หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บ้านแม่ชี ร.ต.หญิง กรรณิการ์ ควรมีค่าเท่าไร

            ดร.โสภณ ชี้บ้านแม่ชีกรรณิการ์ ควรมีราคา 52 ล้านบาท ไม่ใช่ 85 ล้านบาท และในบริเวณดังกล่าวยังมีบ้านทรงไทยที่สวยงามอีกหลังหนึ่งที่ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรีเลย

บ้านแม่ชี ร.ต.หญิง กรรณิการ์ ควรมีค่าเท่าไร


            ตามที่มีข่าวฮือฮาเรื่องบ้านทรงไทยปั้นหยาของ แม่ชี ร.ต.หญิง กรรณิการ์ ชมศิริ ข้าราชการบำนาญ กระทรวงกลาโหม กรมแผนที่ทหาร วัย 80 ปี ซึ่งตั้งอยู่ในซอยกรุงธนบุรี 2 ใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่ โดยท่านว่ามีผู้มาเสนอซื้อราคา 85 ล้านบาท ก็ยังไม่ยอมขายนั้น ในความเป็นจริง ราคาดังกล่าว ควรเป็นเงินเท่าใด


            ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) กล่าวว่าสำหรับบ้านและที่ดินแปลงนี้  ส่วนตัวบ้านที่มีอายุมากแล้ว  บางส่วนของอาคารทรุด และอยู่ในสภาพทรุดโทรม อาจมีมูลค่าเหลืออยู่ไม่มากนัก  หากมีการซื้อขาย ก็คงรื้อตัวบ้านไปสร้างอาคารใหม่ที่ใช้สอยประโยชน์ได้คุ้มค่าที่ดินมากกว่า  ในส่วนของตัวที่ดินที่มีขนาดราว 172 ตารางวานั้น ราคาเป็นดังนี้:


      1. ในซอยดังกล่าว ราคาประเมินทางราชการ เป็นเงินประมาณ 58,000 - 65,000 บาทต่อตารางวา
      2. ในกรณีปกติ ราคาตลาดสำหรับที่ดินในซอยนี้ น่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 150,000 - 200,000 บาท ต่อตารางวา
      3. อย่างไรก็ตามโครงการอาคารชุดที่สร้างอยู่ติดกับที่ดินแปลงนี้ ได้ทำซอยเข้าออกสู่ถนนกรุงธนบุรีใหม่โดยลงทุนซื้อตึกแถวและบ้าน-ที่ดินที่อยู่ติดถนนเพื่อเบิกทางออกไป ทำให้ที่ดินแปลงนี้ได้รับ "โชคดี" ตั้งอยู่ใกล้ถนนใหญ่มีทางเข้าออกสะดวกกว่าแต่เดิม ทำให้ราคาที่ดินน่าจะเพิ่มขึ้นเป็นตารางวาละ 300,000 บาท หรือตกเป็นเงิน 51.6 ล้านบาท
      4. อย่างไรก็ตามที่เจ้าของบ้านบอกว่ามีผู้มาเสนอซื้อบ้านและที่ดินของตนในราคา 85 ล้านบาท (หากไม่นับราคาบ้านซึ่งอาจถือว่าไม่มีเพราะผู้ซื้อคงซื้อไปรื้อสร้างอาคารใหม่)  ก็เท่ากับว่าราคาที่ดินตกเป็นเงินถึง 494,000 บาท ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าจะมีผู้ยินดีซื้อไปในราคาดังกล่าว 


      5. อนึ่งในกรณีราคาที่ดินบริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสวงเวียนใหญ่นั้น ดร.โสภณ กล่าวว่า ตามฐานข้อมูลราคาตลาดที่สามารถซื้อขายได้จริงของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทยพบว่า ราคาตลาดอยู่ที่ 580,000 บาทต่อตารางวา ณ สิ้นปี 2558 ดังนั้นราคาที่ดินของแม่ชีกรรณิการ์ซึ่งอยู่ในซอย จึงไม่น่าจะถึง 494,000 บาทต่อตารางวาสำหรับที่ดินที่ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรี เพิ่มขึ้นมาจากปี 2557 ประมาณ 13%  และในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินบริเวณนี้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 11%  คาดว่า ณ สิ้นปี 2559 ราคาที่ดินติดสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่นี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 655,000 บาท


