หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คุณค่าทางโภชนาการของละมุด Nutritional value of Sapodilla by LASIK Center Laser Vision

โพสท์โดย มารคัส

คุณค่าทางโภชนาการของละมุด
Nutritional value of Sapodilla.

ละมุด (อังกฤษ: Sapodilla) เป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบชนิดหนึ่ง ผลมีรสหวานหอมนิยมรับประทานเป็นอาหารว่างและนิยมรับประทานในประเทศไทย ผลละมุดสุกมีน้ำตาลสูง และประกอบไปด้วย วิตามินเอและซี ธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส ลักษณะของผลละมุดจะเป็นรูปไข่ หรือมีปลายแหลม ผิวมีสีน้ำตาล ละมุดดิบมียางสีขาวเหมือนน้ำนม มีสารที่ชื่อว่า “gutto” รสฝาด แข็ง ส่วนผลสุกจะนิ่ม มีรสหวานไม่มียาง ข้างในผลมีเมล็ดรูปยาวรี สีดำฝังอยู่ในเนื้อ ใน 1 ผลจะมีประเมล็ดประมาณ 2-6 เมล็ด ละมุดมีชื่อพื้นเมืองอื่นอีกคือ ชวานิลอ (ปัตตานี,มลายู ยะลา)

โดยสายพันธุ์ละมุดที่นิยมปลูกนั้นก็จะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิด นั้นก็คือ ละมุดไทย (ละมุดสีดา) และ ละมุดฝรั่ง

คุณค่าทางโภชนาการของละมุดไทย ต่อ 100 กรัม เช่น
- พลังงาน 83 กิโลแคลอรี
- คาร์โบไฮเดรต 19.96 กรัม
- เส้นใย 5.3 กรัม ไขมัน 1.1 กรัม
- โปรตีน 0.44 กรัม วิตามินเอ ( Total VitaminA (RE) ) 4 Ug
- เบต้า เคโรทีน ( Betacarotene ) 22 Ug
- วิตามินบี2 0.02 มิลลิกรัม 2%
- วิตามินบี3 0.2 มิลลิกรัม 1%
- วิตามินบี5 0.252 มิลลิกรัม 5%
- วิตามินบี6 0.037 มิลลิกรัม 3%
- วิตามินบี9 14 ไมโครกรัม 4%
- วิตามินซี 14.7 มิลลิกรัม 18%
- ธาตุแคลเซียม 21 มิลลิกรัม 2%
- ธาตุเหล็ก 0.8 มิลลิกรัม 6%
- ธาตุแมกนีเซียม 12 มิลลิกรัม 3%
- ธาตุฟอสฟอรัส 12 มิลลิกรัม 2%
- ธาตุโพแทสเซียม 193 มิลลิกรัม 4%
- ธาตุโซเดียม 12 มิลลิกรัม 1%
- ธาตุสังกะสี 0.1 มิลลิกรัม 1%
ข้อมูลจาก : USDA Nutrient database / Vitamin.co.th

วิตามินเอ เป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน มีความสำคัญต่อร่างกายในด้านการมองเห็น ช่วยบำรุงสายตา และแก้โรคตามัวตอนกลางคืน (Night Blindness)

สารอาหารคาร์โรทีนอยด์ สารจากธรรมชาติ พบมากในผักสีเขียว สีส้ม เช่น แครอท ผักโขม ฟักทอง สาหร่าย เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แรง และสามารถเปลี่ยนเป็น วิตามินเอ (Pro vitamin A )เมื่อร่างกายต้องกาย

คุณค่าของวิตามินเอ ได้จากการรับประทาน อาหารดังต่อไปนี้

อาหารประเภทผลไม้ ที่อุดมไปด้วยแหล่งของวิตามินเอ อาทิเช่น มันเทศ มะละกอสุก กล้วย แตงโม สับปะรด ละมุด มะม่วง (ทั้งมะม่วงดิบและมะม่วงสุก) ลูกท้อ ส้มเขียวหวาน ข้าวโพด มะเขือเทศสีดา มะปราง แอปริคอด เป็นต้น

อาหารประเภทผัก ที่อุดมไปด้วยแหล่งของวิตามินเอ อาทิเช่น ผักบุ้ง ฟักทอง กระถิน ผักคะน้า ขี้เหล็ก กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักโขม แตงกวา ใบโหระพา ใบชะพลู ใบทองหลาง พริกหวาน ใบยอ มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว พริกไทยสด ผักกาดหอม ใบมันสับปะหลัง แครอท ใบขี้เหล็ก บร็อกโคลี เซเลอรี บีทรูท เป็นต้น

