หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้เพื่อช่วยชีวิต ... เมื่อหมาสู้กับงูเห่า (คลิป)

โพสท์โดย PostYoutubeJung

งูเห่าจัดเป็นงูพิษที่พบได้ทั่วไปในประเทศ ไทย ปัญหาสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัข ต่อสู้กับงูเห่า จนได้รับพิษและถึงแก่ความตายจึงเป็นปัญหาที่พบเสมอมา ดังนั้น หากผู้เลี้ยงทราบถึงข้อมูลต่างๆ และมีการจัดการกับสุนัขที่สงสัยว่าได้รับพิษที่ดีย่อมลดความรุนแรงจากการได้ รับพิษและลดการสูญเสียลงได้

สัตวแพทย์หญิง ปัณฑิตา  สุขสมัย  โรงพยาบาลสัตว์มิตรสัมพันธ์  เผยว่า  งูเห่าเมื่อตกใจหรือต้องการขู่ศัตรู มักทำเสียงขู่ฟู่ๆ โดยพ่นลมออกจากทางรูจมูก และแผ่แผ่นหนังที่อยู่หลังบริเวณคอออกเป็นแผ่นด้านข้างเรียกว่า  "แม่เบี้ย"  หรือ  "พังพาน"  ซึ่งบริเวณแม่เบี้ยนี้จะมีลวดลายเป็นดอกดวงสีขาวหรือสีเหลืองนวลเป็นรูป ลักษณ์ต่างๆ  เช่น ที่พบบ่อยจะมีลายคล้ายดอกจัน หรืออาจพบลายคล้ายตัวอักษรวีหรืออักษรยูหรือวงกลม หรือไม่มีเลยก็ได้ งูเห่ามีสีหลากหลาย เช่น ดำ, น้ำตาล, เขียวอมเทา เหลืองหม่น รวมทั้งสีขาวปลอดทั้งตัว แต่ ส่วนใหญ่ที่พบจะมีสีดำหรือน้ำตาล

พิษของงูเห่าจัดเป็นพิษที่กระทบต่อระบบ ประสาท (neurotoxin) ซึ่งการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทั้งหมดถูกควบคุมโดยระบบประสาท  ดังนั้นเราจึงพบอาการแสดงของสุนัขที่ได้รับพิษจากงูเห่าที่เห็นได้ชัด ได้แก่ ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ตามปกติ ตัวสั่น ม่านตาขยาย หนังตาตก หายใจหอบและรุนแรงถึงขั้นหยุดหายใจได้ในระยะเวลาอันสั้นเนื่องจากเกิดการ อัมพาตของกระบังลม หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตในที่สุด อาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปริมาณของพิษงูที่เข้าสู่ร่างกาย เมื่อพิษงูมีผลทำให้เกิดการหยุดหายใจ ตามปกติแล้วไม่ว่าคนหรือสัตว์เลี้ยงหยุดหายใจได้ไม่เกิน 2-5 นาทีก็ทำให้ถึงแก่ความตายได้ ดังนั้นสุนัขที่สงสัยว่าได้รับพิษจากงูเห่า จึงควรได้รับการรักษาที่ถูกวิธีโดยเร็วที่สุด

เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"

Followers https://page.postjung.com/beammc2

ที่มา: สัตวแพทย์หญิง ปัณฑิตา สุขสมัย โรงพยาบาลสัตว์มิตรสัมพันธ์
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PostYoutubeJung's profile


โพสท์โดย: PostYoutubeJung
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เฒ่าลามก, ginger bread, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, พูดไปก็เท่านั้น, PostYoutubeJung
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ท้องฟ้าครึ้มๆ แต่ฝนก็ยังไม่ตก ไม่รู้จะตกตอนเย็นหรือเปล่าหนอ...ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้ระทึก! ครูคลุ้มคลั่งถือปืนอัดลมในวิทยาลัยรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​แพรรี่ ไพรวัลย์ ขยี้ ปี่เซียะดูดเงินของแท้ เวลาซื้อต้องจ่าย 30,000 แต่เวลาขายคืนได้แค่ 9,000 รับประกันความโปร่งทุกชิ้นcareless: ไม่ระมัดระวัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงน้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบลสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?งานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'มหาพีระมิดแห่ง Cheops' มีปริศนาที่ไม่มีนักประวัติศาสตร์หรือนักโบราณคดีคนไหนชอบพูดถึงsmash: ทุบ ตีแตกห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​careless: ไม่ระมัดระวัง
ตั้งกระทู้ใหม่