หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

5 วันต้องห้ามและดิถีอัปมงคล ตามความเชื่อของคนโบราณ

โพสท์โดย kanha

ห้ามขึ้นบ้านใหม่วันเสาร์

คนโบราณเชื่อว่าวันเสาร์เป็นวันแห่งความทุกข์ เป็นวันแห่งโทษ และเป็นวันแห่งความเหน็ดเหนื่อย จึงห้ามจัดงานมงคลเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้านเรือน เช่น การวางศิลาฤกษ์ การยกเสาเอก การเปิดป้ายร้านค้า รวมไปถึงการขึ้นบ้านใหม่ในวันดังกล่าว

ห้ามเผาผีวันศุกร์

คนโบราณเชื่อว่าวันศุกร์ เป็นวันแห่งความสุขสบายตามชื่อวัน จึงได้ห้ามจัดงานเผาศพ เพราะถือว่าการเผาศพในวันศุกร์เปรียบเสมือนการเอาความสุขส่งคืนให้กับคนที่ตายไปแล้ว

ห้ามโกนจุกวันอังคาร

คนโบราณเชื่อว่าวันอังคารเป็นวันแห่งการห้ำหั่นประหัตประหาร เป็นวันแห่งความรุนแรง และเป็นวันแห่งอุบัติเหตุ จึงห้ามประกอบพิธีมงคลต่างๆ โดยเฉพาะพิธีโกนผมจุก

ห้ามแต่งงานวันพุธ

คนโบราณเชื่อว่าวันพุธเป็นวันแห่งความแปรปรวน รวนเร ไม่แน่นอน และไม่มีความมั่นคง

จึงห้ามจัดงานมงคลสมรสในวันดังกล่าว

วันพุธห้ามตัด วันพฤหัสห้ามถอน

คนโบราณถือว่าวันพุธเป็นวันแห่งการเจริญเติบโต จึงห้ามตัดผมหรือตัดต้นไม้ในวันดังกล่าว ส่วนวันพฤหัสบดีถือว่าเป็นวันครู เป็นวันแห่งการเรียนรู้ จึงห้ามรื้อถอนหรือโค่นทำลายสิ่งต่างๆในวันดังกล่าว

ดิถีต้องห้าม “สงฆ์ 14, นารี 11”

ความหมายก็คือในวันขึ้น ๑๔ ค่ำ และแรม ๑๔ ค่ำ ห้ามกระทำการหรือประกอบพิธีกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับพระสงฆ์ อย่างเด็ดขาด อย่างเช่น การบวชนาค การอุปสมบท และการเฉลิมฉลององค์พระเป็นต้น เพราะในวันข้างขึ้นและข้างแรม ๑๔ ค่ำดังกล่าวนี้ ตามหลักทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า “วันโกน” คือพระภิกษุสงฆ์และสามเณรทุกรูปจะต้องปลงผมในวันนั้น ถ้าขืนกระทำการใดๆอันเกี่ยวเนื่องกับพระสงฆ์ อย่างเช่น การอุปสมบทหรือการบวชนาคหรือแม้กระทั่งการเฉลิมฉลององค์พระในวันข้างขึ้นหรือข้างแรม ๑๔ ค่ำดังกล่าวนี้ คนโบราณถือว่าเป็นการกระทำที่เปรียบเสมือนการไปตัดราศีของพระสงฆ์องค์เจ้า มักจะนำความเดือดร้อนมาสู่ผู้กระทำการได้ และในวันที่ตรงกับวันข้างขึ้นหรือข้างแรม ๑๑ ค่ำ คนโบราณก็ได้ห้ามปรามเอาไว้ว่า ห้ามกระทำการหรือประกอบพิธีกรรมใดๆอันเกี่ยวเนื่องกับสตรีเพศอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโรงเรียนสตรี เปิดสมาคมสตรี หรือแม้กระทั่งการเปิดหอพักสตรีก็ตาม เพราะถ้าฝืนกระทำการในวันข้างขึ้น หรือข้างแรม ๑๑ ค่ำดังกล่าวนี้ ก็มักจะนำความเดือดร้อนมาสู่ผู้กระทำการได้

"ข้อห้ามต่างๆเหล่านี้ เป็นเพียงความเชื่อที่มีมาแต่โบราณกาล ถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล ส่วนการที่เราจะยึดถือ หรือปฏิบัติตามหรือไม่นั้น ล้วนเป็นเหตุผลและเป็นดุลยพินิจส่วนบุคคล..จริงไหมครับ"

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
kanha's profile


โพสท์โดย: kanha
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: เด็กโข่ง, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, เทวาพญามาร, Tabebuia, zerotype, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สื่อฮาแตก หลัง "ลิลลี่" เผยเหตุเลิกราอดีตประธานสภาฯข่าวเศร้าสะเทือนวงการ! "เบนซ์ ธนธิป" เสียชีวิตแล้วเด็กจงใจทำให้รถไฟตกราง เพื่อถ่ายฉากเด็ด ลงหนังที่สร้างเอง😱 คลิปสยอง! หนุ่มจีนถือแบตฯ ลิเทียมเข้าลิฟต์ ระเบิดตูม! ย่างสดคาที่ 🔥นกซันบิทเทิร์น (Sunbittern) นกที่มีความงามอันโดดเด่นและการบินที่เป็นเอกลักษณ์ปลาแห้งทอดหม้อไร้น้ำมัน กรอบๆอร่อยจนไม่อยากหยุด 💯💯💯สรุปประเด็น "เปิ้ล หัทยา" ยอมรับเป็นผู้จัดที่ "หนุ่ม สุรวุฑ" ทวงค่าตัว !!รัสเซียประณาม ชาวรัสเซียที่นับถืออิสลาม ปฏิบัติไม่ดีต่อผญ. ที่ถือศาสนาอื่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สรุปประเด็น "เปิ้ล หัทยา" ยอมรับเป็นผู้จัดที่ "หนุ่ม สุรวุฑ" ทวงค่าตัว !!รัสเซียประณาม ชาวรัสเซียที่นับถืออิสลาม ปฏิบัติไม่ดีต่อผญ. ที่ถือศาสนาอื่นอีกทางเลือก กำจัดปลาหมอคางดำหนังที่ทำรายได้น้อยที่สุดตลอดกาล เท่าที่เคยมีบันทึกไว้ในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ดูดวง เรื่องลึกลับ
ลาภสักการะและชื่อเสียงรู้ไม่ทันพลังคิดทำนายฝัน:ฝันเห็นงูตัวใหญ่คำเตือนประจำสัปดาห์ 29 ก.ค.-4 ส.ค.67 by ภูริดา พยากรณ์
ตั้งกระทู้ใหม่