หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดตำนาน Halloween สยอง! รู้จักผีฟักทอง Jack o' Lantern!!

โพสท์โดย มารคัส

ใกล้ถึงวันฮาโลวีนเข้ามาทุกที เชื่อว่าหลายคนคงเตรียมพร็อพแต่งผีจัดปาร์ตี้กันไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าพูดถึงฮาโลวีน หลายคนคงเคยเห็นหัวฟักทองแกะสลักเป็นรูปหน้าผี ซึ่งดูดี และค่อนข้างเท่ ซึ่งเจ้าหัวฟักทองแกะสลักนี้มีชื่อว่า Jack o' Lantern ซึ่งเป็นเรื่องเล่าขานในตำนานฮาโลวีนนานแสนนานมากแล้ว

ประวัติของ Jack o' Lantern

เรื่องของ Jack o' Lantern นั้นมีอยู่ว่า จริงๆ แล้วเจ้า Jack ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่เนี่ยเค้ามีชื่อว่า Stingy Jackหรือ สติงกี้ แจ๊ค แล้วพี่แจ๊คแกไปทำอีท่าไหนไม่รู้จู่ๆ ก็เชิญชวนให้ปีศาจมาดื่มด่ำร่ำสุราร่วมกัน แต่ดื่มไปดื่มมาแจ๊คก็รู้สึกขี้ตืดค่าเหล้า ไม่อยากจ่ายเงินซะอย่างงั้น จึงได้ออกอุบายให้ปีศาจแปลงกายเป็นเหรียญเพื่อที่ตนจะได้นำไปจ่ายค่าเหล้า และเมื่อจ่ายเสร็จก็ให้ปีศาจคืนร่างเดิม เท่ากับทั้งคู่จะได้ดื่มเหล้าฟรีซึ่งเป็นผลดีต่อทั้งคู่ เจ้าปีศาจก็ตกลงตามนั้น แต่เรื่องก็ไม่เป็นอย่างที่คิด เมื่อปีศาจแปลงร่างเป็นเหรียญตามแผนการณ์แจ๊คกลับไม่นำเหรียญไปจ่ายค่าเหล้า แต่เขาดันกับเหรียญไว้ในกระเป๋าของตน ซึ่งในกระเป๋านั้นมีกางเขนเงินอยู่ทำให้ปีศาจไม่สามารถคืนร่างเดิมของตนได้

แจ๊คสัญญาว่าจะให้อิสระกับปีศาจตนนั้นภายใต้เงื่อนไข 2 ประการ คือ ห้ามปีศาจมาก่อความรำคาญให้กับเขาเป็นเวลา 1 ปี และถ้าวันใดแจ๊คตายลง ห้ามปีศาจมารับวิญญาณของเขาไปเด็ดขาด ซึ่งปีศาจก็ให้สัญญาแจ๊คจึงยอมปล่อยปีศาจไป

ปีต่อมาแจ๊คลงมือหลอกลวงปีศาจอีกครั้ง (ซึ่งไม่รู้ทำไมปีศาจถึงได้โง่นัก) ด้วยการหลอกให้ปีศาจปีนขึ้นไปเก็บผลไม้ ซึ่งขณะที่ปีศาจกำลังปีนอยู่นั้น แจ๊คได้สลักรูปไม้กางเขนไว้บนเปลือกไม้ทำให้ปีศาจลงจากต้นไม้ไม่ได้อีก ด้วยความเจ้าเล่ห์ แจ๊คบังคับให้ปีศาจสัญญากับตนอีก 1 ข้อจึงจะปล่อยให้ปีศาจเป็นอิสระ ซึ่งเงื่อนไขก็คือต้องสัญญากับแจ๊คว่าจะไม่มารบกวนเขาอีกเป็นเวลา 10 ปี เจ้าปีศาจไม่มีทางเลือกจึงต้องตอบตกลงอีกครั้ง

เมื่อแจ๊คตายลง ดวงวิญญาณของเขาก็ไม่มีที่ไปเนื่องจากพระเจ้าไม่ยอมรับวิญญาณเขาให้ไปยังสวรรค์ (คงจะเลวมาก ขนาดปีศาจมันยังหลอกเสียตั้ง 2 ครั้ง) ส่วนนรกก็ไม่ต้อนรับแจ๊ค เพราะสัญญาที่ปีศาจให้กับเขาเอาไว้ตอนยังมีชีวิตว่าเมื่อเขาตายลงปีศาจจะไม่มารับวิญญาณของเขาเป็นอันขาด ทำให้แจ๊คยังคงวนเวียนอยู่ในโลกมนุษย์ และจะสามารถปรากฏตัวได้ในยามค่ำคืนที่มีแสงสว่างจากการเผาถ่านหิน โดยแจ๊คได้ใส่ถ่านหินไว้ในหัวผัก Turnip ที่แกะสลักออกมาเป็นตะเกียงและท่องไปในราตรีกาลนับจากนั้นสืบมา

ตัวอย่างผัก Turnip ที่นำมาใช้แกะสลัก

ชาวไอริชได้ขนานนามผีนายแจ๊คที่นิยมปรากฏตัวในยามค่ำคืนว่า Jack of the Lantern จนกาลเวลาล่วงเลยไป ผู้คนได้กล่าวขานชื่อของเขาให้หดสั้นลงเหลือเพียง Jack o' Lantern อย่างในปัจจุบัน

* แม้ในตำนานแจ๊คจะใช้ผัก Turnip แกะสลักแทนตะเกียง แต่ชาวอเมริกันได้เปลี่ยนใช้หัวฟักทองในการแกะสลักสัญลักษณ์ของแจ๊ค ทำให้เราคุ้นตากับเจ้าหัวฟักทองมากกว่านั่นเอง

เก็บตกงานแกะสลักหัวฟักทองสุดบรรเจิด

ไหนๆ ก็เล่าตำนาน Jack กันไปซะยืดยาวแล้วมาส่งท้ายกันด้วยศิลปะแจ่มๆ ที่สร้างจากหัวฟักทองกันดีกว่้าครับ สำหรับบทความพิเศษของกระผมคงต้องขอลาไปด้วยรูปเหล่านี้ แล้วพบกันใหม่พรุ่งนี้ สวัสดีครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Seksit, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดหนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?รีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray discชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
define: นิยาม จำกัดความรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลี
ตั้งกระทู้ใหม่