หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความหมายของคำว่าภิกษุ แบบไหนถึงจะเรียกว่าภิกษุ

โพสท์โดย Topvongsavath

ความหมายของคำว่าภิกษุ แบบไหนถึงจะเรียกว่าภิกษุ


ลาทำยังไงก็ไม่เหมือนโค

"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ลาเดินตามฝูงโคไป แม้จะร้องว่าข้า ฯ เป็นโค ข้า ฯ เป็นโค แต่สีของมันไม่เหมือนโค เสียงก็ไม่เหมือน
รอยเท้าก็ไม่เหมือน มันได้แต่เดินตามฝูงโค ร้องไปว่า ข้า ฯ เป็นโค ข้า ฯ เป็นโค เท่านั้น ฉันใดก็ดี ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุลางรูปในพระธรรมวินัยนี้ เดินตามหมู่ภิกษุ แม้ประกาศไปว่า ข้า ฯ เป็นภิกษุ ข้า ฯ เป็นภิกษุ แต่ฉันทะในการสมาทานอธิสีลสิกขา อธิจิตตสิกขา และอธิปัญญาสิกขา ของภิกษุรูปนั้น ไม่มีเหมือนภิกษุอื่น ๆ ภิกษุนั้นก็ได้แต่เดินตามหมู่ภิกษุประกาศไปว่า ข้า ฯ เป็นภิกษุ ข้า ฯ เป็นภิกษุ เท่านั้น ฉันนั้นเหมือนกัน เพราะเหตุนั้น ท่านทั้งหลายพึงสำเหนียกในข้อนี้ว่า ฉันทะของเราจักมีอย่างแรงกล้าในการสมาทานอธิสีลสิกขา อธิจิตตสิกขาและอธิปัญญาสิกขา ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ท่านทั้งหลายพึงสำเหนียกอย่างนี้แล"

(34/448/3)

ความแก่ไม่ได้วัดความเป็นเถระ

"บุคคล ไม่ชื่อว่าเป็นเถระ เพราะมีผมหงอกบนศีรษะ ผู้มีวัยแก่รอบแล้วนั้น เราเรียกว่า 'แก่เปล่า' (ส่วน) ผู้ใด มีสัจจะ ธรรมะ อหิงสา สัญญมะและทมะ ผู้นั้นมีมลทินอันตายแล้ว ผู้มีปัญญาเรากล่าวว่า 'เป็นเถระ'"
(43/77/5)

ความเป็นสมณะไม่ได้วัดกันอยู่ที่ว่า "หัวเขาโล้น"

"ผู้ไม่มีวัตร พูดเหลาะแหละ ไม่ชื่อว่าสมณะ
เพราะศีรษะโล้น ผู้ประกอบด้วยความอยากและความโลภ จะเป็นสมณะอย่างไรได้ ส่วนผู้ใด ยังบาปน้อยหรือใหญ่ให้สงบโดยประการทั้งปวง ผู้นั้นเรากล่าวว่า 'เป็นสมณะ' เพราะยังบาปให้สงบแล้ว"
(43/83/2)

ความเป็นภิกษุไม่ได้วัดกันอยู่ที่เที่ยวขอแต่เขากิน เขาเอาของกินมาให้สัน อยู่สุขสบาย (แต่ตัวเองไม่ประพฤติธรรม)

"บุคคลชื่อว่าเป็นภิกษุ เพราะเหตุที่ขอกะคนพวกอื่นหามิได้ บุคคลสมาทานธรรมอันเป็นพิษ ไม่ชื่อว่า เป็นภิกษุ ด้วยเหตุเพียงเท่านั้น ผู้ใดในศาสนานี้ ลอยบุญและบาปแล้ว ประพฤติพรหมจรรย์ (รู้ธรรม)
ในโลก ด้วยการพิจารณาเที่ยวไป ผู้นั้นแลเราเรียกว่า ภิกษุ"
(43/85/1)

ความเป็นสมณะไม่ได้วัดกันด้วยอาการเพียงแค่ห่มผ้าสังฆาฏิ...

"ภิกษุทั้งหลาย ถึงบุคคลที่ครองผ้าสังฆาฏิอยู่เราก็หากล่าวว่า เป็นสมณะด้วยอาการสักว่า ครองผ้าสังฆาฏิไม่ ถึงบุคคลถือเพศเป็นชีเปลือย ไม่นุ่งห่มผ้า เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่ไม่มีผ้านุ่งห่มไม่ ถึงบุคคลถือการหมักหมมเหงื่อไคล ไม่อาบน้ำชำระกาย เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่หมักหมมเหงื่อไคลไม่ ถึงบุคคลถือการลงอาบน้ำ(วัน13ละสามครั้ง)

เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่ลงอาบน้ำไม่ ถึงบุคคลถือการอยู่ใต้ต้นไม้เป็นนิตย์ เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่อยู่ใต้ต้นไม้ไม่ ถึงบุคคลถือการอยู่ในที่แจ้งเป็นนิตย์เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่อยู่ ณ ที่แจ้งไม่ถึงบุคคลถือการอบกายด้วยหมายจะทรมานกิเลสเป็นนิตย์

เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยการที่อบกายไม่ ถึงบุคคลถือการบริโภคอาหารมีการกำหนดเป็นครั้งคราว เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่ยักย้ายผ่อนผันบริโภคอาหารเป็นครั้งเป็นคราวไม่ ถึงบุคคลที่ท่องบ่นจำมนต์ได้มาก เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่ท่องบ่นจำมนต์ไม่ ถึงบุคคลเกล้าผมเป็นเซิง

เราก็หากล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการเกล้าผมไม่ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ถ้าว่า บุคคลผู้ครองสังฆาฏิมีอภิชฌามาก ละอภิชฌาเสียได้ มีจิตพยาบาทอยู่ ละพยาบาทเสียได้ มีความโกรธอยู่ ละความโกรธเสียได้ เป็นผู้มักถือโกรธ ละความถือโกรธเสียได้ เป็นผู้ลบหลู่อยู่ ละ1ความลบหลู่เสียได้ เป็นผู้ถือเป็นคู่แข่งดีอยู่ ละความถือเป็นคู่แข่งดีเสียได้เป็นผู้มักริษยาอยู่ ละความริษยาเสียได้ เป็นตระหนี่อยู่ ละความตระหนี่เสียได้ เป็นผู้มักโอ้อวดตัวอยู่ ละความโอ้อวดตัวเสียได้ เป็นผู้มีมายาอยู่ละมายาเสียได้ เป็นผู้มีความปรารถนาชั่ว ละความปรารถนาชั่วเสียได้


และเป็นผู้มีความเห็นผิดอยู่ ละความเห็นผิดเสียได้ด้วยอาการที่ครองผ้าสังฆาฏิ ตั้งแต่แรกเกิดมาและจะพึงชักชวนให้ผู้นั้นครองผ้าสังฆาฏิเท่านั้นด้วยคำชักชวนว่า มาเถิดท่านจงครองผ้าสังฆาฏิเถิด เมื่อท่านครองผ้าสังฆาฏิอยู่ เครื่องเศร้าหมองทั้ง ๑๒ อย่าง มีอภิชฌามาก จักละอภิชฌาเสียได้ด้วยอาการที่ครองผ้าสังฆาฏินั้นแล เพราะเราเห็นบุคคลบางคนในโลกนี้ ถึงครองผ้าสังฆาฏิอยู่ ก็มีอภิชฌามาก มีความเห็นผิดฉะนั้น เมื่อครองผ้าสังฆาฏิ

เราก็ไม่กล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่ครองผ้าสังฆาฏิเลยฯลฯ ถ้าว่าคนเปลือย ผู้เกล้าผม มีอภิชฌามาก ละอภิชฌาเสียได้แล้ว ผู้มีความเห็นผิด ละความเห็นผิดเสียได้ ด้วยอาการที่เกล้าผม มิตรสหาย

ญาติสาโลหิตทั้งหลายก็จะพึงทำผู้นั้นให้เป็นคนเกล้าผม แต่แรกเกิดมา และจะพึงชักชวนให้เกล้าผม ด้วยคำชักชวนว่า มาเถิด เจ้าเกล้าผมเสียเถิด เมื่อท่านเกล้าผมอยู่ มีอภิชฌามาก จักละอภิชฌาได้ มีความเห็นผิด ละความเห็นผิดเสียได้ ด้วยอาการที่เกล้าผมนั้นแล เพราะเราเห็นบุคคลบางคนในโลกนี้ ถึงเกล้าผมอยู่ ก็ยังมีอภิชฌามาก มีความเห็นผิดอยู่ฉะนั้น เราผู้ที่เกล้าผมเราก็ยังหาละมลทินได้ไม่ จึงไม่กล่าวว่าเป็นสมณะด้วยอาการที่เกล้าผมเลย"
(19/238/9)

ที่มา: http://www.tripitaka91.com
(เล่ม/หน้า/บรรทัด)
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Topvongsavath's profile


โพสท์โดย: Topvongsavath
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ซาอิ, llHackll, Mr O, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหา“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงอาจชวดเงินดิจิทัล รีบยืนยันตัวตน ผ่านแอปฯ ทางรัฐพ่ออดีตนักการเมือง ร้องขอความเป็นธรรม ปมลูกคว้าเหล็กขูดชาร์ปแทงคนเจ็บสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวกองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมงโจรตีเนียนยืมเงินเเม่ค้าเติมน้ำมัน บอกเป็นอาจารย์ มาซื้อของแถวนี้บ่อย ๆ แถมยังหยิบเงินแม่ค้าไปนับเองหน้าตาเฉยสุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงสลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมงมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่