หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ชอบทานมันกุ้งไหมคะ แล้วรู้หรือเปล่าว่า"มันกุ้ง"คืออวัยวะส่วนใดของกุ้ง?

โพสท์โดย ขนมปังขิง

 

ทราบหรือไม่ 

: มันกุ้งคืออวัยวะส่วนไหนกัน???

 

 

กุ้งเผา จัดเป็นอาหารยอดฮิต ที่ถูกแชร์รูปกันในโลกออนไลน์ ทั้งทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวีตเตอร์ ให้เราเห็นผ่านตากันมากที่สุดอีกเมนูนึงเลยก็ว่าได้ แต่ละรูปล้วนโชว์ด้วยภาพกุ้งตัวใหญ่ๆ ผ่าครึ่ง ที่มีส่วนหัวที่เป็นมันเยิ้มสีส้ม ๆ เคียงข้างด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ดูแล้วสุดแสนจะยั่วน้ำลายผู้ที่ได้เห็นภาพยิ่งนัก ทำให้รู้ว่า กุ้งเผาเป็นเมนูใกล้ตัวที่ใครต่อใครก็ชอบรับประทาน

 

 

จนไม่นานนี้ผู้เขียนได้เห็นการแชร์บทความข้อมูลทางเฟซบุ๊ก และฟอร์เวิร์ดเมลล์ให้ระวัง มีข้อความกล่าวอ้างว่า


"กว่าจะรู้ก็ครึ่งหนึ่งของชีวิตแล้ว เฮ้อ! หลงกินเข้าไปตั้งนาน มันกุ้ง ที่ชอบกินกันรู้มั๊ยคืออะไร มันกุ้ง มันปู คือ ตับ ทำหน้าที่เหมือนตับของสัตว์อื่นๆ คือกรองสารพิษและเชื้อโรคออกจากกระแสเลือด สร้างน้ำย่อย จึงเป็นที่รวมของสารพิษต่างๆ หน้าตาไม่เห็นจะเหมือนตับมนุษย์หรือตับไก่ตรงไหน เวลาตรวจหาสารโลหะหนักหรือสารพิษต่างๆ จึงใช้ส่วนหัวที่มีมันไปตรวจ และโดยส่วนตัวมันกุ้งแล้ว ยังอุดมไปด้วยคลอเรสเตอรอล ดังนั้นอาจพูดได้ว่าเป็นแหล่งรวมโรคและสารพิษของกุ้งก็ว่าได้ครับ การผ่านความร้อนในกระบวนการทำอาหาร ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ก็จริง แต่ว่าพวกสารพิษอย่างโลหะหนักล่ะ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมง ในวันและเวลาราชการ หรือโทรศัพท์ 0-2579-4122 โทรสาร 0-2561-3993"

 

 

หลังจาก forword mail ดังกล่าวแพร่ออกมาก็ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้อ่านหลายท่านและได้มีชี้แจงออกมาจาก  ดร.สมเกียรติ์ กาญจนาคาร นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืด สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมง  โดยทราบว่า ที่ผ่านมามีประชาชนโทรศัพท์ไปสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่สถาบันฯ เป็นจำนวนมาก Forward Mail ดังกล่าวไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ส่ง และไม่ได้ส่งมาจากสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำจืดฯ

สรุปว่า forward mail
เมื่อกี้เป็นแค่ข่าวลือ เชื่อถือไม่ได้

 

 

ดร.สมเกียรติ์ กล่าวว่า มันกุ้ง คือ ตับ ทำหน้าที่ย่อยอาหาร การตรวจว่ากุ้งมีร่องรอยของเชื้อโรคหรือไม่จะตรวจที่มันกุ้ง มันปู เรื่องที่มันกุ้ง มันปู เป็นแหล่งรวมโรคและสารพิษของกุ้ง ปู นั้น ยังไม่มีข้อมูลวิจัยในเรื่องดังกล่าว จึงยืนยันไม่ได้ว่ามันกุ้ง มันปู คือ แหล่งสะสมของเชื้อโรคหรือไม่ อีกทั้งเรื่องมันปูเป็นแหล่งรวมของสารโลหะหนักหรือสารพิษ ก็ไม่มีข้อมูลวิจัยเช่นกัน จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว การบริโภคกุ้งนั้นหากทำให้สุกด้วยความร้อน เชื้อโรคในกุ้งจะตายหมด ผู้บริโภคปลอดภัย รวมทั้งไม่มีรายงานว่าเชื้อโรคในกุ้งติดต่อถึงคนได้
credit : OKNATION

 

สรุปนะครับ จากที่ไปหาข้อมูลมา มันกุ้งกับมันปู ก็คือ อวัยวะที่เรียกว่า hepatopancreas

 

 

 

โดย hepato=ตับ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้ในการกำจัดสารพิษเเละสะสมสารอาหารถึงได้มีไขมันเป็นองค์ประกอบสูงมันเยิ้มอร่อย  

ส่วนpancreas=ตับอ่อนคืออวัยวะที่ใช้ในการผลิตเอนไซม์ย่อยอาหาร

 

 

โดยมันกุ้งเนี่ยมันมีความสามารถของทั้งสองอย่างเลยเรียกว่า hepatopancreas โดยปกติอวัยวะนี้จะพบในพวก mollusca (เช่นหมึก,หอย) กับ crustaceans(เช่นกุ้งปู)  

เพราะถ้าเป็น mammals หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อวัยวะดังกล่าวจะแยกเป็นสองอวัยวะคือ ตับกับตับอ่อนครับ

ยังไงก็ตามเรื่องคอเลสตอรอลสูงนี่ก็ยังจริงอยู่นะครับ กินแต่พอดีๆจะได้ไม่เกิดโทษต่อร่างกายครับ ถึงแม้ว่ามันจะอร่อยสุดๆก็เถอะนะครับ (พูดแล้วต้องเลียปาก)

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
88 VOTES (4/5 จาก 22 คน)
VOTED: The Adventures of Ti, บังเอิญผ่านมา, vho, hero is hero, กบขึ้นวอ, MAC Mask, ไอ้สาม, Tabebuia, แมวฮั่ว แมวขี้งอน, Pinksweet, pe pe, zerotype, ไข่เจียวหมูสับ, ซาอิ, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว เขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้ด่วน ! เกิดเหตุรถกระบะตกข้างทาง บาดเจ็บ 7 เสียชีวิต 3คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราพายุสุริยะ ถึงโลกในวันนี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อนอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?คืนชีพผักเหี่ยวแบบง่ายๆ..ให้กลับมาสดใสอีกครั้งนิตยสารแฟชั่นโซเวียตเกิดในปีที่เกิดเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เชอร์โนบิล
ตั้งกระทู้ใหม่