หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มีเล็บไว้เพื่ออะไร??

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

เล็บคือเคราตินที่งอกออกมาจากผิวหนัง เพื่อช่วยให้ปลายนิ้วของเรานั้นแข็งแรง สามารถใช้งานหยิบจับอะไร ๆ ได้สะดวกและแม่นยำ สามารถทำงานที่ละเอียดได้ง่าย กระบวนการสร้างเล็บก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก คือ เซลล์รากเล็บจะปล่อยโปรตีนเคราตินออกมา ชั้นเคราตินก็จะก่อตัวตรงฐานเล็บและดันให้เล็บยาวขึ้นเรื่อย ๆ แต่เคยสงสัยมั้ยว่าเล็บของเราในแต่ละนิ้วนั้นงอกเร็วเท่ากันหรือเปล่า แล้วอัตราการงอกของเล็บขึ้นอยู่กับอะไรกันล่ะ ?

จากผลการสังเกตและวิจัย เขาบอกเอาไว้อย่างงี้…

 

 

- เล็บแต่ละเล็บมีอัตราการงอกไม่เท่ากันนะ โดยปกติเล็บของนิ้วที่มีกระดูกข้อปลายยาวกว่าจะงอกเร็วกว่าเล็บที่มีกระดูกข้อปลายสั้นกว่า เช่น เล็บของนิ้วชี้ จะงอกเร็วกว่าเล็บของนิ้วหัวแม่มือ เพราะนิ้วหัวแม่มือมีข้อนิ้วสั้น ๆ แค่ 2 ข้อ

 

- เล็บของนิ้วเท้าจะงอกออกมาช้ากว่าเล็บของนิ้วมือประมาณ 3-4 เท่า เล็บของนิ้วมือจะงอกด้วยอัตรา 0.1 มิลลิเมตร/วัน ถ้าเราถอดเล็บออกหมด เล็บจะงอกออกมาใหม่จนเต็มภายในเวลา 3-6 เดือน แต่ถ้าเป็นเล็บเท้าซึ่งงอกช้ากว่า จะใช้เวลาประมาณปีครึ่งกว่าจะงอกจนเต็ม

 

- เล็บของมือที่ใช้งานบ่อยจะงอกเร็วกว่าเล็บของมือที่ใช้งานน้อยกว่า เช่น คนที่ถนัดมือขวา เล็บของมือขวาก็จะงอกยาวออกมาเร็วกว่ามือซ้าย โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องใช้มือข้างใดข้างหนึ่งหนักกว่าอีกข้างหนึ่งมาก ๆ อย่างการเล่นแบตมินตัน เล็บของมือที่ใช้งานจะงอกเร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

- เล็บของคนเราจะงอกยาวเร็วขึ้นในฤดูร้อน

 

- เล็บของวัยรุ่นหรือคนที่อายุน้อยจะงอกเร็วกว่าเล็บของคนที่อายุเกิน 30 ขึ้นไปแล้ว

 

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลเชิงสถิติที่ถูกบันทึกโดยนักวิจัยนะ ไม่ใช่ข้อมูลจากการสังเกตของแอดมิน แต่อย่างไรก็ตามพวกนักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่แน่และยังหาคำอธิบายไม่ได้แน่ชัดว่าทำไมเล็บในแต่ละนิ้วของเราถึงไม่งอกเร็วเท่ากันหมด แต่ก็ตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้ว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกับปริมาณเลือดที่มาเลี้ยงปลายนิ้ว เพราะยิ่งมีเลือดมาเลี้ยงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีอาหารและออกซิเจนที่เป็นแหล่งพลังงานและวัตถุดิบในกระบวนการสร้างเคราตินที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเล็บมากขึ้น ทำให้เล็บงอกยาวออกมาเร็วขึ้นนั่นเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: เฒ่าลามก, igolf, zerotype, บอม ปลานิล, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, นางเบิร์ด, Tabebuia, ถั่วเขียวต้มน้ำตาล, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกแก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาฝนตกหนักน้ำป่าเขาบรรทัดหลาก-ลมแรง ต้นไม้ล้มทับบ้านเสียหาย จนท.สั่งปิดน้ำตกสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงเกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังอาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่สวนสัตว์จีน สารภาพนำสุนัขย้อมขน หลอก นทท. เป็นแพนด้าสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวราชกิจจาฯประกาศ ก.พ. 2566 ประกาศ กำหนดเหลือ 4 โรค ห้ามรับราชการเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC
ตั้งกระทู้ใหม่