รถไฟฟ้าสายสีม่วงจะสู้รถตู้ทางด่วนได้หรือ

ภาพจาก google map
ตอนนี้หลายคนกำลังดีใจที่จะนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าเมือง ดร.โสภณ แย้งถามว่า "รถไฟฟ้าสายนี้จะเจ๊งหรือไม่" ลองมาพิจารณาดูกัน
ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ได้วิเคราะห์ไว้ว่าราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าตลอด 13 ปีที่ผ่านมา (2547-2559) เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 9% เพราะอานิสงส์จากการพยายามสร้างรถไฟฟ้าสายนี้(http://bit.ly/29enVGn) ผู้ประกอบการพัฒนาที่ดินก็อาศัยรถไฟฟ้าสายนี้เป็นจุดขาย แต่ในขณะเดียวกัน ดร.โสภณ ก็พยายามเตือนมาตลอดว่า รถไฟฟ้าสายนี้อาจสร้างในพื้นที่ๆ ไม่ได้จำเป็นเร่งด่วน มีประชากรน้อย และวิ่งโดยทางรถยนต์ในช่วงข้ามแม่น้ำเพระยาไปแล้วอาจจะสะดวกกว่าหรือไม่
ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือค่าโดยสาร โดยค่าโดยสารจากสถานีบางไผ่ (สถานีสุดท้าย) ไปยังถึงบางซื่อ เป็นเงินเบื้องต้น 42 บาท ข้อนี้ที่ผ่านมาแทบไม่เคยมีการประกาศให้แน่ชัด คงเพราะกลัวประชาชนจะตระหนักได้ว่าค่าเดินทางสูงมาก หากไปอยู่อาศัยจริงตามแนวรถไฟฟ้านี้ หากสมมติให้เดินทางจากบางใหญ่ไปสีลม ก็จะใช้เงิน 42 บาท เป็นค่ารถไฟฟ้าสายสีม่วง ค่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างอีก 1 กิโลเมตร 20 บาท ค่ารถไฟฟ้าใต้ดิน 42 บาท ค่ารถเมล์จากสีลมถึงธนาคารกรุงเทพ สนญ.สีลม 7 บาท รวม 111 บาท
แต่หากขึ้นรถตู้ทางด่วน จากถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งตรงข้ามห้างบิ๊กคิง ลงทางด่วนสีลมตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน และสุดทางที่ศาลาแดง ก็จะเป็นเงินเพียง 50 บาท ส่วนขากลับ ก็เดินทางจากแยกสีลม-นราธิวาส ขึ้นทางด่วนกลับไปทางด่วนเช่นเดิม จะเห็นได้ว่าค่ารถตู้ถูกกว่าค่ารถไฟฟ้ามากกว่าครึ่งหนึ่ง นอกจากนั้นการขึ้นรถตู้ยังไม่ต้องต่อรถ ไม่ต้องขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่ต้องเดินซึ่งเปลืองเวลาไปอีกมากเช่นกัน
รถตู้อาจมีข้อเสียที่ไม่ได้บริการทั้งวัน แต่จำนวนคนที่จะขึ้นใช้บริการในช่วงกลางวันก็คงมีจำกัด โดยรถตู้วิ่งจากบางใหญ่เวลาประมาณ 05:00 - 08:00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 - 70 นาที ในกรณีรถไฟฟ้า เมื่อรวมเวลาเดินและขึ้นๆ ลงๆ ด้วยแล้ว ก็คงเป็นเวลาไม่ต่างกันมาก ในช่วงเช้า ๆ รถตู้อาจเร็วกว่าด้วยซ้ำไป ส่วนขากลับรถตู้ก็จะวิ่งเวลาประมาณ 16:30 - 20:30 น. การรับผู้โดยสารรถตู้ก็ไม่น้อย โดยในช่วงเช้า จะวิ่งได้ 35 เที่ยวโดยประมาณ ส่วนเที่ยวขากลับ จะวิ่งได้ประมาณ 26 เที่ยว แต่ละเที่ยวจะมีผู้โดยสารคนประมาณ 15 คน
เราคงต้องมาดูกันว่ารถไฟฟ้าสายนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ในความเป็นจริง เราควรทำรถไฟฟ้าหลายสายที่ผ่านเส้นทางที่มีประชาชนหนาแน่นก่อน ไม่ว่าจะเป็นสายสีส้ม สายสีเหลือง สายสีเทา แต่ที่ผ่านมาเราเน้นการทำรถไฟฟ้าตามเส้นทางที่ง่ายก่อนเช่นไม่ต้องเวนคืน จึงทำให้การสร้างรถไฟฟ้าอาจไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชนนั่นเอง
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1463.htm
10 อันดับเมืองที่มีมลพิษสูงสุดกรุงเทพฯ
พืชที่มีพิษร้ายแรงเทียบเท่าพิษงูเห่า
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
ชาว เกษตรกร เขมร กดดันไทยเปิดด่าน ควบรถไถเหยียบนาข้าวทิ้ง ราคาตกต่ำสุดขีด
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
'ฮุนเซน' ควันออกหู หลังลาวฉวยโอกาสขายของตัดหน้า แย่งสัมปทานจีน
พบเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" ที่หายไป 13 ปี ถูกจอดทิ้งกลางสนามบิน
🔍 ถอดรหัสปี 2568! คนไทยค้นหาอะไรบน Google มากที่สุด สะท้อนภาพสังคมแห่งปี
สภาทนายความ แจงเหตุลบชื่อ ‘ทนายคนดัง’ ออกจากทะเบียนทนาย
นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
แคปซูลกาลเวลา 1,700 ปี การค้นพบหลุมศพโรมันที่ "สมบูรณ์แบบ" ในฮังการี
แบงก์เขมรปิด ฮุน โต! เผ่นหนี ลูกค้าถอนเงินไม่ได้
นี่คือสิ่งมีชีวิตที่สูงที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก Redwood และ Sequoia
เฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับของจีน ทดสอบบินและยิงกระสุนจริงครั้งแรกแล้ว
‘ดร.ธรณ์’ แนะนำ ถ้าจะย้ายที่อยู่ จังหวัดไหนเหมาะที่สุด ที่ไม่มีมลพิษของฝุ่นและภัยพิบัติทางธรรมชาติ
ชาวนาเขมรยกมือไหว้วอนคนไทย “เปิดด่านช่วยด้วย” หลังราคาข้าวทรุดหนัก สวนทางคำพูดในอดีตที่เคยดูแคลนไทย
"ธรรมนัส" สวนดราม่าจัดซีเกมส์ ย้ำไทยพร้อม 100% แต่ขอทำแบบ "พึ่งตัวเองล้วนๆ"


