หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สมุนไพรไล่ยุง

โพสท์โดย Hlongleum

ยูคาลิปตัส (Eucalyptus)
ยูคาลิปตัสเป็นไม้ยืนต้นแบบสูงชะลูด คือมีลำต้นขนาดเล็กแต่มีความสูงมาก สรรพคุณที่โดดเด่นอย่างหนึ่งของยูคาลิปตัสคือเป็นสมุนไพรไล่ยุงที่ได้ผลดี โดยใช้ใบสดมาขยี้ให้แหลก วางไว้ตามจุดต่างๆ น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในใบของยูคาลิปตัสจะช่วยไล่ยุงและแมลงอื่นๆไม่ให้เข้ามาใกล้

ตะไคร้หอม
ตะไคร้หอม เป็นไม้ล้มลุกทรงพุ่มขนาดเล็ก สามารถแตกหน่อและเหง้าเพื่อการขยายพันธุ์ได้ง่ายมาก ตะไคร้หอมนอกจากจะนำมาทำยาแผนโบราณได้สารพัดแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นสมุนไพรไล่ยุงคุณภาพดีได้อีกด้วย โดยสามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันสกัดและลำต้น กล่าวคือ สามารถนำน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากการสกัดตระไคร้หอมมาทาผิว หรือฉีดรอบๆบริเวณที่ต้องการ ก้สามารถไล่ยุงและแมลงอื่นได้ผลดีมาก หรือจะใช้ตะไคร้หอมทั้งต้นมาทุบให้แตกและวางไว้ตามมุมต่างๆ ยุงและแมลงก็จะไม่เข้ามารบกวน

มหาหงส์
มหาหงส์ หรือ หางหงส์ เป็นไม้ล้มลุกแบบมีหัวและเหง้าอยู่ใต้ดิน มีใบและกาบใบโผล่พ้นดิน (บางคนเรียกกาบใบนี้ว่าลำต้น) มหาหงส์เป้นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีและได้รับความนิยม วิธีการคือนำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวน

มะกรูด
ผิวของผลมะกรูด นอกจากจะนำไปโขลกทำน้ำพริกสารพัดชนิดแล้ว ยังสามารถนำมาเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน วิธีการคือ นำผิวมะกรูดสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มาโขลกกับน้ำเท่าตัวจนแหลกละเอียด กรองเอาเฉพาะน้ำ สามารถนำมาทาผิวหรือใส่กระบอกฉีดเพื่อฉีดตามจุดต่างๆของบ้านก็ได้ ยุ่งจะไม่มีรบกวนบริเวณนั้นอีกเลย


    ลาเวนเดอร์ฟาดยุงเรียบ
       
        เรียกได้ว่ากลิ่นหอมๆ ของลาเวนเดอร์ที่หลายๆ คนชื่นชอบนั้นเป็นกลิ่นที่ยุงไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไร เพราะยุงเป็นสัตว์ที่เกลียดกลิ่นรุนแรงมาก ฉะนั้นคุณจึงนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ใส่ถ้วยแล้วไปวางตามหน้าต่างบ้าน หรือนำมาทาถูที่ผิวเพื่อป้องกันยุงกัดได้เลย แต่หากกลัวว่ากลิ่นจะแรงเกินไป ก็สามารถนำลาเวนเดอร์ไปเจือจางกับน้ำมันมะพร้าว ก่อนมาทาที่ผิวได้ด้วยเช่นกัน

 

 เปลือกส้มปราบยุง
       
        นอกจากจะเป็นผลไม้ที่น่าทานและอุดมไปด้วยวิตามินซีแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้อีกด้วย วิธีการไล่ยุงด้วยส้มนั้นง่ายเหลือเกิน เพียงแค่ใช้เปลือกส้มที่แกะออกจากผลส้มแล้วมาผึ่งให้แห้ง จากนั้นนำมาเผาไฟ ควันที่เกิดขึ้นและน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในเปลือกส้มมีสรรพคุณเป็นอย่างดีในการไล่ยุง และปลอดภัยทั้งต่อคนและสัตว์เลี้ยง

 กลิ่นกระเทียมยุงขยาด
       
        กลิ่นฉุนๆ ของกระเทียมนี่แหละยุงเกลียดเอามากๆ หากเรากินกระเทียมในปริมาณที่เยอะ ยุงจะรับรู้ถึงกลิ่นกระเทียมได้ทันทีและจะบินหนีในที่สุด สำหรับบ้านไหนที่ยุงเพียบอยากกำจัดให้เรียบ ลองใช้วิธีนี้ดูด้วยการนำกระเทียมมาตำให้แตก โดยไม่ต้องละเอียดมาก จากนั้นนำไปวางบนถุงพลาสติกและไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน กลิ่นฉุนแรงของมันจะช่วยขับไล่ยุงร้ายออกไปเอง

 

 มอสซี่ บัสเตอร์
       
        คุณสมบัติและความสามารถในการไล่ยุงของพืชชนิดนี้จะขึ้นอยู่กับขนาดของต้น และพื้นที่ในการใช้งาน เช่นต้นไม้กันยุงอายุประมาณ 2 เดือน จะมีความสูงจากผิวดินประมาณ 6 นิ้ว กลิ่นน้ำมันที่ระเหยออกมาจากต้นไม้จะสามารถไล่ยุงได้ในพื้นที่ประมาณ 100 ตารางฟุต
        ต้นไม้กันยุงที่ยังเล็กจะมีสารดึงดูดยุงมากกว่าสารไล่ยุง จึงควรปลูกไว้ไกลๆ บ้านเพื่อล่อยุงไม่ให้เข้ามาในบ้าน แต่เมื่อต้นไม้กันยุงโตขึ้นพอสมควร สารดึงดูดยุงจะค่อยๆ ลดปริมาณลง สังเกตโดยใช้วิธีดมดูว่ามีกลิ่นตะไคร้หอมหรือไม่ จนสารไล่ยุงสามารถแสดงคุณสมบัติได้เต็มที่ แล้วค่อยย้ายมาปลูกในกระถาง แล้วนำมาตั้งไว้ในบริเวณที่ไม่ต้องการให้ยุงเข้ามารบกวน

Tags  ยุง
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Hlongleum's profile


โพสท์โดย: Hlongleum
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"โรซี่" แมวที่มีอายุมากที่สุดในอังกฤษเสียชีวิตแล้ว รวมอายุ 33 ปีชาวเน็ตกระหน่ำวิจารณ์ น้ำปั่นแก้วละ 465 บาท คุ้มจริงไหม? ทำไมถึงแพงได้ขนาดนั้นถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที อายุ1600 ปีสมาคมโรงแรมกระบี่ ยื่นมือช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือขบวนเกี้ยวของหว่านหรงจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหมูเด้ง ต้องไปแคสติ้งเป็นนักแสดงซูปเปอร์ฮีโร่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ออมทอง ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาวความสมมาตรของพีระมิดและสฟิงซ์ของอียิปต์โบราณ อายุเกือบ 5,000 ปีภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905ถ้ำหินแกะสลักภูเขาเทียนที อายุ1600 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่