หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไอ้หนุ่มตู้เพลง : Nu Metal กำเนิดใหม่แห่ง Hard Core

โพสท์โดย คุณภาคย์

ว่าด้วยเรื่องของ “ครั้งแรก” หลายๆ คนคงมีความทรงจำเกี่ยวกับ “ครั้งแรก” หลากหลายความรู้สึก สำหรับผมมีทั้งความตื่นเต้น ลุ้นระทึกใจ อย่าคิดไปไกลนะครับว่า เป็น “ครั้งแรก” เรื่องอะไร มันเป็นครั้งแรกที่ผมได้ฟัง  Linkin Park(ลิง กิน ผัก อิๆ)  เรื่องก็มีอยู่ว่า สมัยเรียนปี 1 เพราะเป็นเด็กต่างจังหวัด การใช้ระบบขนส่งมวลชน(สมัยนั้นเรียกรถ 99) คงไม่เอื้ออำนวยให้เกิดความขยันเรียนแน่ๆ ความคิดนึงจึงแล่นเข้ามาในสมองก็คือต้องหาหอพัก ตอนนั้นค่าหอพักราคากลางๆ (ต้องมีแอร์นะครับ ไม่งั้นนอนไม่หลับ) ต่อเดือนอยู่ที่ 3,500 บาท รวมค่าน้ำ ค่าไฟแล้วก็ปาเข้าไป 4-5 พัน จ่ายคนเดียวไม่ไหวแน่ๆ ยุทธการหารูมเมทมาร่วมแชร์ค่าห้องจึงเริ่มต้นขึ้น โดยถามไถ่เพื่อนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาพร้อมๆ กัน ส่วนใหญ่ก็อยู่ใน กทม.

         จนผมได้เจอเนื้อคู่ “บิ๊กกี้” เราจึงตกลงปลงใจเช่าหออยู่ร่วมกัน(เริ่มสยิ๋วกิ้วละ 5555)  นับจากนั้นผมจึงกลายเป็นเด็กหอไปโดยปริยาย

 

ทุกๆเช้า เราต้องรีบแย่งกันตื่นนอน เพราะจะช่วงชิงการเปิดเพลง แต่ละคนก็ขนเทป(รุ่นใช้เทป บ่งบอกอายุ 5555) ที่ชอบฟังมา ใครตื่นก่อนจะได้สิทธิ์เปิดเพลงที่ตัวเองชอบ วงโปรดที่ผมชอบฟังตอนนั้นคือ Soul After Six เป็นศิลปินไทยที่ได้รับคำยกย่องว่าเป็นวง Soul Funk ที่ฝีมือจัดจ้านและโดดเด่นในแนวทางมาตั้งแต่แรก จนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย มีเพลงเพราะที่กลายเป็นเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง

เช่น “ก้อนหินละเมอ” 

รู้
รักเก่าๆ

และเพลงนี้ที่ผมชอบที่สุด "รักแล้ว"

แต่แล้ว!!! ผมตื่นสายยยยย พลาดแล้ว รูมเมทของผมจัดเพลงหนักๆ เต็มสองหู ผมถึงกับตื่นจากความหลับใหล และสงสัยว่า เพลงแบบนี้เป็นเพลงได้อย่างไร ทั้งการร้อง และ Sound ดนตรีที่หนักหน่วงมีทั้ง Rap ผสม Hard Core ครั้งหนึ่งผมเคยบ่น และว่า รูมเมทประมาณว่าฟัง ”เพลงขยะ”  ฟังไปฟังมา เริ่มชอบ(ซะงั้น)

