หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ลิงควบคุมรถเข็นได้โดยใช้แค่"ความคิด"

โพสท์โดย Faithbook

 

​ลิงควบคุมรถเข็นได้โดยใช้แค่"ความคิด"
 

นักประสาทวิทยาที่ Duke สหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาส่วนติดต่อระหว่างสมองกับเครื่องจักร (brain machine interface: BMI) ที่ทำให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างลิงสามารถควบคุมรถเข็นโดยใช้แค่"ความคิด"ในสมองได้

BMI นั้นใช้สัญญาณที่ได้จากเซลล์ประสาทหลายร้อยเซลล์ที่กระตุ้นพร้อมกันจากสมองของลิง 2 แห่งที่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวและความรู้สึก และเมื่อลิงคิดจะขยับไปสู่เป้าหมายซึ่งในกรณีนี้คือจานองุ่น คอมพิวเตอร์จะแปรกิจกรรมในสมองไปเป็นคำสั่งเพื่อสั่งการทำงานของรถเข็น

นักวิจัยเผยในวารสารวิชาการ Scientific Reports ว่า ระบบนี้อาจจะนำไปใช้กับคนได้ในอนาคต โดยเฉพาะผู้พิการที่สูญเสียการควบคุมกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เช่น ผู้ป่วยโรค ALS เป็นต้น

"สำหรับผู้พิการรุนแรงบางคน แค่กระพริบตายังไม่่สามารถทำได้เลย" นพ.ดร.มิเกล นิโคเลลิส ผู้อำนวยการร่วมของศูนย์วิศวกรรมประสาทวิทยาดุค และเป็นสมาชิกอาวุโสของทีมวิจัย กล่าว

"สำหรับผู้พิการเหล่านี้ การใช้รถเข็นหรืออุปกรณ์ที่ควบคุมได้โดยวิธีอ่านคลื่นสมองอย่าง EEG (อุปกรณ์อ่านคลื่นสมองจากขั้วไฟฟ้าที่สัมผัสที่หนังศีรษะ) อาจจะไม่เพียงพอ เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่า การฝังขั้วไฟฟ้าเข้าไปที่สมองโดยตรงนั้นนำไปสู่การควบคุมรถเข็นได้ดีกว่าวิธีแบบที่ไม่ต้องอาศัยการผ่าตัด"

นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ได้เริ่มการทดลองเมื่อปี 2012 โดยเริ่มฝังขั้วไฟฟ้าที่เป็นเส้นใยขนเล็ก ๆ ไปที่สมองส่วนพรีมอเตอร์และโซมาโตเซนซอรีที่สมองของลิงแสม หลังจากนั้น ฝึกให้ลิงรู้จักการนึกคิดเพื่อเข้าหาเป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายในกรณีนี้คือการไปสู่จานที่มีองุ่นวางอยู่ ในขณะเดียวกัน นักวิจัยก็เข็นรถเข็นนำทางลิงไปสู่เป้าหมายด้วย ในช่วงที่ฝึกนี้ นักวิทยาศาสตร์จะบันทึกสมองของลิง หลังจากนั้น เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้รู้จักการแปรสัญญาณคลื่นสมองเหล่านี้ไปเป็นคำสั่งที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของรถเข็น

เมื่อลิงเรียนรู้ที่จะควบคุมรถเข็นเพียงแค่การคิดแล้ว ลิงก็สามารถที่จะขยับรถเข็นไปยังจานองุ่นได้ และบรรลุเป้าหมายได้เร็ว

นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้ค้นพบจากการวิเคราะห์คลื่นสมองด้วยว่า ลิงเองก็มีการคำนวณระยะห่างระหว่างตัวมันเองกับจานขององุ่นด้วยเช่นกัน

"นับว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงแรกของการฝึก แต่สัญญาณเหล่านี้เองที่ทำให้ลิงทำภารกิจได้เก่งขึ้น นับว่าน่าแปลกใจทีเดียว เพราะถือเป็นการชี้ว่าสมองนั้นรู้จักปรับตัวให้เข้ากับอุปกรณ์ที่ไม่คุ้นเคยอย่างในกรณีนี้คือรถเข็นได้"

ในการทดสอบครั้งนี้ นักวิจัยได้บันทึกกิจกรรมของสมองจากเซลล์ประสาท 300 เซลล์ของลิง 2 ตัว ซึ่งก่อนหน้านี้ นักวิจัยเคยวัดกิจกรรมของเซลล์ประสาทได้มากถึง 2,000 เซลล์ ดังนั้น นักวิจัยจึงหวังว่าการทดลองนี้จะนำไปขยายผลเพื่อวัดกิจกรรมของเซลล์ประสาทในระดับที่กว้างขึ้นได้ เพื่อการพัฒนาส่วนติดต่อระหว่างสมองกับเครื่องจักรที่แม่นยำขึ้น ก่อนจะไปใช้ในคนต่อไป

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/504458
อ้างอิง: Duke Health. (2016, March 3). Monkeys drive wheelchairs using only their thoughts. ScienceDaily. Retrieved March 5, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/03/160303094320.htm

งานวิจัย: Sankaranarayani Rajangam, Po-He Tseng, Allen Yin, Gary Lehew, David Schwarz, Mikhail A. Lebedev & Miguel A. L. Nicolelis. Wireless Cortical Brain-Machine Interface for Whole-Body Navigation in Primates.Scientific Reports, 2016 DOI: 10.1038/srep22170

ภาพจาก: Scientific Reports
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ภาพถ่ายเก่าๆ ร้านตัดผมในเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือเขมรเอาจริงเผยท่า "หมัดตั๊กแตนพิฆาต" ใช้ฉกเข่า-ตัดเอ็นขา มวยไทยพิการเป็นแถวๆ..อ.รับรองครูไพบูลย์ หรือกงยูเมืองไทย อวดลุคใหม่โดนใจสาวแห่กรี๊ดด!5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วเมื่อทาสซื้อเตียงนอนใหม่ให้เจ้าเหมียว แต่ไม่สอนวิธีการใช้งาน เตียงรุ่นนี้ใช้แล้วปวดคอไปหน่อยนะสิงคโปร์แซว แม้แต่ความสูงยังเท่ากันพลิกชีวิตเด็กโดนบูลลี่..รวยเป็นเศรษฐีเพราะขนมถังแตกเด็กสาวถูกครูสอนเต้น เหยียบขาหักขณะยืดตัว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!เขมรเอาจริงเผยท่า "หมัดตั๊กแตนพิฆาต" ใช้ฉกเข่า-ตัดเอ็นขา มวยไทยพิการเป็นแถวๆ..อ.รับรองตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!ชีวิตคู่สไตล์เกาหลี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด มือถือ Gadget เทคโนโลยี
อัตราเร่ง 0-100 km/h ใน 1 วินาที " วาร์ปไปเลยดีไหม "นี่คือเครื่องบันทึกเสียง AI "เครื่องแรกของโลก"สิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!
ตั้งกระทู้ใหม่