M Channel 1+1 มากกว่า 1
M Channel ช่องทีวีดาวเทียมสำหรับภาพยนตร์และความบันเทิงตลอด 24 ช.ม ที่เกิดจากการร่วมมือกันของเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และบริษัทกันตนา ด้วยความตั้งใจที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทยเติบโตขึ้น และมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นมาเป็นช่องสำหรับภาพยนตร์อันดับ 1
คุณสยามรัศมิ์ เลาหสุขเกษม Managing Director Major Kantana Broadcasting Co.,Ltd. เล่าถึงวิธีคิดของการร่วมมือกันของเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และบริษัทกันตนาว่า ถ้าอยากเป็นที่ 1 ก็ต้องจับมือกับคนที่เป็นที่ 1 เท่านั้น ซึ่งทั้งเมเจอร์ฯ และกันตนา ต่างก็เป็นที่ 1 ทั้งในด้านธุรกิจภาพยนตร์ และธุรกิจทีวี และจากความเป็นที่ 1 ของทั้งสองแบรนด์ ทำให้ M Channel ก้าวขึ้นมาเป็นช่องภาพยนตร์อันดับ 1 ได้ไม่ยาก
“พอเราขึ้นมาเป็นที่ 1 คู่แข่งบนทีวีดาวเทียมเราก็แทบไม่มี ด้วยศักยภาพของช่อง และแบรนด์ที่เราร่วมด้วย ทำให้ช่องเรามีคุณภาพ และแข็งแรงมาก ซึ่งการทำ Co-Branding เป็นวิธีลัดอย่างหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ เพราะการที่เราได้มือโปรมาช่วย มันทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก เนื่องจากเราได้เรียนรู้ความผิดพลาดจากประสบการณ์ของแบรนด์ที่เข้ามาร่วมกับเราแล้ว ทำให้เรารู้ว่าทิศทางควรจะเป็นอย่างไร”
ไม่เพียงแต่เครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และบริษัทกันตนาเท่านั้นที่เป็นพาร์ทเนอร์ของ M Channel เพราะในด้านคอนเทนต์ที่นอกจากภาพยนตร์แล้ว M Channel ยังมองเห็นโอกาสจากกลุ่มผู้ชมรุ่นเด็ก จึงจับมือกับ Turner ซึ่งเป็นเจ้าของช่องการ์ตูนชื่อดังอย่างการ์ตูนเน็ตเวิร์ค เพื่อเปิดช่องใหม่คือ Boomerang ช่องการ์ตูนที่จับกลุ่มเด็กเล็ก ที่ก้าวขึ้นมาเป็นช่องการ์ตูนอันดับ 1 ได้ภายใน 1 ปีหลังจากเปิดตัว
“เมื่อ Boomerang ประสบความสำเร็จ เราก็ยังเห็นโอกาสอีกว่าเรายังไม่ได้จับกลุ่มเด็กวัยรุ่น เราเลยเปิดช่องขึ้นมาเพิ่มอีก 1 ช่อง คือ Toonami เป็นช่องการ์ตูนสำหรับกลุ่มเด็กวัยรุ่น ทำให้เรามีคอนเทนต์ที่ครอบคลุมผู้ชมทุกช่วงอายุ นอกจากนี้ M Channel ยังเป็น Media Partner กับสมาพันธ์ภาพยนตร์ในการจัดงานสุพรรณหงส์ เพื่อตอกย้ำภาพของช่องภาพยนตร์อันดับ 1 ด้วย และยังร่วมมือกับแบรนด์อีกหลากหลายเพื่อจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน โดยหลักในการทำ Co-Branding ที่สำคัญคือแบรนด์ที่จะร่วมมือกันต้องอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน และเดินไปในทิศทางเดียวกัน”
สำหรับก้าวต่อไปของ M Channel รวมทั้งช่องการ์ตูน Boomerang และ Toonami คือการพยายามรักษาอันดับที่ดีไว้ และก้าวขึ้นสู่อันดับที่ดีขึ้นต่อไป ถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมาของทั้ง M Channel เอง และพาร์ทเนอร์คนสำคัญอย่างเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และบริษัทกันตนา จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทั้ง 3 ช่องของ M Channel สามารถก้าวไปอย่างแข็งแรงได้แน่นอน
Credit by BrandAge