ผมคิดว่า สิ่งที่ทำให้ Linkin Park ได้รับความนิยมมากขึ้นๆ เพราะดนตรีแนว Grunge Rock เริ่มพบกับทางตัน อาจเป็นเพราะความซับซ้อนของดนตรีไม่มาก ใช้คอร์ดเพียงไม่กี่คอร์ด วนไปวนมา และเป็นยุคที่ Grunge ได้รับความนิยมถึงขีดสุด มีวงแนวนี้ส่งผลงานเข้าร่วมประชันความนิยมมากมาย ไม่นานก็เริ่มซ้ำซาก จำเจ คนฟังเริ่มหาแนวเพลงที่แปลก แตกต่างออกไป ในยุดที่โลกของดนตรีไร้พรหมแดน   เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมของ Linkin Park เพราะเป็นวงที่มีความแปลกใหม่ และหลากหลายทางดนตรี ทั้ง เมทัล ฮิปฮอป อิเล็กทรอนิกส์ อินดัสเตรียล มีกลิ่นอายของฮิปฮอป 

 

อัลบั้มแรก คือ Hybrid Theory ทำให้วงมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ด้วยยอดจำหน่าย 24 ล้านแผ่น(แผ่น CD เริ่มเข้ามาแล้วครับ แต่ผมก็ยังฟังจากเทปอยู่ อิๆ)  และผมก็ฟังทั้งอัลบั้มไปเลย(หลับสบายดี อิๆ)

ตอนนั้นเพลงดังของ Linkin Park คือ In The End

PAPERCUT

จุดเริ่มต้นของ Linkin Park คือ ไมค์ ชิโนะดะ ผู้คลั่งไคล้ในวัฒนธรรมดนตรีฮิปฮอป กับแบรด เดลสัน มือกีตาร์ ทั้งสองคนเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่สมัยเรียนอยู่เกรด 7 (อายุน่าจะประมาณ 13 ปี)  ไมค์รับหน้าที่ทำจังหวะบีทให้วงฮิปฮอป หลังจากนั้นจึงได้พบกับร็อบ บัวร์ดอน และโจ ฮาห์น รวมถึงเดฟ ฟีนิกซ์ ฟาร์เรล และมาร์ก เวกฟีลด์ มาเป็นหนึ่งในสมาชิกด้วย แล้วร่วมตั้งวงดนตรีชื่อ ซีโร (Xero) ในปี พ.ศ. 2539 ตอนนั้นพวกเค้ารวมตัวกันเล่นดนตรี เพราะแค่อยากสร้างความสนุกสนาน ในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านเพื่อน

          จนกระทั่งวง ซีโร มีโอกาสได้ไปแสดงดนตรีในคลับชื่อดังของลอสแอนเจลิส และด้วยฝีมือการแสดงดนตรีอันโดดเด่น และผลงานของพวกเค้า ก็เป็นที่รู้จักของผู้คนในวงการเพลงมากขึ้น จึงได้เซ็นสัญญากับ Warner Bros. Records อย่างเป็นทางการ

 

ขณะนั้น ซีโร กำลังหาสมาชิกเพิ่มในตำแหน่งนักร้องนำ “เชสเตอร์”  อยากร่วมงานกับซีโรมาก ถึงกับแอบหนีงานเลี้ยงฉลองวันเกิดครบรอบ 23 ปีของตนไปอย่างหน้าตาเฉย เพื่อไปบันทึกเสียงร้องของตนลงเทปตัวอย่างกลางดึก จากนั้นได้โทรศัพท์เปิดเทปตัวอย่างให้กับสมาชิกในวงได้ฟัง (เป็นการ Audition นักร้องที่เท่ห์ที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมา) ซึ่งทุกคนชอบมาก จากนั้นเป็นต้นมาเชสเตอร์จึงเข้ามาเป็นสมาชิกคนล่าสุดในฐานะนักร้องนำ

พอได้สมาชิกครบ พวกเค้าจึงคิดชื่อวงใหม่โดยตกลงกันว่า จะใช้ชื่อ “ไฮบริดทีโอรี (Hybrid Theory)” แต่ก็ไปซ้ำกับชื่อวงอื่น เชสเตอร์ เบนนิงตัน นักร้องนำของวง

ขับรถผ่านสวนสาธารณะ Lincoln Park บ่อยๆ จึงนำมาเสนอเพื่อตั้งชื่อวง และเปลี่ยนจาก Lincoln เป็น Linkin จึงได้ชื่อวง ลิงคินพาร์ก (Linkin Park)

