หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระอรหันต์โลสกะ ผู้ไม่เคยได้ทานอาหารอิ่มเลยสักมื้อ จนกระทั่งมรณภาพ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เช้าวันหนึ่ง ขณะที่พระสารีบุตรออกรับบิณฑบาตในละแวกบ้าน ได้ไปพบเด็กอนาถาคนหนึ่ง สภาพตัวมอมแมม ภาพที่เห็นขณะนั้น เป็นภาพที่เด็กนั่งก้มหน้า กำลังเก็บเศษข้าวที่เขาเททิ้งแล้วกินทำไมหนอทำไมหนอลูกเต้าเหล่าใครพระสารีบุตรรำพึงในใจ ส่วนลึกก็รู้สึกเวทนา..หลังจากรับบาตรเสร็จแล้ว จึงได้เดินตรงเข้าไปหาเด็กคนนั้น สอบถามถึงบ้านช่อง ถึงพ่อแม่แต่คำตอบที่ได้คือ ฮึ
บ้านอยู่ไหนหนู......ฮึ พร้อมกับสั่นหัว
พ่อแม่หนูเป็นใคร.....ฮึพร้อมกับสั่นหัว

ความสงสารสภาพของเด็กเวลานั้น พระสารีบุตรจึงชวนเด็กไปที่วัด หลังจากตัวเองฉันเรียบร้อยแล้ว ก็นำอาหารที่เหลือให้เด็กได้ทาน
หลังจากเสร็จภารกิจเรื่องฉัน ทั้งของตนและเด็กน้อยอนาถานั้นแล้ว พระสารีบุตรเอ่ยขึ้นด้วยต้องการจะสงเคราะห์ว่า ....หนูบวชไหมหลวงตาจะบวชให้....หนูบวชแล้วจะได้ไม่ต้องระเหเร่รอน เก็บเศษอาหารกินอย่างนี้ เมื่อเด็กน้อยตอบตกลง ด้วยตนเองก็มองไม่เห็นทางชีวิตข้างหน้าเหมือนกัน พระสารีบุตรจึงจัดการปลงผม และทำการบวชให้ เนื่องจากอายุยังไม่ครบบวชพระ จึงได้แค่บวชเป็นสามเณรแทน

อ้อ ! สามเณรน้อยอนาถารูปนี้ ความจริง เธอมีชื่อว่า "โลสกะ"
โลสกะ เมื่อบวชมาแล้ว ก็ตั้งใจศึกษาและปฏิบัติ อุปัฏฐากรับใช้อุปัชฌาย์คือสารีบุตรอย่างดี เป็นสามเณรว่าง่ายสอนง่าย อยู่กับพระสารีบุตรจนกระทั่งอายุครบบวช พระสารีบุตรจึงเป็นเจ้าภาพบวชพระให้อีก บวชเป็นพระแล้วก็ตั้งใจปฏิบัติตามคำแนะนำอุปัชฌาย์ และก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ในเวลาต่อมา

มีเรื่องประหลาด และแต่จริง ควรจะนำมากล่าวในที่นี้ กล่าวคือ นับตั้งแต่พระโลสกะบวชมา คัมภีร์ได้พรรณนาไว้ว่า ท่านบิณฑบาตไม่เคยได้ข้าวพออิ่มท้องแม้แต่วันเดียว บางวันออกจากวัดไปอย่างไร กลับมาก็อย่างนั้น คือได้บาตรเปล่า หลายต่อหลายครั้ง ต้องอาศัยเพื่อน ๆ มีเมตตา เห็นใจแบ่งปันให้ได้พอประทังชีวิตในสมณเพศ การบิณฑบาตรไม่ได้ หรือไม่พอฉันของพระโลสกะ กลายเป็นเรื่องปกติวิสัย จนพระเณรในวัดทราบเป็นอย่างดี

วันหนึ่ง พระสารีบุตรขณะนั่งพักอิริยาบถด้วยสุขอันเกิดจากฌานสมาบัติ ท่านก็ได้ระลึกถึงลูกศิษย์ ท่านได้โน้มจิตของท่านตรวจดูความเป็นไปก็พบว่า ลูกศิษย์ของท่านจะมรณภาพ (ตาย) ในวันนี้ ด้วยความสงสาร และต้องการจะสงเคราะห์ศิษย์ครั้งสุดท้ายให้เธอได้กินอิ่มหนำเต็มปากเต็มท้องสักวันก่อนตาย

