หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นี่คือ..ภาพที่ได้จากการสำรวจอวกาศที่ไกลที่สุด

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

ภาพดาวเคราะห์ทั้งหมดในระบบสุริยะที่ระยะ 6พันล้านกิโลเมตร ถ่ายโดยยานวอยาจเจอร์ 1

ภาพของโลก (Pale Blue Dot)


ภาพของดาวเคราะห์ทั้งหมด (Family Portrait) ตำแหน่งของดาวเปรียบเทียบกับภาพด้านล่างเอา

 

จุดเล็กๆ ที่เห็นในภาพ คือ “โลก” ซึ่งบันทึกโดยยานไร้คนบังคับ “วอยเอจเจอร์ 1 (Voyager 1)” ขององค์การนาซ่า เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะกำลังเดินทางสู่ห้วงอวกาศนอกระบบสุริยะ ห่างจากโลกของเรามากกว่า 4 พันล้านไมล์ (กว่า 6.4 พันล้านกิโลเมตร) 

องค์การนาซ่านำภาพนี้มาขยายและโพสต์ให้ชม พร้อมทั้งหยิบยกเอาประโยคเด็ดในหนังสือ “Pale Blue Dot” (ตีพิมพ์เมื่อปี 1994) ของ “คาร์ล เซแกน” นักดาราศาสตร์ระดับตำนานชาวอเมริกัน (และนักประพันธ์) ผู้ล่วงลับ มาบรรยายภาพล่าสุดนี้อีกครั้ง (เซแกนเคยเขียนบรรยายภาพ  “Pale Blue Dot” ซึ่งเป็นภาพโลกที่บันทึกโดยยานสำรวจอวกาศไร้คนบังคับ “วอยเอจเจอร์ 1” เมื่อปี ค.ศ. 1990 ไว้ในหนังสือชื่อเดียวกัน)

เห็นบ้านเรามั๊ย? นี่คือภาพโลกที่ถ่ายขึ้นเป็นครั้งแรกโดยยานวอยเอจเจอร์ 1 เมื่อปี ค.ศ. 1990  (ปี พ.ศ. 2533) ในตอนนั้นยานลำดังกล่าวอยู่ห่างจากโลกราว 3.7 พันล้านไมล์ (ราว 6 พันล้านกิโ ลเมตร) 

“ลองมองดูที่จุดนั้นอีกครั้งสิ นั่นคือที่นี่ นั่นคือบ้าน นั่นคือพวกเรา บนจุดนั้นทุกคนที่คุณรัก ทุกคนที่คุณรู้จัก ทุกคนที่คุณเคยได้ยินเรื่องราวของเขา ทุกคนที่ได้ชื่อว่าเป็นมนุษย์ล้วนอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นตราบจนวันตาย ที่นั่นเป็นแหล่งรวมความสุขและความทุกข์, ความเชื่อถือศรัทธานับพันนับหมื่นศาสนา ตลอดจนอุดมการณ์ และปรัชญาทางเศรษฐกิจของพวกเรา… บรรดาฮีโร่และคนขลาด, บรรดาผู้สร้างและผู้ทำลายอารยธรรม, บรรดากษัตริย์และคนรากหญ้า, บรรดาคู่รักหนุ่มสาว, บรรดาพ่อและแม่, บรรดาลูกๆ ที่เต็มไปด้วยความหวัง, บรรดานักประดิษฐ์และนักสำรวจ, บรรดาครูสอนศีลธรรม, บรรดานักการเมืองฉ้อฉล, เหล่าซูเปอร์สตาร์, บรรดาสุดยอดผู้นำ, บรรดานักบุญและคนบาปในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติล้วนอาศัยอยู่ที่นั่น – บนผงธุลีที่ลอยอยู่ในลำแสงของดวงอาทิตย์”

“คาร์ล เซแกน” 

เพิ่งรู้วันนี้เองว่าคนเราตัวเล็กกว่าที่คิด!!!

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: igolf, วันละห้าฟ้าเหลือง, Tabebuia, HellCat, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, นางเบิร์ด, Plooto, MAC Mask
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%เกินต้าน ‘จูราสสิค เวิลด์’ ตัดต่อภาพ ‘หมูเด้ง’ โผล่กลางดงไดโนเสาร์ในหนังดังศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนพ่ออดีตนักการเมือง ร้องขอความเป็นธรรม ปมลูกคว้าเหล็กขูดชาร์ปแทงคนเจ็บประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์ผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงปังไม่หยุด! "ลิซ่า" เตรียมขึ้นโชว์ Victoria's Secret..ท่ามกลางเหล่านางฟ้าซูเปอร์โมเดลชั้นนำ‘ประวิตร’ โวบริหารมา 9 ปี ไม่มีน้ำท่วม ไม่มีแล้ง เล็งรีเทิร์นรัฐบาลหน้าตำรวจบุกรวบ หนุ่มฉีดขยายอวัยวะเwศ ฝังมุก ทำจ้าวโลกเน่าใช้งานไม่ได้นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นทิ้งขยะเกลื่อน คนญี่ปุ่นไม่ทน บอก “เก็บไปทิ้งซะ!” 😅ชายชาวจีนเกือบตๅย หลังติดเชื้อรุนแรง เพราะบีบสิวแค่เม็ดเดียวฝนตกหนักน้ำป่าเขาบรรทัดหลาก-ลมแรง ต้นไม้ล้มทับบ้านเสียหาย จนท.สั่งปิดน้ำตก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%ปังไม่หยุด! "ลิซ่า" เตรียมขึ้นโชว์ Victoria's Secret..ท่ามกลางเหล่านางฟ้าซูเปอร์โมเดลชั้นนำบราซิลแล้งจัด จนโลมาตๅยเป็นเบือฝนตกหนักน้ำป่าเขาบรรทัดหลาก-ลมแรง ต้นไม้ล้มทับบ้านเสียหาย จนท.สั่งปิดน้ำตก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลก[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFC[9] เรื่องน่ารู้ของสุนัขสายพันธุ์ “เยอรมันเชพเพิร์ด”[4] พฤติกรรมที่สัตว์เลี้ยง และเจ้าของมักแบ่งปันร่วมกัน
ตั้งกระทู้ใหม่