หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไร้ผล ไม่ต้องต่อมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

ไร้ผล ไม่ต้องต่อมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

                ตามที่มีข่าวว่ามีคนไปโอนซื้อบ้านกันจนสำนักงานที่ดินต้องปิดทำการถึงเที่ยงคืนบ้าง หรือวันรุ่งขึ้นของวันที่หมดกำหนดโอนตามมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์บ้าง จนมีเสียงเรียกร้องให้ต่ออายุมาตรการนี้ ดร.โสภณ ไขข้อเท็จจริงให้ทราบว่ามาตรการนี้ไร้ผล ไม่จำเป็นต้องต่อ
                ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งลดค่าธรรมเนียมโอนการขายจากร้อยละ 2% เหลือร้อยละ 0.01 % และการจดทะเบียนจำนองจากร้อยละ 1% เหลือร้อยละ 0.01% ในช่วงวันที่ 29 ตุลาคม 2558 และสิ้นสุดในวันที่ 28 เมษายน 2559 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ว่า นโยบายนี้ไม่ได้มีผลต่อการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์แต่อย่างใด จึงไม่ควรต่อมาตรการนี้ออกไปอีก
   จะเห็นได้ว่าจากยอดปริมาณงานทีมีการทำนิติกรรมของกรมที่ดินตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2558 มีแนวโน้มลดลงมาโดยตลอด ยกเว้นในเดือนธันวาคม 2558 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของการใช้ราคาประเมินทางราชการเพื่อการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม (ราคาของรอบใหม่ใช้ในปี 2559-2562) และยิ่งหากพิจารณาถึงรายได้จากภาษี ค่าธรรมเนียมโอนและอื่น ๆ ของกรมที่ดิน จะพบว่า ยกเว้นเดือนธันวาคม 2558 รายได้ก็ไม่แตกต่างกันโดยเฉพาะในเดือนพฤศจิกายน 2558, มกราคมและกุมภาพันธ์ 2559 รายได้ก็ไม่แตกต่างจากเดือนก่อน ๆ เลย (bit.ly/1TsvXJP) การที่มีผู้มาโอนในวันราชการวันสุดท้ายของเดือนเมษายน 2559 ที่หมดมาตรการกระตุ้นนั้น จึงเป็นข้อยกเว้นเท่านั้น

ไร้ผล ไม่ต้องต่อมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

ไร้ผล ไม่ต้องต่อมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

 

         การที่มีผู้มาจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ณ สำนักงานที่ดินในเดือนธันวาคม 2558 ไม่มากไปกว่าปกตินัก (ยกเว้นปรากฏการณ์ที่เห็นในวันสุดท้ายของการโอนที่แห่กันมาโอนจนถึงรุ่งสางของอีกวันหนึ่งในสำนักงานที่ดินบางแห่ง) แต่รายได้ที่กรมที่ดินจัดเก็บได้กลับพุ่งสูงขึ้นมากในเดือนดังกล่าวนั้น คงเป็นเพราะการมาโอนทรัพย์สินที่ดินแปลงใหญ่ ๆ มากกว่าการโอนที่อยู่อาศัยทั่วไป

         มาตรการดังกล่าว เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะซื้อบ้านในช่วง 6 เดือนดังกล่าว ผู้ที่จองซื้อบ้านหรือห้องชุดในช่วง 6 เดือนนี้ แต่จะได้โอนบ้านในภายหลังก็ไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ จากการนี้ มาตรการนี้จึงเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการในช่วงนี้ได้ระบายสินค้าได้เร็วขึ้น เป็นการเสริมสภาพคล่องของผู้ประกอบการ ลดความเสี่ยงในการถือครองทรัพย์ของผู้ประกอบการ ทำให้ไม่ประสบปัญหาทางธุรกิจ และมีความมั่นคงทาการเงินมากขึ้น

         ในรอบไตรมาสแรกของปี 2559 ก็ปรากฏว่าตลาดที่อยู่อาศัยหดตัวลง (bit.ly/22nyOIR) และหากประมาณการทั้งนี้ ก็จะพบว่าตลาดหดตัวลงอย่างเด่นชัด ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์ที่เศรษฐกิจไทยอาจเติบโตต่ำกว่า 3% การส่งออกยังไม่กระเตื้อง ราคาพืชผลทางการเกษตรยังตกต่ำ และแม้ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น แต่รายได้ลดลง เพราะนักท่องเที่ยวจีนซึ่งทะลักเข้ามามากใช้จ่ายน้อยกว่านักท่องเที่ยวอื่น (bit.ly/1W1Q8TB) นั่นเอง

          ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่ามาตรการกระตุ้นนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมโดยตรง อารมณ์ความรู้สึกที่เห็นคนแห่มาโอนบ้านกันมากมายเฉพาะในวันสุดท้าย จึงไม่อาจนำมาตัดสินเชิงนโยบายได้ ที่สำคัญในภาวะขณะนี้เราจำเป็นต้องมีภาษีมาบำรุงประเทศอีกด้วย ภาระภาษีนี้ก็ไม่ได้สูงเกินกว่าที่จะตัดสินใจทิ้งบ้างที่จองซื้อไว้แต่อย่างใด

ที่มา: http://www.area.co.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
doctorsopon's profile


โพสท์โดย: doctorsopon
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zerotype, Flameburn
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ผบช.สอท. เด้ง ตำรวจ 2 นาย หลัง "ทนายตั้ม" แฉพาดพิงรับส่วย ตั้งกรรมการสอบ ยัน สอท. ไม่ใช่แหล่งรายได้รถไฟเหาะที่เร็วสุดในโลก! ประกาศปิดถาวร หลังมีคนกระดูกคอหักหลายรายยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!ลุงเปิดพัดลมคลายร้อนทั้งวันทั้งคืน จนช็อตไฟไหม้บ้านทั้งหลัง 🥺"ลิซ่า" จะเดบิวต์เป็นดาวติ๊กต๊อก..แต่กลับโดนแซะว่าเลียนแบบ "กามิน"นักข่าวปาเลสไตน์โพสต์รูป ทหารอิสราเอลถือธงชาติไทยกุนขแมร์โวย! หลัง ‘เสี่ยโบ้ท‘ โพสแจ้งยกเลิกการแข่งขันทั้งหมดกับเขมรกลางดึกสตรีมเมอร์ผิวสีสุดห้าว ทำคอนเทนต์เตะเก้าอี้ที่พัทยา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : เสี่ยโบ๊ต แห่งค่ายเพชรยินดี รับฟังความเห็นบนโลก Social ของไทย ยกเลิกการส่งนักมวยไทยชั้นดี ไปต่อยงานใหญ่กุนขแมร์แล้ว....สิ่งก่อสร้างที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ที่ไม่ใช่ตึกระฟ้าหรืออาคารที่อยู่อาศัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด บ้าน คอนโด ที่ดิน
รู้จักกับ บ้านดิน คืออะไร?8 เทคนิคเลือกบ้าน ช่วยให้อยู่แล้วไม่ร้อนสถาปนิก ทำงานอะไร หน้าที่และขั้นตอนการทำงานเป็นยังไง?ข้อควรพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางในการประมาณราคา
ตั้งกระทู้ใหม่