          แต่สุดท้ายชื่อ ไฮบริดทีโอรี (Hybrid Theory)ก็ถูกนำมาใช้เป็นชื่ออัลบั้มเพราะ ทุกคนเห็นตรงกันว่า เป็นวลีที่สรุปจุดมุ่งหมายของวงได้ดีที่สุดและยังแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการทำผลงานของวงมาครึ่งทศวรรษ อัลบั้ม ไฮบริดทีโอรี ประสบความสำเร็จอย่างมาก ยอดขาย 4.8 ล้านแผ่น ภายในปีแรกที่ออกวางขายจัดอยู่ในอันดับอัลบั้มเพลง ที่มียอดขายสูงสุดในปี พ.ศ. 2544 ซิงเกิลฮิตในอัลบั้มนี้

Crawling รางวัลแกรมมี่ ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม อัลบั้มเพลงร็อกยอดเยี่ยม

In The End
 
และ One Step Closer

เจ้าของไอเดีย MV คือ โจ และเค้าผู้นี้ที่ทำให้ Linkin Park มีองค์ประกอบ และรายละเอียดของ Sound ที่โดดเด่น แตกต่าง เป็นกุญแจแห่งเสียงดนตรีอันยอดเยี่ยมไพเราะ เพราะการผสม Turntable จนกลายเป็นแนวทางใหม่ของดนตรี และอาจเป็นเพราะ โจ เป็นแฟนตัวยงของภาพยนตร์เรื่อง Transformer จึงได้ทำ Sound Track ให้ Transformer ทั้ง 4 ภาค คือ

What I've Done

New Divide

Iridescent

Powerless

เรื่องราวของ Linkin Park ยังมีอีกมากมาย  หลากหลายแง่มุม ผมขออนุญาต ยกยอดไปคราวหน้านะครับ  จะมาเล่าให้ละเอียดยิบไปเลยทีเดียว

 ปล.รักคนอ่าน ขอบคุณครับ

ที่มา : http://www.newsconnect.co.th/music/detail.php?idnews=8506

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: นายเอือมระอา, Melodies of Life
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หญิงสาวเอาตัวอะไรมาปล่อยในน้ำ..ผู้เชี่ยวชาญออกมาเฉลยแล้ว!หนุ่มสงสัยโพสต์ถามชาวเน็ต "ลูกอ๊อดแบบนี้ โตมาเป็นกบแบบไหน"..หลายคนแซวกันสนั่น!บั้งไฟพุ่งเฉียดเครื่องบิน สูงเกือบ 8,000 ฟุต หวั่นเกิดหายนะสื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง"หนุ่มปั่นจักรยานสุดเร็วลงถนน วินาทีถัดมากลายเป็นศพข้างทาง"ไอซ์ ปรีชญา" ลั่น! แค่อดีตคนคุย..หลังมีภาพหลุดคู่กับหนุ่มลูกครึ่งรัชกาลที่ 5 กับภาพเหมือนแบบฝรั่งหนุ่มดื่มน้ำเต้าหู้มากไป นมเลยใหญ่เท่าคัพดีจับลาบูบู้! งงกันทั้งประเทศ ของเล่นสุดฮิตไร้มอก.
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สื่อนอกเผย "ไทยกำลังพิจารณาย้ายเมืองหลวง"5 ผลไม้ยอดนิยม ที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังคุมอาหารและลดน้ำหนัก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บันเทิง ดารา
Cannes 2024 ไฮไลท์วันที่ 4 กับ 4 ซุปตาร์ฝั่งเอเชีย"ไอซ์ ปรีชญา" ลั่น! แค่อดีตคนคุย..หลังมีภาพหลุดคู่กับหนุ่มลูกครึ่ง"พลอยชมพู" ลั่น! ตัวจริงหน้าoกต้องใหญ่..หลังถูกแอบอ้างภาพหลุดlปลือยรีวิวหนัง TOM CLANCY’S WITHOUT REMORSE
ตั้งกระทู้ใหม่