หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

10 ความเชื่อโบราณของคนไทย ที่วัยรุ่นสมัยใหม่ต่างก็สงสัยว่าจริงไหม???

โพสท์โดย มารคัส
10 ความเชื่อโบราณของคนไทย ที่วัยรุ่นสมัยใหม่ต่างก็สงสัยว่าจริงไหม???
 
ความเชื่อของคนโบราณนั้นสืบทอดกันมาอย่างยาวนานโดยการบอกต่อรุ่นสู่รุ่น ความเชื่อบางอย่างก็บอกเหตุผลกำกับไว้ บางอย่างก็ไม่ได้บอกเหตุผลที่ชัดแจ้ง เป็นเหตุให้คนรุ่นใหม่เริ่มที่จะไม่ได้เชื่อหรือยึดถือ เราจะมาดูกันว่ามีความเชื่ออะไรบ้างที่ตกทอดมาจนถึงทุกวันนี้แล้ววัยรุ่นวัยชิคเกิดความสงสัยว่ามีจริงไหม???
 

1. ตาเขม่น
คือคนโบราณเชื่อว่า ถ้าเขม่นตาช่วงเช้า-บ่าย หากตาขวากระตุกแปลว่ามีโชคมีลาภ จะได้ข่าวดี แต่หากเขม่นข้างซ้าย กลายเป็นไม่ดีซะงั้น อ้าว! ตกลงไม่ใช่ขวาร้ายซ้ายดีหรอกหรือ?
  • ตาเขม่นช่วงเย็น : ไม่ว่าจะข้างไหน ก็จะดีทั้งนั้น 
  • ตาเขม่นช่วงค่ำ : ถ้าเป็นตาขวาจะไม่ดี มีเคราะห์ ส่วนตาซ้ายถือว่ามีโชคมีลาภ หวังสิ่งใดจะได้ตามหวัง
แต่เพื่อนๆ ยุคไอโฟน บอก ของนักมวยเนี่ย ขวาตาย ซ้ายสลบนะ...เอาเป็นว่า ทางการแพทย์นั้นการกระตุกของเปลือกตา อาจเกิดจากเส้นเลือดในสมองโป่งพองได้ ถ้าเป็นบ่อยๆ ต้องพบคุณหมอด่วน เดี๋ยวตาจะบอด!
 
 
 
2. จิ้งจกทักห้ามออกจากบ้าน
โบราณบอกว่า ถ้าต้องเดินทางไปไหน เมื่อเดินออกจากบ้านแล้ว จิ้งจกร้องทักขึ้นมา ต้องเลื่อนการเดินทางนะคะ แต่ไม่ใช่ว่าทักมาจากตรงไหนก็ถือว่าเป็นไปตามนี้หมด โบราณบอกว่า ต้องทักจากบนหัว หรือด้านหลังเท่านั้นค่ะ แต่ถ้าทักด้านหน้าหรือทางซ้ายมือ ให้ออกเดินทางโลด เพราะจะสะดวกสบาย ปลอดภัย ได้โชคลาภ เดี๋ยวว่าจะทำบ้านให้จิ้งจกอยู่ทางซ้ายมือของประตูน่าจะดีนะเนี่ย
 
 
 
3. นกอึ๊ใส่ศีรษะ จะมีโชคร้าย
อันนี้ก็คล้ายๆ การทักทายจากคุณจิ้งจก คือถ้าจะเดินทางไปไหน เกิดมีนกบินมาอึ๊ใส่หัว ก็ให้ระงับการเดินทางเอาไว้ก่อน และถ้าอยู่ในบ้านดีๆ ไม่ได้จะไปไหนแล้วโดนแบบนี้ คือจะมีเรื่องเดือดร้อน ให้เตรียมรับมือเอาไว้ด้วย ถ้าคุณเชื่อก็เลื่อนตั๋วเลย!
 
 
 
 
4. ได้ยินเสียงเรียกกลางคืน ห้ามขานรับ
มาถึงยุคสมัยนี้แล้ว คงจะใช้ไม่ได้ เพราะคนสมัยก่อน สองทุ่มก็ดับตะเกียงนอนกันหมด มืดไปทั้งหมู่บ้าน ถ้ามีเสียงเรียกชื่อกลางค่ำกลางคืน ห้ามขานรับ เพราะอาจเป็นดวงวิญญาณมาหลอกหลอน จะทำให้วิญญาณเข้ามาในบ้านได้ เพราะเจ้าของบ้านอนุญาติแล้วค่ะคุณตาเจ้าที่ เอาเป็นว่า บอกเพื่อนๆ ไว้นะคะว่า มาหาดึกดื่นก็ให้ไลน์มาบอก หรือกรดกริ่งหน้าบ้านแทนก็แล้วกัน
 
 
 

