ รถตู้อาจเร็วกว่าด้วยซ้ำไป  ส่วนขากลับรถตู้ก็จะวิ่งเวลาประมาณ 16:30 - 20:30 น.  การรับผู้โดยสารรถตู้ก็ไม่น้อย โดยในช่วงเช้า จะวิ่งได้ 35 เที่ยวโดยประมาณ ส่วนเที่ยวขากลับ จะวิ่งได้ประมาณ 26 เที่ยว แต่ละเที่ยวจะมีผู้โดยสารคนประมาณ 15 คน
            เราคงต้องมาดูกันว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่  ในความเป็นจริง เราควรทำรถไฟฟ้าหลายสายที่ผ่านเส้นทางที่มีประชาชนหนาแน่นก่อน ไม่ว่าจะเป็นสายสีส้ม สายสีเหลือง สายสีเทา  แต่ที่ผ่านมาเราเน้นการทำรถไฟฟ้าตามเส้นทางที่ง่ายก่อนเช่นไม่ต้องเวนคืน จึงทำให้การสร้างรถไฟฟ้าอาจไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชนนั่นเอง

ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1463.htm

เนื้อหาโดย: doctorsopon
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: เพ้ยเพ้ย, vho, Melodies of Life
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบอวัยวะใหม่ ในร่างกายมนุษย์โดยไม่ได้ตั้งใจ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!สเปกหนูรัตน์ ชอบรวย หล่อแบบเกาหลีซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
ห้องชุดราคาแพงที่สุดในประเทศไทยไอเดียแต่งสวนข้างบ้านรู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อน
ตั้งกระทู้ใหม่