Betacarotene เหมาะสำหรับ บำรุงสายตา ชะลอการเสื่อมของดวงตา ช่วยให้มองในที่กลางคืนชัดขึ้น ปกป้องผิวจากแสงแดดที่ทำลายผิวและดวงตา

ธาตุสังกะสี ช่วยคงสภาพการรับรู้รส กลิ่น และสายตา และจะทำงานร่วมกับ วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ได้ดีที่สุด หากคุณเพิ่มธาตุสังกะสีในอาหาร ร่างกายคุณอาจต้องการวิตามินเอเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ธาตุสังกะสี เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์สำคัญมากมาย รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระอย่างซุปเปอร์ออกไซด์ดิสมิวเทส (SOD) ประโยชน์ของสังกะสี ช่วยในการทำงานของสมอง ช่วยเพิ่มการตื่นตัวทางจิต

ขอบคุณภาพประกอบจาก 300thai.blogspot.com

ประโยชน์ของละมุด

- ประโยชน์ ละมุดมีวิตามินซีสูงจึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค และช่วยป้องกันหวัดได้
- สรรพคุณละมุด เมล็ดใช้เป็นยาบำรุงกำลัง
- การรับประทานละมุดจะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า
- ประโยชน์ของละมุด ใช้รับประทานเป็นผลไม้ ทำไวน์ หรือนำมาทำน้ำละมุด
- ยางที่มีสีขาวทุกส่วนของลำต้น สามารถนำไปใช้ทำหมากฝรั่ง
- เปลือกของลำต้นละมุด นำมาต้มปรุงเป็นยาแก้บิด (ประเทศฟิลิปปินส์)
- สรรพคุณของละมุด ยางใช้เป็นยาถ่ายพยาธิชนิดรุนแรง

ข้อควรระวัง

ละมุดเป็นผลไม้ที่มีรสหวานจัด ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ควรปริโภคเพียงเล็กน้อยและนานครั้งๆ และไม่ควรให้เด็กเล็กรับประทานละมุดโดยลำพัง หากต้องการให้เด็กรับประทานควรเอาเมล็ดออกก่อนพร้อมหั่นเป็นชิ้นเล็กๆพอคำที่เด็กจะสามารถเคี้ยวได้ เนื่องจากเมล็ดของละมุดมีความลื่นและมีโอกาสจะหลุดเข้าไปในหลอดลมได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ฟันยังขึ้นไม่ครบ ก็ควรจะบดให้ละเอียด และไม่ควรป้อนอาหารด้วยความรีบร้อน เพราะเด็กอาจจะสำลักติดคอได้

เคล็ดลับการเลือกซื้อละมุด อย่างแรกก็ให้ลองจับที่ผิวเบาๆ ถ้าผิวไม่นุ่มมากก็ใช้ได้ ลักษณะภายนอกของผลผิวดูเกลี้ยงกลม มีสีน้ำตาลเป็นธรรมชาติและขั้วไม่หัก ก็จะได้ละมุดคุณภาพดีๆแล้ว
ที่มา : Greenerald

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, ginger bread, Tabebuia, เผลอหัวใจ, makhamdong, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือช่างแนะวิธีง่ายๆ แก้ไขด้วยตัวเอง..สำหรับใครที่โดนมิจฉาชีพควบคุมมือถือ3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้""จั๊กกะบุ๋ม" กราบเท้าขอขมา "อาเป็ดเชิญยิ้ม" ที่ทำให้ตระกูลเชิญยิ้มเสียชื่อเสียง ลั่น จะปรับตัวเองให้ดีขึ้น!วัยรุ่นของแทร่ต้องแบบนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
Bitcoin Halving คืออะไร? ทำไมถึงเป็นประเด็นร้อนในโลกคริปโต?ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?complex: ซับซ้อนทัชมาฮาลมีประวัติความเป็นมาอย่างไร?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Bitcoin Halving คืออะไร? ทำไมถึงเป็นประเด็นร้อนในโลกคริปโต?complex: ซับซ้อนทัชมาฮาลมีประวัติความเป็นมาอย่างไร?distraught: ว้าวุ่นใจ
ตั้งกระทู้ใหม่