คิดอย่างนั้นแล้ว ท่านจึงเดินออกจากที่พัก พร้อมอุ้มบาตรไป และชวนโลสกะออกบิณฑบาตด้วยกัน อย่างน้อยให้ลูกศิษย์เดินตามหลัง คงพอได้อาศัย "บารมี" อาจารย์ ช่วย คงไม่อดกระมัง....เช้าวันนั้น โลสกะจึงออกบิณฑบาตโดยเดินตามหลังพระสารีบุตรอุปัชฌาย์เข้าหมู่บ้านไป

แปลก....วันนี้ ทั้งพระสารีบุตร และพระโลสกะเดินผ่านบ้านไหน ล้วนแต่มีเหตุที่จะ "ไม่ได้ข้าว" หลายบ้านติดต่อกันจนผิดสังเกต

เป็นต้นว่า "นิมนต์ไปข้างหน้าก่อนเจ้าค่ะ วันนี้ตื่นสาย",

นิมนต์ไปข้างหน้าก่อนครับ วันนี้ไม่ได้หุงข้าวเลย ข้าวตอนเย็นเมื่อวายังเหลืออยู่เยอะ",

นิมนต์ไปข้างหน้าก่อนเถอะเจ้าค่ะ วันนี้เสียบไฟหม้อหุงข้าวไว้ แต่ดันลืมกดสวิสต์" อะไรประมาณนี้

เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้หลาย ๆ บ้านเข้า พระสารีบุตรก็เอะใจ เอ ! ชักจะไม่ได้การณ์แล้วละ ขืนเป็นอย่างนี้ จะอดทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ คิดได้อย่างนั้นจึงบอกลูกศิษย์ให้แยกทางกันเดิน แล้วค่อยพบกันที่วัด

หลังจากแยกทางได้ไม่นาน สถานการณ์ก็เข้าสู่ภาวะปกติ พระสารีบุตรได้อาหารจากละแวกบ้านต่าง ๆ พอสมควรแก่การฉันแล้ว ท่านก็เดินออกจากบ้าน ไปพักอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง และทำภัตตกิจของตนเสร็จแล้วก็นึกถึงลูกศิษย์ เอ จะได้ฉันหรือยังหนอ คิดได้ดังนั้น จึงได้ฝากอาหารโยมผู้หนึ่งไปให้พระโลสกะที่วัด ส่วนตนเองก็จะตามไปทีหลัง

โยมก็ใจดี มีความเอื้อเฟื้อ รับเป็นธุระให้ รับห่ออาหารและกับข้าวไปยังวัดที่พระโลสกะพักอยู่
แต่เจ้ากรรมไปยังไม่ถึงวัดด้วยซ้ำ ระหว่างทางนั้นเอง โยมผู้ใจดีท่านนั้นก็เกิดเดินไปสดุดท่อนไม้ ล้มลง ทำให้อาหารที่ถือมาหกกระจัดกระจายเรี่ยรายบนพื้นดิน ที่สำคัญเลอะเทอะ เก็บมาคืนไม่ได้แล้ว
ก็เป็นอันว่า อาหารที่ฝากไป....ไม่ถึงมือพระโลสกะที่วัด

ว่ากันว่า (อีกแล้ว) วันนั้นพระโลสกะบิณฑบาตไม่ได้อาหารแม้แต่ทัพพีเดียว ท่านจึงกลับเข้าไปที่พักของท่าน ตักน้ำฉันแล้วก็ไปนั่งเสวยสุขอันเกิดจากฌานสมาบัติแทน

ฝ่ายอุปัชฌาย์สารีบุตร เมื่อเสร็จภารกิจของตนแล้ว ก็กลับวัด ใจหนึ่งก็ห่วงลูกศิษย์ จึงได้เดินเข้าไปยังที่พัก เข้าไปถามว่า วันนี้ได้ฉันอะไรหรือยังคำตอบ..ยังขอรับตายซิ !!! นี่มันสามโมงกว่าแล้วแล้วเห็นโยมที่เอาอาหารมาให้ไหม ? ผมบอกให้เอามาให้ท่านไม่เห็นขอรับสิ้นคำของลูกศิษย์ พระสารีบุตรรู้สึกสงสารจับใจ และด้วยความต้องการที่จะสงเคราะห์ลูกศิษย์ วันนั้นท่านก็ทำในสิ่งที่ "ไม่เคย" ทำมาก่อนในชีวิต นั่นคือการออกรับบิณฑบาตเป็นครั้งที่ 2

