หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดชีวิตเจ้าของสูตรถอนพิษงู

Share แชร์บอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ โพสท์โดย คุณภาคย์

ชุดบูชาขันธ์ห้า ที่จัดทำอย่างเรียบง่าย ด้วยกรวยดอกไม้ พร้อมมะนาว 5 ลูก ไข่ไก่ และยาสมุนไพร ถูกจัดวางไว้ในพาน ก่อนจุดธูป อาราธนาอัญเชิญคุณพระศรีรัตนตรัย และขอพรจากผีปู่ ผีย่า เจ้าของตำรับยาสมุนไพร เทวดาอารักษ์ ช่วยปกปักรักษาชีวิต คนที่ถูกพิษงูแล่นเข้าสู่ร่างกาย

    ทั้งหมดนี้เป็นพิธีกรรม ที่จะต้องทำทุกครั้งก่อนการรักษาคนถูกงูกัด ตามตำรับตำราของ “ลุงแล สอนเกิด” แพทย์แผนไทย ที่ชาวตำบลวังข่อย อำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์ เรียกขนานกันติดปากว่า “หมอเทวดา รักษาพิษงู”


    งูเห่า และ งูแมวเซา เป็นงูที่กัดชาวบ้านในพื้นที่อยู่เสมอๆ แต่การนำตัวคนเจ็บไปโรงพยาบาล ที่อยู่ไกลห่างไกล เมื่อต้องแข่งการเดินทางของพิษงู อาจไม่ทันการณ์ หลายคนจึงหันมาพึ่งวิชาและสมุนไพร ถอนพิษงูของหมอแล เดือนละไม่ต่ำกว่าสิบคน รวมถึงคนต่างถิ่นที่แวะเวียนมาฝากชีวิต ตามคำบอกเล่าปากต่อปาก

เปิดชีวิตเจ้าของสูตรถอนพิษงู



    สูตรยาสมุนไพร พร้อมคาถาขอพึ่งพาบุญบารมีเทวดาอารักษ์ ครูบาอาจารย์ และปู่ย่าตายาย ผู้จารึกความรู้ลงในความทรงจำ ที่”หมอเทวดา” ใช้คลายพิษ มากว่า 60 ปีแล้ว   แม้อ่านไม่ได้ เขียนไม่เป็น แต่ความเอาจริงเอาจัง ตั้งใจ สูตรทุกอย่างจึงถูกรวบรวมอยู่ในหัว ช่วยต่อชีวิตผู้คนมานับร้อยนับพันคน …

    แม้มีหนทางรักษาแบบฉบับของตัว แต่เมื่อได้รับคำแนะนำจากแพทย์แผนปัจจุบันในการรักษา ลุงแล ก็ยังรับมาใช้ โดยเฉพาะความสะอาด เมื่อคนเจ็บมาถึง จะใช้มะนาวล้างปากแผล จากนั้น จะใช้เข็มสะกิดนำเศษคมเขี้ยวงูที่อาจหลงเหลือออก ก่อนรีดพิษ ล้างแผล ระหว่างนี้จะให้คนเจ็บดื่มยาสมุนไพรผสมมะนาว ก่อนโปะด้วยสมุนไพร


    บางส่วนของจดหมายขอบคุณของผู้รอดพ้นความตายจากอสรพิษ เป็นกำลังใจสำคัญให้ลุงแลใช้ชีวิตช่วยเหลือ ต่ออายุให้คนมานับ 40 ปี  แม้จะออกบุกป่าหาสมุนไพรได้อย่างคล่องแคล่ว แต่บางชนิดจะปลูกไว้ในสวนหลังบ้าน พร้อมกับการถ่ายทอดเคล็ดวิชาไปยังลูก ๆ เพื่อให้ตำรับตำรารักษาพิษของปู่ย่าตายาย คงอยู่สืบไป

   สกุล ฉัตรทอง ลูกสาวที่รับช่วงวิชาถอนพิษอสรพิษจากจากลุงแล ยอมรับว่า ไม่เคยคิดสืบทอดการเป็นหมอพื้นบ้าน เพราะไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเอง แต่ท้ายที่สุดต้องเริมเรียนรู้อย่างจริงจัง เพราะมีเหตุที่ไม่คาดคิด มาดลใจให้ต้องรับช่วงต่อ พร้อมกับน้องชาย


    ไม่เพียงแต่คนในครอบครัวเท่านั้น หมอเทวดาท่านนี้ ยังพร้อมต้อนรับผู้ที่สนใจ มาสืบทอดวิชา ด้วยอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส ซึ่งลุงแลบอกว่า นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้ยังทำให้เดินหน้าช่วยเหลือให้คนที่ถูกพิษร้ายจากสัตว์เลื้อยคลาน แม้จะล่วงเลยวัยมากกว่า 70 ปี..




⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
คุณภาคย์'s profile


โพสท์โดย: คุณภาคย์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: เผลอหัวใจ, ซาอิ, แมวฮั่ว แมวขี้งอน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
มารู้จักศาสตร์บ่งชี้การตัดสินใจ5 ราศี ที่มีแนวโน้มนอกใจหลังจากแต่งงานมากที่สุด5 ราศีรับทรัพย์ เงินทองไหลมาเทมาราศีที่มีเสน่ห์ คนเมตตา โชคลาภโดดเด่น ในช่วงนี้
ตั้งกระทู้ใหม่