หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดราม่าได้อีก! ชาวเน็ตจวกขบวนแห่พระธาตุเข้าเวียง ถามอนาจารไปไหม-งานแห่หรือเกย์เฟสติวัล!?

โพสท์โดย กิตตินันท์

เป็นดราม่าไปได้ทุกเรื่องจริงๆ เลยล่ะค่ะ เมื่อล่าสุดไดัมีชาวเน็ตออกมาวิพากษ์วิจารณ์ขบวนแห่พระธาตุเข้าเวียง ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยออกมาแสดงความคิดเห็นว่าเครื่องแต่งกายของชายหนุ่มในขบวนนั้น เข้าข่าวอนาจาร และดูไม่เหมาะสมกับประเพณีศักดิ์สิทธิ์โบราณ อีกทั้งยังใช้คำพูดคล้ายดูหมิ่นกลุ่มคนจัดงานว่า นี่ขบวนแห่พระธาตุฯ หรือเกย์เฟสติวัลกันแน่ เพราะมีแต่หนุ่มหน้าตาดี หุ่นล่ำๆ แต่งตัวเซ็กซี่ มานำขบวนแห่

ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Surached Kannalae ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ที่มีส่วนรวมในขบวนแห่พระธาตุเข้าเวียงดังกล่าว ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจง และโต้แย้งว่าชุดที่ใส่ในขบวนนั้น เป็นชุดที่อ้างอิงตามประวัติศาสตร์ และอ้างอิงจากการแต่งกายของกลุ่มไทยวน อีกทั้งชุดเทวดาก็อ้างอิงมาจากรูปปั้นเทวดาบนผนังวิหาร และบอกว่าทั้งหมดทั้งมวลนั้นขึ้นอยู่กับจิตใจของคนที่เห็น และคนที่คิด ถ้ามองว่าเป็นเรื่องดี ก็จะคิดแต่เรื่องดีๆ นั่นเอง

สืบเนื่องจาก มีผู้ที่อ้างว่าเป็น"ชาวเชียงใหม่" ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการแต่งกายที่ใช้ในขบวนแห่พระธาตุเข้าเวียงที่ผ่านมาว่า ใช้ชุดอนาจาร ไม่ควรใช้ของต่ำมานำขบวนแห่ โดยใช้ถ้อยคำหยามเหยียดถึงคณะผู้จัด และเจ้าภาพ และมีผู้แสดงความเห็นเชิงลบในโพสท์นั้นเป็นอันมาก ข้าเจ้าที่ได้มีโอกาสร่วมขบวนในวันนั้น จึงขออธิบายดังนี้
1. ชุดสีขาว ที่ใช้ในขบวน อ้างอิงตามการแต่งกายของชาวไทยวน ซึ่งตั้งถิ่นฐานอยู่ในดินแดนนี้มาช้านาน โดยผู้ชายไทยยวน จะโพกผ้าบริเวณสะโพก ที่เรียกว่า เก็ตม่าม โดยมีลักษณะสั้น กระชับ เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนไหว และเพื่อโชว์ลายสักหมึกที่ขาด้วย เมื่ออยู่ในขบวน จึงใช้ผ้าสีขาว และประดับด้วยเครื่องเงินเพื่อความสวยงาม จึงบอกได้ว่า เป็นชุดล้านนาโบราณได้
2. ชุดเทวดา อ้างอิงจากรูปปูนปั้นเทวดาบนผนังวิหารภายในวัดเจ็ดยอด จะเห็นได้ว่า การแต่งกายเป็นไปในทำนองเดียวกันทั้งสิ้น ไม่ถือเป็น"ของต่ำ"อย่างที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด
.
สุดท้ายนี้ ข้าเจ้าขอทิ้งท้ายไว้ว่า ทัศนคติใดๆย่อมล้วนมาจากระดับจิตใจของผู้นั้น หากผู้ใดจิตใจงาม ย่อมมองเห็นแต่ความงาม ของสายธารบุญที่ทุกท่านร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานในวันนั้น แต่หากใจไม่งามแล้ว ทุกสิ่งที่ผ่านสายตาย่อมต่ำช้าสามานย์ตามที่จิตนำพานั้นแล
.
//หลังจากที่มีหลายท่าน เข้าไปตักเตือน และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว กลับถูกลบออกทั้งหมด และปิดการแสดงความเห็น แสดงถึงความเป็นน้ำเต็มแก้ว ไม่อาจเพิ่มเติมปัญญาได้ นอกจากนี้ อาจแสดงถึงความมีศีลเสมอกัน ทำให้ผู้นั้นยอมรับได้แต่ผู้ที่เป็นเช่นเดียวกัน มิอาจสมาคมกับผู้มีศีลสูงกว่าได้ เรียกได้ว่า แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นานแท้ๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
100 VOTES (4/5 จาก 25 คน)
VOTED: Dexter Suttipong, lovecat, beerzazap, FORFAME, ริเชริว, ginger bread, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, พ่อผมเปิดพัดลมไม่ถึง, ชายมิกซ์, I AM THOR, vho, เต้ย ณ โพสต์จัง, ซาอิ, JGai, โอ๊ย, ไปเซเว่นเอาอะไรไหม๊, พ่อดอกไม้, willbe, ไข่ต้มยางมะตูม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!สิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดที่ไทย หลังคนงานใช้เครื่องเจียร์ผ่าถังหนุ่มญี่ปุ่นคอสเพลย์เป็นกันดั้ม แทนที่จะสวมสูทไปงานแต่งเพื่อนเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
ตั้งกระทู้ใหม่