            อาจเป็นไปได้ที่ในช่วงแรกเจ้าของโครงการอาคารชุดต้องการที่ดินแปลงนี้เพื่อผนวกมาพัฒนาโครงการอาคารชุดดังกล่าว  แต่ในขณะนี้โครงการดังกล่าวก็ได้ก่อสร้างและขายให้ลูกค้าไปแล้ว คงไม่มีความจำเป็นต้องซื้อที่ดินแปลงนี้อีกต่อไป
            หากในปัจจุบันมีผู้ซื้อแล้วนำที่ดินแปลงนี้มาพัฒนาเป็นโครงการอาคารชุดตามลำพัง ก็คงพัฒนาได้ไม่มากนัก  หรือหากพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานหรืออะพาร์ตเมนต์ให้เช่า ก็คงเก็บกินรายได้ ได้ไม่มากนักเช่นกัน  รวมทั้งหากนำมาสร้างเป็นทาวน์เฮาส์ขายซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ๆ มีโครงการห้องชุดขนาดใหญ่ล้อมอยู่ 2 ด้าน ก็คงทำได้ยาก ไม่คุ้มกับการซื้อในราคาถึงตารางวาละ 494,000 บาท หรือทั้งหมด 85 ล้านบาท มาพัฒนาในเวลานี้อย่างแน่นอน


            และหากต้องมีการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจริง ณ ราคาที่ดินที่ 51.6 ล้านบาท แม่ชีกรรณิการ์ก็อาจต้องเสียภาษี ณ อัตรา 0.5% หรือปีละ 258,000 บาทต่อปี ถึงคราวนั้น เจ้าของบ้านก็อาจต้องขายเพราะไม่ต้องการแบกรับภาระภาษีดังกล่าว ทั้งนี้เว้นแต่ว่าทางราชการเก็บภาษีตามราคาราชการที่ต่ำกว่านี้ และไม่คิดฐานภาษีสำหรับบ้านที่มีราคา 50 ล้านแรก


            อนึ่งโดยที่ในสังคมยกย่องผู้ที่รักษาบ้านเดิมไว้โดยไม่เห็นแก่การขายในราคาแพง ดร.โสภณ จึงเสนอให้ผู้สนใจลองไปดูบ้านทรงไทยอีกหลังหนึ่ง ตั้งอยู่ติดถนนกรุงธนบุรีเลย บ้านหลังนี้อยู่เลขที่ 193 ห่างจากบ้านแม่ชีกรรณิการ์เพียง 850 เมตรเท่านั้น (เดิน 10 นาที) ดูรายละเอียดที่ตั้งได้ที่ http://bit.ly/1ZvXLle

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้วาระแห่งชาติ! เขมรร้อนรนเร่งหาชื่อใหม่แทน สงกรานต์ หลัง UNESCO รับรองสงกรานต์ไทยเผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!สตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยารถติดจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป..ถ้าลองใช้วิธีนี้ มีฮาแน่นอน!อึ้ง! ลาวขุดค้นพบ "พระเจ้าแสนแซ่" องค์พระที่มีวิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป หล่อแยกเป็นชิ้นๆ?ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยปลาคาร์ฟสีสันสดใส แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แพทย์อึ้ง!! หลังพบนิ่วนับไม่ถ้วน ในถุงน้ำดีของหญิงสูงอายุJKN ขาดทุน 2,157 ล้านบาท ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ธุรกิจคอนเทนต์แผ่ว“ชาวเน็ตมาเลย์ไม่ทน” ฟาดเดือด! สื่อดังมาเลย์ หลัง‘พาดข่าวประชดชาวมาเลย์ด้วยกันเอง’ยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่