หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พลังงานหมุนเวียน : ทางเลือกอันชาญฉลาดต่อวิกฤตพลังงานในยุโรปตอนใต้

โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Tina Peternel

แปล โดย อัญมณี คันธะวงศ์ อาสาสมัครกรีนพีซในโครงการแปลเปลี่ยนโลก

ฉันยังคงจดจำภาพของเหล่าอาสาสมัคร นักท่องเที่ยว และคนท้องถิ่น หลายร้อยชีวิตมุ่งหน้าไปยังชายหาดยอดนิยมต่างๆใน โครเอเชีย (Croatia) กรีซ (Greece) อิตาลี(Italy) และ สเปน (Spain) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกเขาปกป้องจุดหมายปลายทางในวันหยุดของพวกเขาจากพลังงานสกปรกและใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ไม่เคยหมดไปจากประเทศ นั่นคือแสงแดดและสายลม  

เมื่อนึกถึงทวีปยุโรปตอนใต้ หลายคนอาจนึกถึงแสงแดดและสายลม แหล่งพลังงานหมุนเวียนจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ในด้านพลังงานได้อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ความเป็นจริงนั้นค่อนข้างเป็นไปในทางตรงกันข้าม รัฐบาลส่วนใหญ่ในทวีปยุโรปตอนใต้มักตอบสนองต่อการต่อสู้ด้านเศรษฐกิจ(economic struggles) ด้วยโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่และแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง ทั้งหมดนี้ แม้ว่ามีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ออกมาอย่างแน่ชัดแล้วว่าเราไม่จำเป็นต้องขุดเชื้อเพลิงฟอสซิลขึ้นมาใช้ เพื่อที่เราจะได้หลีกเลี่ยงผลกระทบอันเลวร้ายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกที่เป็นไปได้เท่านั้น แต่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และยังเป็นทางออกจากวิกฤตการณ์เศรษฐกิจ รวมถึงยังเป็นการปูทางไปสู่อนาคตที่สะอาดสดใส  พลังงานหมุนเวียนช่วยสร้างอาชีพใหม่ ทำให้มีความยั่งยืนทางเศรษฐกิจใหม่ ปกป้องระบบนิเวศและบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เพื่อแสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เรามอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญทำการศึกษาวิจัยใน สเปน กรีซ อิตาลี และโครเอเชีย เพื่อพิสูจน์ความเป็นไปได้และมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของพลังงานหมุนเวียน รวมถึงโครงการประหยัดพลังงานต่างๆในประเทศดังกล่าว

แล้วตัวเลขดังต่อไปนี้ แสดงให้เห็นถึงอะไรบ้าง

แสงอาทิตย์ช่วยสร้างโอกาสในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเป็นทรัพยากรที่สามารถผลิตและเป็นเจ้าของโดยท้องถิ่นเอง นอกจากนี้ยังสามารถสร้างงานได้หลายพันตำแหน่ง ถึงเวลาแล้วที่ประเทศแถบเมดิเตอเรเนียนจะแสดงให้ประเทศยุโรปที่เหลือได้เห็นถึงพลังที่แท้จริงของพลังงานแสงอาทิตย์


 ที่มา: Greenpeace Thailand

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: llHackll, ผมชื่อ ไอ้โง่, เฟนรีส, ซาอิ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายอดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!เลขเก็บตก ยังเดินต่อไปได้ ล่าสุดมาสิบล่าง งวด 2 พฤษภาคม 2567เลขเด็ด อ.โกย บ้านไร่ งวด 2 พฤษภาคม 2567สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกจีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธีกินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)มูลค่ากาสิโน 10,000 ล้าน แพงไป / ผูกขาดวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์ม
ตั้งกระทู้ใหม่