หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ผลสอบบาลีปีนี้น่าตกใจ ตกร่วงระนาว เป็นเพราะเหตุใด

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

หลังจากประกาศผลสอบบาลีไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา ถือได้ว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับจำนวนผู้สอบได้กันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในส่วนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญที่ปีนี้เหมือนโดยยาแรงเข้าไปแบบไม่ทันตั้งตัว จนหลายภาคส่วนในเครือปริยัติสามัญ ต้องประชุมตั้งคำถามกันว่า นี้มันเกิดอะไรขึ้น เพราะจากจำนวนผู้สอบบาลีได้ ในสัดส่วนของโรงเรียนสามัญในปีนี้นั้น มีเปอร์เซ็นต์ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนที่สอบได้ทั้งหมด และหากเทียบจำนวนที่ส่งเข้าสอบแล้ว ต้องบอกเลยว่า งานนี้เสียหายอย่างรุนแรง

ลองมาดูสาเหตุกันน่ะครับว่า ที่โรงเรียนปริยัติสายสามัญสอบตกเยอะนั้นน่าจะมาจากสาเหตุอะไรกันบ้าง โดยทีมวิเคราะห์ของเว็บไซต์ Monknews ได้รวบรวมความคิดเห็นจากนักเรียนบาลีสายสามัญจำนวนหนึ่ง มาวิเคราะห์แล้ว สรุปได้ว่า มีความเป็นไปได้อยู่ 4 สาเหตุ คือ

  1. มีการทุจริต จึงมีการปรับตก
  2. ข้อสอบยาก นักเรียนทำไม่ได้
  3. นักเรียนดูหนังสือไม่ทั่วถึง
  4. เกมส์การเมืองระหว่างพระด้วยกัน

สาเหตุข้อที่ 1 : มีการปรับตกเพราะมีการทุจริต

สาเหตุข้อที่ 1 นี้ เป็นสาเหตุแรกที่คิดได้ เพราะปีนี้นักเรียนสอบตกเยอะเหลือเกิน เป็นไปได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากการปรับตก เพราะในหลายๆปีที่ผ่านมามักจะมีการพูดกันหนาหูว่า นักเรียนสายสามัญทำไมสอบได้เยอะกว่านักเรียนสายบาลี ถ้าเป็นสาเหตุนี้จริง นั้นแสดงว่าปีนี้เป็นสัญญาณเตือนถึงโรงเรียนปริยัติสายสามัญทุกโรงว่า จะไม่มีการปล่อยผ่านหรือผ่อนปรนอีกแล้ว

สาเหตุที่ 2 : ข้อสอบยาก นักเรียนทำไม่ได้

สาเหตุข้อที่ 2 นี้ เป็นสาเหตุที่มีความเป็นไปได้สูงอีกสาเหตุหนึ่ง เพราะในบางประโยคนั้น ต้องยอมรับว่า ข้อสอบนั้นยากจริงๆ โดยเฉพาะชั้นประโยค ป.ธ. 3 นั้น เรียกว่า มหาหินมหาโหด เพราะตั้งแต่วิชาแรกจนถึงวิชาสุดท้าย เล่นเอานักเรียนเหงื่อตกไปตามๆกันเหมือนดังทศกัณฐ์ต้องศรพรหมมาสตร์ของพระรามฉันใดก็ฉันนั้น เรียกว่า หากนักเรียนไม่ได้แกร่งจริง ยากที่จะสอบผ่านมหาในปีนี้ได้

