หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมื่อสังคมไทยสุดโต่ง 2 ข้าง กับแนวคิดแก้ปัญหา 'ยาเสพติด'

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

"การมอง medicalization ไม่ดีเสมอไป ซึ่งมีผลทำให้คนล้นคุก ทั้งๆที่คนส่วนหนึ่ง คือ คนไข้ คนป่วย เราสามารถมองเรื่องปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องของการดูแลคนไข้ได้ ช่วงหลังๆ นโยบายมองไปที่เรื่อง criminalization อย่างเดียว"

เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี คณะทำงานตรวจรับยาเสพติดให้โทษของกลาง ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะมีการนำยาเสพติดให้โทษของกลางที่คลังยาเสพติดไปเผาทำลาย ณ ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อมนิคม อุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

ปีนี้ก็เช่นกัน นับเป็นครั้งที่ 46 แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำยาเสพติดไปเผาทำลาย น้ำหนักรวมกว่า 5,136 กิโลกรัม รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 10,961 ล้านบาท จากคดีทั้งสิ้น 231,100 คดี โดยประเภทของกลางยาเสพติดที่มากสุด ได้แก่

- เมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้า น้ำหนักกว่า 4,240 กิโลกรัม (ประมาณ 47 ล้านเม็ด) มูลค่าประมาณ 9,423 ล้านบาท

- ยาไอซ์ น้ำหนักกว่า 422 กิโลกรัม มูลค่า ประมาณ 1,056 ล้าน บาท

- เฮโรอีน น้ำหนักกว่า 411 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 441 ล้านบาท

- โคคาอีน น้ำหนักกว่า 9 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 28 ล้านบาท

- เอ็กซ์ตาซี่ หรือ ยาอี น้ำหนักกว่า 3 กิโลกรัม (ประมาณ 15,457 เม็ด) มูลค่าประมาณ 12 ล้านบาท

- ฝิ่น น้ำหนักกว่า 38 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 4 แสนบาท

- และอื่น ๆ

นอกจากนี้ ยังมีกัญชาของกลางที่กองบัญชาการตำรวจ ปราบปรามยาเสพติดมาร่วมเผา จำนวนกว่า 4,088 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 32 ล้านบาท

ประเทศไทยปัญหาแพร่ระบาดของแมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) ซึ่งตามบัญชีของสหประชาชาติจัดเป็นวัตถุออกฤทธ์ต่อจิตและประสานบัญชีที่ II ไม่ได้จัดเป็นยาเสพติด แต่บ้านเราเมื่อประสบปัญหาสารชนิดนี้ จึงได้ยกระดับขึ้นจากเดิมที่เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท 2515 เป็นยาเสพติดประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 135 ปี 2539 ยุคนายเสนาะ เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีบทลงโทษทางอาญาสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

ความร้ายแรงของยาเสพติด การเปลี่ยนชื่อ ประกาศสงครามกับยาเสพติด กำหนดความผิดคดีเกี่ยวกับยาเสพติดเป็นอาชญากรรมร้ายแรง การเพิ่มงบประมาณปราบปรามผู้กระทำ เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ การให้สินบนนำจับ ฯลฯ สารพัดวิธี จากวันนั้นถึงวันนี้ เกือบ 20 ปี เราก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของยาเสพติดได้

สถิติการจับกุมของกลางคดียาเสพติดในกลุ่มเมทแอมเฟตามีน มีจำนวนสูงขึ้น และปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง กลายเป็นที่มา ผู้ต้องขังล้นคุก

สาเหตุส่วนใหญ่หนีไม่พ้นมาจากคดียาเสพติด

ผศ.ดร.นพ.บวรศม ลีระพันธ์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราถึงเรื่องปัญหายาเสพติดในเมืองไทยที่บ้านเรามองยาบ้า เป็นเรื่องอาชญากรรม (criminalization) เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีแง่มุมทางการแพทย์ (medicalization) ด้วย

"หากเราแยก หรือดึงผู้ต้องคดีให้เป็นคนไข้ คนป่วย ปัญหาสังคมไทยจะน้อยกว่านี้ ซึ่งแนวคิดสุดโต่งกับทุกเรื่องการพัฒนาก็จะลำบากทุกเรื่อง มองสุดโต่ง ในมุมผม คือ การมอง medicalization ไม่ดีเสมอไป ซึ่งมีผลทำให้คนล้นคุก ทั้งๆที่คนส่วนหนึ่ง คือ คนไข้ คนป่วย เราสามารถมองเรื่องปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องของการดูแลคนไข้ได้ ช่วงหลังๆ นโยบายมองไปที่เรื่องcriminalization อย่างเดียว"

ผศ.ดร.นพ.บวรศม ชี้ว่า ในอดีตแนวคิด คนขายคืออาชญากร คนเสพยาเสพติด คือผู้ป่วย คอนเซ็ปนี้วันนี้หายไป บวกกับกฎหมายที่ไม่เอื้อ ลงโทษหนัก ครอบครองเกินนิดเดียวก็เลยเป็นคนเสพยาไปแล้ว

ส่วนแนวคิดพลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรื่องแก้ปัญหายาเสพติด ตั้งคำถามสังคมไทยจะอยู่ร่วมกับยาเสพติดอย่างไรให้สังคมปลอดภัยนั้น เขาเห็นว่า เป็นการดึงกลับ แต่กระแสสังคมไทย ขณะนี้ยังไม่ใช่ ตามไม่ทัน

"สังคมไทยมีสุดโต่ง 2 ข้าง คนที่อยู่ตรงกลางจะถูกด่าจากทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งไม่แปลก คนที่เข้าใจปัญหายาเสพติดจริงๆจะถูกด่าจากทั้ง 2 ฝ่าย การที่สังคมยังเบลอเรื่องนี้ การสื่อสารผิดก็จะถูกรุมแบบนี้ "

ผศ.ดร.นพ.บวรศม กล่าวทิ้งท้ายถึงปัญหาคนล้นคุก ที่บ้านเราเผชิญอยู่ คนจำนวนหนึ่งไม่จำเป็นต้องเข้าไปเจอเครือข่ายในคุกแล้วออกมาขายต่อ ขณะที่ยาทางจิตเวชส่วนหนึ่ง เป็นสารตั้งต้นเดียวกันกับยาบ้า และเอาไปรักษาโรคซึมเศร้า หรือโรคสมาธิสั้นก็ได้ นี่คือ ผลพวงของการแก้ปัญหาหนึ่ง และสร้างอีกปัญหาหนึ่งตามมา

ที่มาภาพ:https://borwornsom.wordpress.com/about/

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซุปเปอร์ ใจมด, แมร่งเกรียน, ไข่แมว, เฒ่าลามก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงมาแล้ว! เลขเด็ดปฏิทินจีน งวด 1 ตุลาคม 67..รีบส่องกันเลย 4 ฉบับเน้นๆช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​smash: ทุบ ตีแตก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!ฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดsmash: ทุบ ตีแตก
ตั้งกระทู้ใหม่