หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

CFIT ไม่ได้หมายความว่า โหม่งโลก

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

วันนี้อาจได้เห็นศัพท์ทางการบินคำนึงถูกแชร์หลายครั้งในสื่อออนไลน์ต่างๆ จากข่าวสารซึ่งไม่ขอพูดถึง แต่อยากจะชี้แจงความหมายของคำนี้เพราะเกรงจะเข้าใจความหมายผิดกัน
CFIT อ่านว่า ซี-ฟิต ย่อมาจากคำว่า "Controlled Flight into Terrain" คือเหตุการณ์ที่นักบินที่ตกอยู่ในสภาวะหลงตำแหน่ง หรือขาดการประเมินสถานะความเป็นจริงที่ถูกต้อง (loss of situation awareness-SA) เลยนำเครื่องบินที่อยู่ในสภาพปกติ ไปชนภูเขา พื้นดิน พื้นน้ำ หรือสิ่งกีดขวางโดยไม่ตั้งใจ (inadvertently)... ขอเน้นย้ำอีกครั้งครับว่าสภาวะนี้เกิดจากการที่นักบินประเมินสถานะหรือตำแหน่งของตัวเองผิดพลาด ไม่ใช่การบังคับควบคุมเครื่องบินไปชนพื้นแบบตั้งใจ


CFIT มักเกิดบ่อยในช่วงเครื่องบินทำการลงสู่สนามบิน (approach and landing phase) เนื่องจากเป็นช่วงที่เครื่องบินบินต่ำ และเป็นช่วงที่นักบินมีงานหรือ workload สูง ซึ่ง CFIT มักจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ร้ายแรง


สาเหตุของการเกิด CFIT คือการประเมินตำแหน่งหรือสถานะการณ์ของตัวเองที่ผิดพลาด ซึ่งอาจมีปัจจัยเสริมเช่นความเหนื่อยล้า, ความไม่คุ้นเคยกับสนามบิน, สภาพอากาศที่เลวร้าย, ภูเขาสูงล้อมรอบ ,การออกแบบการร่อนลงสนามที่ยุ่งยากซับซ้อน (Approach design), การสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างนักบินและ ATC และการไม่ปฏิบัติขั้นตอนปฏิบัติที่ควรจะเป็น (Standard Operating Procedure =SOP) ของตัวนักบิน


การป้องกันการเกิด CFIT เป็นสิ่งที่นักบินต้องเรียนรู้ให้เข้าใจในสาเหตุและเพิ่มความระมัดระวัง สร้าง situation awareness ให้กับตัวเอง ,ปฏิบัติตามขั้นตอนมาตรฐานของนักบินตามคู่มืออย่างเคร่งครัด (Standard Operating Procedure= SOP) ,การศึกษาและทำความคุ้นเคยกับขั้นตอนของแต่ละสนามบินก่อนทำการบินก็ช่วยได้มาก รวมถึงการเชื่อในระบบเตือนของเครื่องบิน และการฝึก"escape maneuver" ในเครื่องฝึกจำลอง (simulator)


ปกติเครื่องบินโดยสารทุกลำมีการติดตั้งอุปกรณ์แจ้งเตือนเมื่อเครื่องบินอยู่ห่างจากพื้นในระยะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย ที่เรียกว่า GPWS = Ground Proximity Warning System/ EGPWS แจ้งเตือนเมื่อบินเข้าใกล้พื้นดิน พื้นน้ำหรือภูเขาสูง หรือสิ่งกีดขวางจนอาจก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักบินจะต้องเชื่อและปฏิบัติตามคำเตือนโดยเพิ่มระยะสูงอย่างทันทีทันใด (escape maneuver)


ติดตามความรู้เรื่องระบบเตือน GPWS ได้ใน Inside Cockpit ในตอนที่นำเสนอของวันที่ 11/05/16 หรือตาม link ด้านล่างครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: 916, bgs, igolf, ซาอิ, พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, นนท์คัฟ, ซุปเปอร์ ใจมด, iLay, Chawap
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวนเครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจถล่มอุโมงค์ลับ เนิน 350 ทัพฟ้าส่ง F-16 เสิร์ฟไข่ 6 รอบติดเลขเด็ด "เจ้าแม่ตะเคียน" งวดวันที่ 2 มกราคม 69 มาแล้ว!..เลขไหนเข้าวิน ส่องเลย!วอลเลย์บอลชายไทย เฉือนชนะ อินโด คว้าทองซีเกมส์ในรอบ 8 ปีไฟในอย่าน่าออก ไฟนอกอย่าน่าเข้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า หากไม่ลงทะเบียน ใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ เริ่ม 20 ธ.ค.- 5 ม.ค. 69สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่นชาวบ้านรู้! เพจดังแฉบ่อนพนันสารคาม เปิดเล่นโจ๋งครึ่ม 3 วันแล้ว ไม่กลัวกฎหมาย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หุ้น Facebook ลงเกือบ 30% ในคืนเดียวอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีให้คะแนนไทยในการจัดซีเกมส์ 100 เต็ม 10 พร้อมส่งกำลังใจถึงทีมชาติช้างศึกหลังพลาดเหรียญทองเลขเด็ด "คำชะโนด (ปกเขียว)" งวดวันที่ 2 มกราคม 69 มาแล้ว!..ส่องเลย เลขไหนมาแรง!!ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เด็กสาวคอโค้ง 90 องศา จากปากีสถาน สู่รอยยิ้มครั้งใหม่หลังการผ่าตัดในอินเดียภาพวาดดินสอดำของเด็กอนุบาล เสียงตะโกนเงียบ ๆ ที่ผู้ใหญ่ต้องฟังให้ได้เพื่อนชิ่งบิล 1,262 หยวน ทิ้งให้ “นายจาง” จ่ายคนเดียว เรื่องจริงที่สอนว่า กินข้าวต้องมีสติ ไม่ใช่แค่สั่งเมนูมารู้จักหน่วย BHQ หน่วยองครักษ์ พิทักษ์ฮุนเซน
ตั้งกระทู้ใหม่