หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

CFIT ไม่ได้หมายความว่า โหม่งโลก

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

วันนี้อาจได้เห็นศัพท์ทางการบินคำนึงถูกแชร์หลายครั้งในสื่อออนไลน์ต่างๆ จากข่าวสารซึ่งไม่ขอพูดถึง แต่อยากจะชี้แจงความหมายของคำนี้เพราะเกรงจะเข้าใจความหมายผิดกัน
CFIT อ่านว่า ซี-ฟิต ย่อมาจากคำว่า "Controlled Flight into Terrain" คือเหตุการณ์ที่นักบินที่ตกอยู่ในสภาวะหลงตำแหน่ง หรือขาดการประเมินสถานะความเป็นจริงที่ถูกต้อง (loss of situation awareness-SA) เลยนำเครื่องบินที่อยู่ในสภาพปกติ ไปชนภูเขา พื้นดิน พื้นน้ำ หรือสิ่งกีดขวางโดยไม่ตั้งใจ (inadvertently)... ขอเน้นย้ำอีกครั้งครับว่าสภาวะนี้เกิดจากการที่นักบินประเมินสถานะหรือตำแหน่งของตัวเองผิดพลาด ไม่ใช่การบังคับควบคุมเครื่องบินไปชนพื้นแบบตั้งใจ


CFIT มักเกิดบ่อยในช่วงเครื่องบินทำการลงสู่สนามบิน (approach and landing phase) เนื่องจากเป็นช่วงที่เครื่องบินบินต่ำ และเป็นช่วงที่นักบินมีงานหรือ workload สูง ซึ่ง CFIT มักจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ร้ายแรง


สาเหตุของการเกิด CFIT คือการประเมินตำแหน่งหรือสถานะการณ์ของตัวเองที่ผิดพลาด ซึ่งอาจมีปัจจัยเสริมเช่นความเหนื่อยล้า, ความไม่คุ้นเคยกับสนามบิน, สภาพอากาศที่เลวร้าย, ภูเขาสูงล้อมรอบ ,การออกแบบการร่อนลงสนามที่ยุ่งยากซับซ้อน (Approach design), การสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างนักบินและ ATC และการไม่ปฏิบัติขั้นตอนปฏิบัติที่ควรจะเป็น (Standard Operating Procedure =SOP) ของตัวนักบิน


การป้องกันการเกิด CFIT เป็นสิ่งที่นักบินต้องเรียนรู้ให้เข้าใจในสาเหตุและเพิ่มความระมัดระวัง สร้าง situation awareness ให้กับตัวเอง ,ปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานของนักบินตามคู่มืออย่างเคร่งครัด (Standard Operating Procedure= SOP) ,การศึกษาและทำความคุ้นเคยกับขั้นตอนของแต่ละสนามบินก่อนทำการบินก็ช่วยได้มาก รวมถึงการเชื่อในระบบเตือนของเครื่องบิน และการฝึก"escape maneuver" ในเครื่องฝึกจำลอง (simulator)


ปกติเครื่องบินโดยสารทุกลำมีการติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือนเมื่อเครื่องบินอยู่ห่างจากพื้นในระยะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ที่เรียกว่า GPWS = Ground Proximity Warning System/ EGPWS แจ้งเตือนเมื่อบินเข้าใกล้พื้นดิน พื้นน้ำหรือภูเขาสูง หรือสิ่งกีดขวางจนอาจก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักบินจะต้องเชื่อและปฏิบัติตามคำเตือนโดยเพิ่มระยะสูงอย่างทันทีทันใด (escape maneuver)


ติดตามความรู้เรื่องระบบเตือน GPWS ได้ใน Inside Cockpit ในตอนที่นำเสนอของวันที่ 11/05/16 หรือตาม link ด้านล่างครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: 916, bgs, igolf, ซาอิ, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, นนท์คัฟ, ซุปเปอร์ ใจมด, iLay, Chawap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมมีมใจเกเร สไลด์คลายเครียดประจำวันญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในโลกอีกแล้ว!!อิสราเอลโจมตีมัสยิดในกาซา ดับคนดับเจ็บเกือบร้อย'ศาสตราจารย์ผู้แข็งแกร่ง' แต่อดีตเต็มไปด้วยความทุกข์ระทมหนุ่ม 15 ถูกแทง 50 แผล และ ถูกเผาทั้งเป็น ในเมืองมาร์กเซยอหิวาต์ระบาดหนักในไนจีเรีย ติดเชื้อเกินหมื่นและดับนับร้อยดราม่าไม่จบ!โซเชียลเผยเจ้าของปางช้างชื่อดังปฏิเสธการช่วยฝังศพช้าง!หวั่นสุขอนามัย!รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ฟ้าครึ้มๆทั้งวัน วันนี้มีบอลคู่ใหญ่ อาจจะมีเปลี่ยนโค็ชได้เด้อครับเด้อสาวตั้งกฎหากผู้ชายต้องการจูบเธอ ต้องปฏิบัติตามกฎ 3 ข้ออย่างนี้เคร่งครัด เพราะเธอมีอาการแพ้อย่างรุนแรงสิ่งที่ควรบอกตัวเอง เมื่อต้องรับมือกับการสูญเสียคนรักโดยไม่ทันได้ตั้งตัว การสูญเสียสิ่งที่ผูกพันบางสิ่งบางอย่างบ็อกการ์ต ผู้คุมวิญญาณ ความกลัว และความสิ้นหวัง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ด่วน! ไฟไหม้รถบัสนักเรียน ถนนวิภาวดี เสียชีวิต 23 ราย นายกฯ ยื่นมือช่วยค่ารักษา (คลิป)คนภาคกลางโปรดอ่าน!อุทาหรณ์น้ำท่วมเชียงใหม่!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
'เลือดบริสุทธิ์' ความพยายามในการแบ่งชนชั้นไม่น่าเชื่อ ม้าลายมีสีผิวที่แท้จริงเป็นสีนี้หนังไทยกู้ชื่อ Bangkok Breaking 2 ฝ่านรกเมืองเทวดา ครองอันดับ 1 ทั่วโลกวิธีรับมือกับความเศร้าและเสียใจ การเยียวยาหัวใจเมื่อเผชิญความสูญเสีย
ตั้งกระทู้ใหม่