สาเหตุข้อที่ 3 : นักเรียนดูหนังสือไม่ทั่วถึง

สาเหตุข้อที่ 3 นี้ ถือเป็นสาเหตุที่นักเรียนบาลีส่วนใหญ่ในสายสามัญประสบ คือ นักเรียนดูหนังสือไม่จบหรือดูหนังสือไม่ทั่วถึง ส่วนใหญ่มักจะดูตามเก็งเป็นหลัก นั้นเพราะ ต้องเรียนทั้งทางโลกที่มีวิชาต้องเรียนมากถึง 8 กลุ่มสาระใหญ่ 6 สาระย่อย รวมเป็น 14 วิชาพอดี ทั้งยังต้องสอบ O-Net, B-Net, GAT, PAT ทำให้ดูหนังสือบาลีได้ไม่ทัน และไม่จบ จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องดูเฉพาะเก็งที่คิดว่าน่าจะออก พอแม่กองบาลีท่านไม่ออกตามเก็ง แม้จะออกไม่ยากแต่นักเรียนก็ไม่สามารถจะทำได้ สาเหตุข้อที่ 3 นี้ ทางทีมรวบรวมข้อมูลแจ้งว่า มีความเป็นไปได้มากสุด

สาเหตุข้อที่ 4 : เกมส์การเมืองระหว่างพระด้วยกัน

สาเหตุข้อที่ 4 นี้ แม้จะเป็นความคิดที่อกุศลไปบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีคนคิดอย่างนี้อยู่จริงๆ เพราะโรงเรียนสายสามัญทั้งหมดนั้นอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายธรรมยุต คือ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศ นั่นเอง หากสายสามัญตกเยอะ นั่นย่อมแสดงว่า สายสามัญภายใต้การดูแลของเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัตมีปัญหา ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อท่านเจ้าประคุณฯโดยตรง (ซึ่งหากใครได้อ่านบทความของพระเถระในต่างแดนท่านหนึ่ง ที่มีการพูดถึงเหตุที่มีการยื้อการตั้งสมเด็จพระสังฆราช เพื่อจะยืดเวลาออกไปจนกว่าจะเกิดเหตุการณ์ มาตรา 7 วรรค 3 จะเข้าใจเลยว่านี้คือการกระทบชิ่งไปที่วัดบวรโดยตรง) แต่เหตุผลข้อนี้ แอดมินให้น้ำหนักน้อยที่สุด เพราะหากดูจากโอวาทปัจฉิมนิเทศแล้ว จะเห็นว่า ท่านอาจารย์พระพรหมโมลีนั้น เน้นที่จะผลิตพระภิกษุสามเณรที่เรียนแล้วเป็นครูสอนได้ เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ แม้นจะได้น้อยก็มีคุณภาพ และได้ผลดีแก่พระศาสนา มากกว่าการที่จะเอาแบบมีปริมาณมากแต่ไม่มีคุณภาพ

ซึ่งทั้ง 4 สาเหตุที่ว่ามานี้ เป็นแต่เพียงการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์กันของทีม Monknews น่ะครับ ยังมิใช่การฟันธงแต่อย่างใด เป็นความคิดเห็นของคนกลุ่มหนึ่งซึ่งอาจถูกก็ได้ไม่ถูกก็ได้ ที่นี้ ก็อยู่ที่วิจารณญานของท่านผู้อ่านแล้วละครับว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อใด ลองส่งความคิดเห็นมาแชร์กันได้น่ะครับ ส่วนแอดมินมีคำตอบอยู่ในใจอยู่แล้วครับ…..ฮ่าฮ่าๆๆๆ

ขอบคุณภาพทั้งหมดจาก เพจ สำนักเรียนวัดสามพระยา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: ซาอิ, โก๊ะทอง, Flameburn, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, llHackll, น้องญิ๋งอึ่ง ใต้โอ่ง, zerotype, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึง6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้หมออึ้ง หลังคนไข้ชายทำหมันไป 3 ปี ทำเมียท้องอีกแล้วเจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายลุง 62 ปี ระเบิดอารมณ์ยิงสองผัวเมียดับกลางตลาดจะนะ อ้างแค้นมาแย่งที่ขายของ"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
งานแต่งสุดแฮปปี้..เพราะรักนี้มีแค่เราสามคนสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายขึ้นค่าแรง 400 บาท ความหวังเลือนราง ประกาศไม่ทัน 1 ตุลาคมนี้6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่