หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้เพื่อช่วยชีวิต ... เมื่อหมาสู้กับงูเห่า (คลิป)

โพสท์โดย PostYoutubeJung

งูเห่าจัดเป็นงูพิษที่พบได้ทั่วไปในประเทศ ไทย ปัญหาสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัข ต่อสู้กับงูเห่า จนได้รับพิษและถึงแก่ความตายจึงเป็นปัญหาที่พบเสมอมา ดังนั้น หากผู้เลี้ยงทราบถึงข้อมูลต่างๆ และมีการจัดการกับสุนัขที่สงสัยว่าได้รับพิษที่ดีย่อมลดความรุนแรงจากการได้ รับพิษและลดการสูญเสียลงได้

สัตวแพทย์หญิง ปัณฑิตา  สุขสมัย  โรงพยาบาลสัตว์มิตรสัมพันธ์  เผยว่า  งูเห่าเมื่อตกใจหรือต้องการขู่ศัตรู มักทำเสียงขู่ฟู่ๆ โดยพ่นลมออกจากทางรูจมูก และแผ่แผ่นหนังที่อยู่หลังบริเวณคอออกเป็นแผ่นด้านข้างเรียกว่า  "แม่เบี้ย"  หรือ  "พังพาน"  ซึ่งบริเวณแม่เบี้ยนี้จะมีลวดลายเป็นดอกดวงสีขาวหรือสีเหลืองนวลเป็นรูป ลักษณ์ต่างๆ  เช่น ที่พบบ่อยจะมีลายคล้ายดอกจัน หรืออาจพบลายคล้ายตัวอักษรวีหรืออักษรยูหรือวงกลม หรือไม่มีเลยก็ได้ งูเห่ามีสีหลากหลาย เช่น ดำ, น้ำตาล, เขียวอมเทา เหลืองหม่น รวมทั้งสีขาวปลอดทั้งตัว แต่ ส่วนใหญ่ที่พบจะมีสีดำหรือน้ำตาล

พิษของงูเห่าจัดเป็นพิษที่กระทบต่อระบบ ประสาท (neurotoxin) ซึ่งการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทั้งหมดถูกควบคุมโดยระบบประสาท  ดังนั้นเราจึงพบอาการแสดงของสุนัขที่ได้รับพิษจากงูเห่าที่เห็นได้ชัด ได้แก่ ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายได้ตามปกติ ตัวสั่น ม่านตาขยาย หนังตาตก หายใจหอบและรุนแรงถึงขั้นหยุดหายใจได้ในระยะเวลาอันสั้นเนื่องจากเกิดการ อัมพาตของกระบังลม หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตในที่สุด อาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปริมาณของพิษงูที่เข้าสู่ร่างกาย เมื่อพิษงูมีผลทำให้เกิดการหยุดหายใจ ตามปกติแล้วไม่ว่าคนหรือสัตว์เลี้ยงหยุดหายใจได้ไม่เกิน 2-5 นาทีก็ทำให้ถึงแก่ความตายได้ ดังนั้นสุนัขที่สงสัยว่าได้รับพิษจากงูเห่า จึงควรได้รับการรักษาที่ถูกวิธีโดยเร็วที่สุด

เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ "VOTE" และ "SHARE"

Followers https://page.postjung.com/beammc2

ที่มา: สัตวแพทย์หญิง ปัณฑิตา สุขสมัย โรงพยาบาลสัตว์มิตรสัมพันธ์
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
PostYoutubeJung's profile


โพสท์โดย: PostYoutubeJung
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เฒ่าลามก, ginger bread, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, พูดไปก็เท่านั้น, PostYoutubeJung
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ท้องฟ้าครึ้มๆ แต่ฝนก็ยังไม่ตก ไม่รู้จะตกตอนเย็นหรือเปล่าหนอ...เพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้าย6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ“30 บาทรักษาทุกที่” ตรวจสุขภาพฟรี 11 รายการ 27 ก.ย. นี้ ลงทะเบียนเลย"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของเผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิตความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้เกิดสงครามใหญ่ในตะวันออกกลางหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงงานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เซเลปคิวทอง! เปิดตาราง หมูเด้ง กิน-นอน ตอนไหน ไปเมื่อไหร่เจอตอนเด้งเปิดตำนาน ประวัติความเป็นมา ของเสาชิงช้าพืชพันธุ์ใหม่น่าสนใจ : Dark Galaxy Tomato ความงามและรสชาติจากมะเขือเทศสายพันธุ์แปลกใหม่ผลงานไดโอราม่า จิ๋วแต่เจ๋ง ของศิลปินชาวมาเลเซีย
ตั้งกระทู้ใหม่