หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชอบทานมันกุ้งไหมคะ แล้วรู้หรือเปล่าว่า"มันกุ้ง"คืออวัยวะส่วนใดของกุ้ง?

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

ทราบหรือไม่ 

: มันกุ้งคืออวัยวะส่วนไหนกัน???

 

 

กุ้งเผา จัดเป็นอาหารยอดฮิต ที่ถูกแชร์รูปกันในโลกออนไลน์ ทั้งทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวีตเตอร์ ให้เราเห็นผ่านตากันมากที่สุดอีกเมนูนึงเลยก็ว่าได้ แต่ละรูปล้วนโชว์ด้วยภาพกุ้งตัวใหญ่ๆ ผ่าครึ่ง ที่มีส่วนหัวที่เป็นมันเยิ้มสีส้ม ๆ เคียงข้างด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ดูแล้วสุดแสนจะยั่วน้ำลายผู้ที่ได้เห็นภาพยิ่งนัก ทำให้รู้ว่า กุ้งเผาเป็นเมนูใกล้ตัวที่ใครต่อใครก็ชอบรับประทาน

 

 

จนไม่นานนี้ผู้เขียนได้เห็นการแชร์บทความข้อมูลทางเฟซบุ๊ก และฟอร์เวิร์ดเมลล์ให้ระวัง มีข้อความกล่าวอ้างว่า


"กว่าจะรู้ก็ครึ่งหนึ่งของชีวิตแล้ว เฮ้อ! หลงกินเข้าไปตั้งนาน มันกุ้ง ที่ชอบกินกันรู้มั๊ยคืออะไร มันกุ้ง มันปู คือ ตับ ทำหน้าที่เหมือนตับของสัตว์อื่นๆ คือกรองสารพิษและเชื้อโรคออกจากกระแสเลือด สร้างน้ำย่อย จึงเป็นที่รวมของสารพิษต่างๆ หน้าตาไม่เห็นจะเหมือนตับมนุษย์หรือตับไก่ตรงไหน เวลาตรวจหาสารโลหะหนักหรือสารพิษต่างๆ จึงใช้ส่วนหัวที่มีมันไปตรวจ และโดยส่วนตัวมันกุ้งแล้ว ยังอุดมไปด้วยคลอเรสเตอรอล ดังนั้นอาจพูดได้ว่าเป็นแหล่งรวมโรคและสารพิษของกุ้งก็ว่าได้ครับ การผ่านความร้อนในกระบวนการทำอาหาร ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ก็จริง แต่ว่าพวกสารพิษอย่างโลหะหนักล่ะ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมง ในวันและเวลาราชการ หรือโทรศัพท์ 0-2579-4122 โทรสาร 0-2561-3993"

 

 

หลังจาก forword mail ดังกล่าวแพร่ออกมาก็ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้อ่านหลายท่านและได้มีชี้แจงออกมาจาก  ดร.สมเกียรติ์ กาญจนาคาร นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมง  โดยทราบว่า ที่ผ่านมามีประชาชนโทรศัพท์ไปสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่สถาบันฯ เป็นจำนวนมาก Forward Mail ดังกล่าวไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ส่ง และไม่ได้ส่งมาจากสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืดฯ

สรุปว่า forward mail
เมื่อกี้เป็นแค่ข่าวลือ เชื่อถือไม่ได้

 

 

ดร.สมเกียรติ์ กล่าวว่า มันกุ้ง คือ ตับ ทำหน้าที่ย่อยอาหาร การตรวจว่ากุ้งมีร่องรอยของเชื้อโรคหรือไม่จะตรวจที่มันกุ้ง มันปู เรื่องที่มันกุ้ง มันปู เป็นแหล่งรวมโรคและสารพิษของกุ้ง ปู นั้น ยังไม่มีข้อมูลวิจัยในเรื่องดังกล่าว จึงยืนยันไม่ได้ว่ามันกุ้ง มันปู คือ แหล่งสะสมของเชื้อโรคหรือไม่ อีกทั้งเรื่องมันปูเป็นแหล่งรวมของสารโลหะหนักหรือสารพิษ ก็ไม่มีข้อมูลวิจัยเช่นกัน จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว การบริโภคกุ้งนั้นหากทำให้สุกด้วยความร้อน เชื้อโรคในกุ้งจะตายหมด ผู้บริโภคปลอดภัย รวมทั้งไม่มีรายงานว่าเชื้อโรคในกุ้งติดต่อถึงคนได้
credit : OKNATION

 

สรุปนะครับ จากที่ไปหาข้อมูลมา มันกุ้งกับมันปู ก็คือ อวัยวะที่เรียกว่า hepatopancreas

 

 

 

โดย hepato=ตับ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้ในการกำจัดสารพิษเเละสะสมสารอาหารถึงได้มีไขมันเป็นองค์ประกอบสูงมันเยิ้มอร่อย  

ส่วนpancreas=ตับอ่อนคืออวัยวะที่ใช้ในการผลิตเอนไซม์ย่อยอาหาร

 

 

โดยมันกุ้งเนี่ยมันมีความสามารถของทั้งสองอย่างเลยเรียกว่า hepatopancreas โดยปกติอวัยวะนี้จะพบในพวก mollusca (เช่นหมึก,หอย) กับ crustaceans(เช่นกุ้งปู)  

เพราะถ้าเป็น mammals หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อวัยวะดังกล่าวจะแยกเป็นสองอวัยวะคือ ตับกับตับอ่อนครับ

ยังไงก็ตามเรื่องคอเลสตอรอลสูงนี่ก็ยังจริงอยู่นะครับ กินแต่พอดีๆจะได้ไม่เกิดโทษต่อร่างกายครับ ถึงแม้ว่ามันจะอร่อยสุดๆก็เถอะนะครับ (พูดแล้วต้องเลียปาก)

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
VOTED: The Adventures of Ti, บังเอิญผ่านมา, vho, hero is hero, กบขึ้นวอ, MAC Mask, ไอ้สาม, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, Pinksweet, pe pe, zerotype, ไข่เจียวหมูสับ, ซาอิ, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชาภาพหาดูยาก : ภาพหายากของซากเครื่องบินในสงครามโลกครั้งที่ 2มะกันเผย "รัสเซียอาจเข้าร่วมกับจีนบุกไต้หวัน"หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นนางเอก Doctor X เผย "ฉันป่วยหนักมา 5 ปีแล้ว""แฟชั่นกางเกงช้าง" Localization ก้าวสู่ Globalizationนัทนิสา ชวนใบเตยออกรายการ เจอดราม่าถล่ม ก่อนไล่ลบเม้นต์เพียบเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครแขกงานแต่งอึ้ง!! หลังเจ้าสาวถอดชุดกลางงานแต่ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สายพันธุ์ปลาชนิดหายากมาก ที่พบได้เฉพาะในเขตประเทศไทยประเทศที่มีปริมาณทองคำสำรอง มากที่สุดในเขตภูมิภาคอาเซียนเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครจัดการพวกแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่
ตั้งกระทู้ใหม่