ท่านอุ้มบาตรออกจากวัด เข้ายังหมู่บ้าน เวลาสายแล้ว ชาวบ้านก็ไปทำงานกันหมด ข้าวที่หุงก็กินกันไปแล้ว จะเอาอาหารเป็นเดนมาใส่บาตรก็ "กระไร" อยู่ ท่านจึงต้องเดินต่อไป

ในที่สุด พระสารีบุตรก็ได้อาหาร จริง ๆ จะว่าอาหารก็ไม่เชิงนัก เป็นน้ำนมที่เขาเพิ่งรีดจากแม่โค โยมท่านหนึ่งเห็นท่านบิณฑบาตผิดเวลา จึงมาเทใส่บาตรพอประทังชีวิต

พระสารีบุตรพอได้น้ำนมแล้ว ท่านก็กลับวัด พร้อมกับนำมาให้พระลูกศิษย์ได้ฉัน โดยท่านลงทุนป้อนน้ำนมนั้นใส่ปากพระโลสกะด้วยตนเอง เกรงว่าจะมีอันเป็นไปไม่ได้ฉันอีก

หลังจากฉันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (แม้จะไม่อิ่มเหมือนฉันข้าว) พระโลสกะก็เกิดอาการผิดปกติ จุกเสียดอย่างรุนแรง แล้วท่านก็มรณภาพในวันนั้นนั่นเองอนิจจาน่าสงสารท่านยิ่งนัก วันนี้ควรจะได้อิ่มก่อนตาย แต่ก็ไม่สำเร็จ ได้แค่พอประทัง....พระสารีบุตรปลงสังเวชอีกครั้ง..

พระภิกษุในวัดทราบข่าวว่าพระโลสกะมรณภาพก็มาชุมนุม ขณะเดียวกันก็ยกเรื่องราวของพระโลสกะมาสนทนาปราศัย ทำไมหนอ ท่านจึงมีชีวิตน่าสงสารอย่างนี้ทำไมตั้งแต่บวช จึงอาภัพ บิณฑบาตก็ไม่เคยได้พอฉันในแต่ละมื้อเป็นเวรเป็นกรรมอะไรของท่านท่านทำกรรมอะไรไว้ จึงได้มาบวช และก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ปัญหาเหล่านี้ ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นพูดคุยในงานศพของท่าน.....แล้วมีใครบ้างล่วงรู้ ....... และให้คำตอบได้บ้าง ?

เรื่องนี้คงต้องติดตามอ่านตอนต่อไป วันนี้รู้สึกยาวแล้ว

แต่สุดท้ายขอทิ้งประเด็นฝากไว้ว่า

เรื่อง "กรรม" ทำมาของคนเราแต่ละคนนั้น จำแนกคนให้ "แตกต่าง" ดีก็มี ร้ายก็มากเวียนวนคละเคล้ากันไป

ชีวิตเป็นอย่างนี้ พระโลสกะมี "กรรม" ก็เพราะท่านได้ "สร้างกรรม" เอาไว้ และผลกรรมอันนั้นติดตามให้ผลแก่ท่านในชาตินี้ แม้ท่านจะบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้วก็ตาม แต่ "เศษกรรม" ก็ยังไม่หมด ท่านจึงรับสภาพ "อด ๆ อยาก ๆ" ในสมณเพศโดยไม่ขัดขืน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
VOTED: ซาอิ, ความภักดี, sleeplesz, ชาติเชื้อไทย, shushijung, plangchompoo, HellCat, Tabebuia, ปาร์คชินอม, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, khunwat, บ่าวสันขวาน, zerotype, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ก้อย อรัชพร" ถาม A.I. ว่าตอนนี้ฉันเป็นแฟนใคร..คำตอบที่ได้ถึงกับฮาลั่น!รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเปิดใจดาวรุ่งลูกหนัง!! ภูวรักษ์ คำสิงห์ วัย 16 ปี เปิดใจ หลังลงสนามแค่ 15 วินาที ยิงประตูแรกในลีกอาชีพหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคามะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจคร่าชีวิต 'อ๋อม อรรคพันธ์' พบได้เพียง 0.1 ต่อล้านคนตำหนักเย็น ในพระราชวัง​ต้องห้าม"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับพิธีรดน้ำศพ "อ๋อม อรรคพันธ์" ครอบครัวและภรรยา สุดเศร้า!เผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ อ๋อม อรรคพันธ์ พูดอะไรกับครอบครัวก่อนเสียชีวิตเปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารัก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับล็อบสเตอร์สีส้ม: ความงามหายากจากใต้ท้องทะเลที่มีโอกาสเกิดเพียง 1 ใน 30 ล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่