5. ตัดผมวันพุธหัวกุดท้ายเน่า
นึกภาพไม่ออกกันล่ะสิ จะหัวกุด ท้ายเน่า กันยังไง คือต้นก็ไม่ดี ปลายก็แย่ยังไงล่ะคะ เมื่อตัดผมวันพุธไม่ได้ ร้านตัดผมบางร้านก็เลยปิดกันวันพุธ จะเชื่อหรือไม่เชื่อยังไงก็นะ การตัดผมไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เลื่อนไปอีกสักวันคงจะไม่เป็นไรหรอกน่า
 
 
 

6. นกแสกเกาะหลังคาบ้าน สัญญาณความตาย
นกแสกหน้าตาเป็นยังไง คนรุ่นใหม่ไม่เคยเห็นค่ะ แม่บอกว่า หน้าตาคล้ายๆ นกเค้าแมวนั่นแหละ แต่ความเชื่อนี้เป็นสากลมากๆ เลย เพราะฝรั่งบางวัฒนธรรมก็เชื่อกันนะเธอ นั่นเพราะธรรมชาติของนกแสกจะไม่มาบินอยู่ตามบ้านเรือน ดังนั้น ถ้ามาเกาะตามบ้านเลยกลายเป็นเรื่องที่น่าสงสัย และว่ากันว่าจะเกิดเรื่องไม่ดี โดยเฉพาะถ้ามีคนป่วยอยู่ในบ้าน จึงมีการแก้เคล็ดกันด้วย ดอกไม้ ธูป เทียน สุรา อาจเพิ่ม ข้าวสาร ผ้าตอก ผ้าแดง ผ้าขาว และเงินทอง เข้าไปด้วย แล้วเสียงร้องของนกแสกนี่ น่าขนลุกมาก ลองฟังกันได้ที่นี่ค่ะ
 


 
7. ตุ๊กแกร้องกลางวัน ลางร้าย
คนโบราณเชื่อว่าตุ๊กแกมีวิญญาณของปู่ย่า ตายาย มาอาศัยอยู่เพื่อปกป้องคุ้มครองลูกหลานในบ้าน และมักจะร้องเฉพาะกลางคืน หากมีวันไหนร้องขึ้นมาตอนกลางวัน อาจเกิดเรื่องไม่ดี คือปู่ย่า ตายาย ร้องทักนั่นเอง ใครที่กลัวตุ๊กแก ไม่ว่าจะร้องทักตอนไหน ก็กลัวได้ตลอด ทักเฉยๆ แบบไม่ต้องเผชิญหน้าจะดีกว่านะคะ 
 
 
 
 
8. ตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน สิ่งไม่ดีจะเข้ามา
โบราณบอกว่าถ้าตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน สิ่งไม่ดีจะเข้ามา ให้แก้เคล็ดด้วยการห้ามไล่เขาออกไป ให้พูดแต่สิ่งดีงาม และบางคนใช้ดอกไม้ธูปเทียนจุดและบอกเล่าสิ่งดีงามให้มีสิ่งดีงามเข้าบ้านแทน
 
 
 

9. มีปาน สัญลักษณ์จากชาติที่แล้ว
คนโบราณเชื่อกันมาก เมื่อเห็นปานที่เด็กเล็ก ว่ากันว่า ทำสัญลักษณ์กันไว้ด้วยปูนแดง หรือปานดำ เพื่อเกิดใหม่จะได้จำกันได้ ในความเป็นจริง การเกิดปานนั้นเกิดจากเม็ดสีบริเวณนั้นทำงานผิดปกตินั้นเอง จะยังไงก็ตาม ฟังคนโบราณเอาไว้บ้าง ก็สนุกดี
 
 
 

10. มือหรือช้อนชนกัน จะมีแขกมาเยือน
ความเชื่อสมัยโบราณ มาจากการที่ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีไลน์ ไม่ใช่จะนัดกันง่ายๆเหมือนในสมัยนี้ ก็เลยสังเกตุกันว่า เมื่อไหร่ที่เอื้อมตักอาหารพร้อมๆกันและมือหรือช้อนชนกันกลางสำรับ หมายถึงจะมีคนมา ให้เตรียมสำรับอาหารเพิ่มได้เลย ความเชื่อนี้ กลายเป็นมุขของคนยุคใหม่เหมือนกัน คือพูดไว้ก่อน เชื่อไม่เชื่อไม่รู้

 
 
จัดไป 10 ความเชื่อ ที่บางอย่าง จะทำตาม ระวังไว้บ้างก็ไม่ได้เสียหายอะไร ใครจะว่าโบราณก็ยังได้ระมัดระวังตัว เพราะเชื่อคำโบราณ ก็คือเชื่อผู้ใหญ่เอาไว้บ้างนั่นเอง ..ถ้าแม่เตือนแล้วไม่เชื่อแม่ เดี๋ยวแม่จะเสียใจได้นะคะ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดย : cosmenet.in.th
 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: แมวฮั่ว แมวขี้งอน, zerotype, Tabebuia, newwin, ไทยเฉย, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?เลขเด็ดลุงแป้น 2 พฤษภาคม 2567ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?
ตั้งกระทู้ใหม่