หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มีเล็บไว้เพื่ออะไร??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

เล็บคือเคราตินที่งอกออกมาจากผิวหนัง เพื่อช่วยให้ปลายนิ้วของเรานั้นแข็งแรง สามารถใช้งานหยิบจับอะไร ๆ ได้สะดวกและแม่นยำ สามารถทำงานที่ละเอียดได้ง่าย กระบวนการสร้างเล็บก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก คือ เซลล์รากเล็บจะปล่อยโปรตีนเคราตินออกมา ชั้นเคราตินก็จะก่อตัวตรงฐานเล็บและดันให้เล็บยาวขึ้นเรื่อย ๆ แต่เคยสงสัยมั้ยว่าเล็บของเราในแต่ละนิ้วนั้นงอกเร็วเท่ากันหรือเปล่า แล้วอัตราการงอกของเล็บขึ้นอยู่กับอะไรกันล่ะ ?

จากผลการสังเกตและวิจัย เขาบอกเอาไว้อย่างงี้…

 

 

- เล็บแต่ละเล็บมีอัตราการงอกไม่เท่ากันนะ โดยปกติเล็บของนิ้วที่มีกระดูกข้อปลายยาวกว่าจะงอกเร็วกว่าเล็บที่มีกระดูกข้อปลายสั้นกว่า เช่น เล็บของนิ้วชี้ จะงอกเร็วกว่าเล็บของนิ้วหัวแม่มือ เพราะนิ้วหัวแม่มือมีข้อนิ้วสั้น ๆ แค่ 2 ข้อ

 

- เล็บของนิ้วเท้าจะงอกออกมาช้ากว่าเล็บของนิ้วมือประมาณ 3-4 เท่า เล็บของนิ้วมือจะงอกด้วยอัตรา 0.1 มิลลิเมตร/วัน ถ้าเราถอดเล็บออกหมด เล็บจะงอกออกมาใหม่จนเต็มภายในเวลา 3-6 เดือน แต่ถ้าเป็นเล็บเท้าซึ่งงอกช้ากว่า จะใช้เวลาประมาณปีครึ่งกว่าจะงอกจนเต็ม

 

- เล็บของมือที่ใช้งานบ่อยจะงอกเร็วกว่าเล็บของมือที่ใช้งานน้อยกว่า เช่น คนที่ถนัดมือขวา เล็บของมือขวาก็จะงอกยาวออกมาเร็วกว่ามือซ้าย โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องใช้มือข้างใดข้างหนึ่งหนักกว่าอีกข้างหนึ่งมาก ๆ อย่างการเล่นแบตมินตัน เล็บของมือที่ใช้งานจะงอกเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

- เล็บของคนเราจะงอกยาวเร็วขึ้นในฤดูร้อน

 

- เล็บของวัยรุ่นหรือคนที่อายุน้อยจะงอกเร็วกว่าเล็บของคนที่อายุเกิน 30 ขึ้นไปแล้ว

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเชิงสถิติที่ถูกบันทึกโดยนักวิจัยนะ ไม่ใช่ข้อมูลจากการสังเกตของแอดมิน แต่อย่างไรก็ตามพวกนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แน่และยังหาคำอธิบายไม่ได้แน่ชัดว่าทำไมเล็บในแต่ละนิ้วของเราถึงไม่งอกเร็วเท่ากันหมด แต่ก็ตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้ว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกับปริมาณเลือดที่มาเลี้ยงปลายนิ้ว เพราะยิ่งมีเลือดมาเลี้ยงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีอาหารและออกซิเจนที่เป็นแหล่งพลังงานและวัตถุดิบในกระบวนการสร้างเคราตินที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเล็บมากขึ้น ทำให้เล็บงอกยาวออกมาเร็วขึ้นนั่นเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: เฒ่าลามก, igolf, zerotype, บอม ปลานิล, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, นางเบิร์ด, Tabebuia, ถั่วเขียวต้มน้ำตาล, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢เขาเขียว ดัน “หมูเด้งฟีเวอร์” เตรียมตั้งกล้อง 24 ชม. ดูสดพร้อมกันทั่วโลกสส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์แก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%สุดเหี้ยม รุ่นพี่ ม.1-2 รุมยำเด็ก ป.6 บังคับก้มกราบ ก่อนกระทืบซ้ำฟันร่วงราชกิจจาฯประกาศ ก.พ. 2566 ประกาศ กำหนดเหลือ 4 โรค ห้ามรับราชการ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะด่วน!!!เงิน10000เงินดิจิทัลล่าสุดน่ากลัวมาก!! แท่งคอนกรีตร่วงจากหลังรถบรรทุก ทับรถยนต์ Tesla ที่อยู่ข้างๆ เละ โชคดีคนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ 😢
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่