หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมต้องกินปลา?

เนื้อหาโดย บิกินนี่ตัวจิ๋ว

ถ้าเทียบน้ำหนักเนื้อปลาในปริมาณที่เท่ากันกับเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อไก่ เนื้อปลามีปริมาณโปรตีนที่สูงกว่าในขณะที่มีไขมันน้อยกว่า โปรตีนในเนื้อปลาเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีและย่อยง่าย เพราะลักษณะโครงสร้างของกล้ามเนื้อปลามีความซับซ้อน เกี่ยวพันของมัดกล้ามเนื้อน้อยกว่าเนื้อสัตว์บก เมื่อนำไปทำให้สุกจะหดตัวเพียงเล็กน้อย เนื้อปลานุ่มไม่เหนียว แต่จะแยกออกเป็นชิ้นๆ ตามแนวกล้ามเนื้อ เมื่อเรากินเข้าไปก็จะถูกเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารในร่างกาย ย่อยได้ง่ายกว่า

เนื้อปลามีปริมาณไขมันต่ำว่าเนื้อสัตว์อื่นๆ ถ้าเราแบ่งปล่เป็นกลุ่มๆ ตามปริมาณไขมันจะแบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ

  1. พวกที่มีไขมันต่ำมากซึ่งมีไขมันน้อยกว่า 2 กรัมต่อน้ำหนักเนื้อปลาสด 100 กรัม ได้แก่ ปลากราย ปลาไหล ปลานิล ปลาเก๋า
  2. ปลาที่มีไขมันต่ำ 2-4 กรัมต่อเนื้อปลา 100 กรัม ได้แก่ ปลาทู ปลากะพงขาว ปลาอินทรี
  3. ปลาที่มีไขมันปานกลาง 4-8 กรัม ต่อเนื้อปลา 100 กรัม ได้แก่ ปลาจาระเม็ด ปลาสลิด ปลาตะเพียน
  4. ปลาที่มีไขมันสูง 8-20 กรัม ต่อเนื้อปลา 100 กรัม ได้แก่ปลาช่อน  ปลาดุก  ปลาสวาย  ปลาสำลี ปลาแซลมอน ปลาฮาลิบัต ปลาทูน่า

ไขมันในปลาเป็นไขมันที่ดีจต่อสุขภาพ เพราะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง (Polyunsaturate Fatty Acid) ชนิดโอเมกา -3 (Omega-3) ที่มีชื่อเรียกว่า อีพีเอ (EPA:Eicosapentaenic Acid)  และ ดีเอชเอ (DHA: Docosahexaenoic Acid)  ที่เราคุ้นหูกันดี กรดไขมันทั้ง 2 นี้ จะช่วยลดการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว ทั้งยังช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวและยืดหยุ่นได้มากขึ้น ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด ทำให้เลือดไม่จับตัวกันเป็นลิ่มไปอุดตันหลอดเลือด

ไขมันในปลามีอยู่ในหนัง ลูกตา และแทรกอยู่ในเนื้อ สังเกตได้ง่ายๆ ว่าส่วนต่างๆ ของปลาที่มีไขมันสูงจะมีสีเหลือง ชมพู หรือเทาอ่อน

 

กรดไขมันชนิดโอเมกา-3 ไม่ได้มีเฉพาะในปลาทะเลน้ำลึกและปลาชื่อฝรั่งจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียว ปลาน้ำจืดไทยๆอย่างปลาสวาย ปลาดุก ก็มีกรดไขมันชนิด โอเมกา-3 สูงไม่แพ้กัน

เนื้อหาโดย: บิกินนี่ตัวจิ๋ว
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: MAC Mask, ginger bread, makhamdong, พี่ใหญ่ ใจดี, นางเบิร์ด, อ้อยช้าง, LateEspresso, อิผาด, อัญชัญสีม่วง, willbe, Walker, sleeplesz
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
นักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบดราม่าพระที่ขุดได้ที่ลาว อายุไม่ถึง 500 ปี พึ่งหล่อมาได้ไม่ถึง 3 เดือน!?วิวหลักล้านกับตำนานเรื่องเล่าที่"ดอยขุมคำ"ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน"เอี้ยก้วย" จอมยุทธที่ผู้คนพากันชื่นชม และเกลียดชังในคนเดียวกันชายหนุ่มชาวฟลอริดาถูกตำรวจไล่ล่า หนีไปซ่อนตัวในทะเลสาบ สุดท้ายกลายเป็นอาหารของจระเข้พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ยางนา ปลูกง่ายมีค่าดั่งทองเจอมนต์ดำทำเสน่ห์หรือเปล่า ? ผัวนางร้ายถึงหลงมือที่ 3 ขนาดนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก! "เชอรีน" น้องสาว "นิชคุณ" เลิกสามีแล้ว ลั่น! ต่อไปนี้ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเคล็ดลับ วิธีต้มไข่ ให้ออกมาน่ารับประทานพายุถล่มเท็กซัส!ไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า แปดแสนคน!!สาวกระโดดตึก ฆ่าตัวตายกลางห้างดัง หวังเป็นผีไปแก้แค้น
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
4คณะลับๆที่หลายคนไม่รู้จักแต่ถ้าได้เรียน รับรองไม่ตกงานแน่นอนทำไมปารีสถึงเป็นเมืองที่ควรไปสักครั้งในชีวิตคำแนะนำสำหรับการ เริ่มต้นใช้ภาพ กราฟฟิกเคล็ดลับ วิธีต้มไข่ ให้ออกมาน่ารับประทาน
ตั้งกระทู้ใหม่