หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระพุทธรูปดินที่ปั้นจากมือผู้หญิงมีตราบาป เคยทำชีวิตผิดพลาด ประมาทในศีล

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

คุณครู อรสม สุทธิสาคร ได้โพสต์เรื่องแสนประทับใจนี้

“ครูครับ จะมีชาวพุทธสักกี่คนที่ได้ปั้นพระพุทธรูปด้วยมือของตนเอง”

ฉันคิดถึงคำพูดของลูกศิษย์ชาวบางขวางที่ยังคงก้องอยู่ในความทรงจำ เมื่อได้มองพระพุทธรูปองค์เล็กขนาดหน้าตักราว ๘-๙ นิ้วที่สาวๆ จากแดนหญิง เรือนจำกลางขอนแก่น กำลังปั้นอยู่ตรงหน้า

ครั้งนี้เป็นหนที่สองของการเรียนการสอน แต่ละอาทิตย์อาจารย์จะเดินทางจากกรุงเทพฯ มาสอนกันสามวัน คือพฤหัสฯ ศุกร์ เสาร์ หนนี้ครูที่สอนมีอาจารย์ดอน อาจารย์เอ และอาจารย์แห้ว อาจารย์แห้วชมว่าผลงานของนักเรียนหญิงมีความอ่อนช้อย มีรายละเอียดมากกว่านักเรียนที่บางขวาง เสียดายที่มีเวลาสอนน้อยไปเพียง ๘-๙ วันเท่านั้น ขณะที่อาจารย์ยี่หร่ามองว่างานของนักเรียนบางขวางมีพลังบางอย่าง

นักเรียนหลายคนที่ได้พูดคุยด้วย บอกว่าขณะปั้นพระ รับรู้ได้ถึงความมีสมาธิ งานพุทธศิลป์ช่วยขัดเกลาใจเธอให้เยือกเย็นขึ้น จากเดิมที่เป็นคนใจร้อน บ้างบอกว่าปกติมักเป็นกังวล คิดเรื่องคดีความและเรื่องครอบครัวที่อยู่ข้างนอก เมื่อได้มาปั้นพระทำให้จิตใจสงบลงมาก ขณะที่บางรายบอกว่ารู้สึกผ่อนคลาย ใจสบายบอกไม่ถูก แม้เมื่อเข้านอนแล้วก็ยังนึกถึงพระที่ปั้น เหมือนใจจดจ่ออยู่กับพระ ใจมีพระเป็นที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยว

นักเรียนวัย ๔๐ กว่าคนหนึ่งบอกว่าในวัยเด็ก เธอคุ้นกับภาพพระพุทธรูปในพิพิธภัณฑ์ที่ขอนแก่น เพราะพ่อเป็นคนงานอยู่ที่นี่ ทุกช่วงปิดเทอมตั้งแต่ชั้นประถม ๔ จนถึงมัธยม เธอชอบตามพ่อที่ไปขุดแต่งโบราณสถานกับนักโบราณคดีตามพื้นที่ต่างๆ ไม่เพียงแรงศรัทธา แต่การปั้นพระยังน้อมนำใจเธอให้หวนคืนสู่บรรยากาศและความผูกพันอันอบอุ่น แสนสุขในวัยเยาว์

นักเรียนบางคนชอบงานศิลปะอยู่แล้ว ครั้งที่ยังอยู่บ้านก็ซื้อสีน้ำมันชนิดกล่องละไม่กี่บาทมาวาดฝาผนังบ้านเป็นภาพดอกไม้ นู่นนี่นั่นตามแต่จินตนาการ เมื่อได้มาปั้นพระ จึงได้ทั้งสมาธิและความสนุก ภูมิใจกับการเรียนรู้งานพุทธศิลป์อันเป็นความรู้ใหม่ ทั้งยังได้กุศลในงานอีกด้วย

“ก่อนจะปั้นพระ หนูท่องนโมสามจบ ขออนุญาตท่านว่าเราจะปั้นท่านขึ้นมาด้วยความเคารพศรัทธา ด้วยกำลังใจของเรา ขอให้งานที่จะเกิดขึ้นมีความผิดพลาดน้อยที่สุด และสมบูรณ์ งดงามที่สุด หนูรู้สึกเหมือนพระที่เราปั้นมีชีวิต ตอนที่อาจารย์แกะบล็อกพิมพ์ ต้องแงะเอาดินน้ำมันออกมา หนูรู้สึกเจ็บไปด้วย เหมือนเราเอาหัวใจใส่ลงไปในดินที่เราปั้น”

นักเรียนสาววัยต้น ๒๐ จากประเทศลาว บอกว่าขณะปั้น เธอท่องพุทโธ และคิดถึงพระที่บ้าน ทำให้จิตใจสงบ และมีสมาธิ หากมีคนแถวบ้านมาเยี่ยม อยากฝากพระพุทธรูปองค์นี้กลับไป เพื่อมอบให้แม่ไว้กราบไหว้บูชาที่บ้าน

“ตอนที่ได้สัมผัสดิน นวดดิน หนูมองมือสองข้างของเรา ถามตัวเองว่าเราจะทำบุญปั้นพระที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สูงส่งได้หรือ ในเมื่อเราเป็นคนบาปที่มาชดใช้กรรมอยู่ในนี้ อาจารย์ยี่หร่าบอกว่าให้หนูถือศีล ๕ คิดถึงคุณครูบาอาจารย์ทุกท่านที่สอนเรามา ทำใจให้ว่าง หนูคิดถึงพ่อที่เป็นอัมพฤกษ์ หนูอธิษฐานกับพระที่ปั้นว่าขอให้พ่อหายป่วยไวๆ”

นักเรียนทุกคนปีติใจในกุศลครั้งนี้ที่แม้อยู่ในก้นคุกก้นตะรางก็ยังมีโอกาสได้ปั้นพระ การสื่อสารกับพระที่ตนปั้นทำให้พวกเธอซาบซึ้งใจในพระคุณของพระพุทธเจ้ายิ่งขึ้น และรู้สึกละอายใจเกินกว่าที่จะกลับไปอยู่ในเส้นทางเดิมก่อนก้าวเข้ามา

สิ่งนี้นับเป็นเป้าหมายของโครงการกำลังใจในพระดำริพระองค์ภา และเครือข่ายพุทธิกา ของพระไพศาล วิสาโล นั่นคือการใช้กระบวนการพุทธศิลป์ในการขัดเกลาจิตใจผู้ต้องขัง เพื่อจะได้ไม่หวนกลับมาทำผิดซ้ำ อันจะส่งผลให้สังคมปลอดภัยขึ้น

วันนี้เป็นวันที่ ๖ ของการเรียน ผลงานทั้งหมดได้รับการทำพิมพ์ครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงการหล่อและการขัดแต่งองค์พระในอาทิตย์หน้า

จากดินก้อนน้อยในกำมือของผู้ที่เคยพลั้งพลาด ๓๐ ชีวิต มาวันนี้พระพุทธรูปองค์เล็ก ตัวแทนของพระพุทธเจ้ากำลังจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ เพื่อน้อมบูชาคุณของพระพุทธองค์ ราวจะเป็นเครื่องยืนยันว่าความรัก ความเมตตาของพระบรมศาสดาไม่เคยจำกัด ไม่ว่ากับชีวิตใด สูงต่ำ ดีชั่วแค่ไหน

แม้ในสถานที่ที่มืดมิดและทุกข์ที่สุด ความรักอันบริสุทธิ์ของพระองค์ก็ยังคงเป็นแสงสว่าง ชำระล้างกิเลสอันหมองมัว เพื่อให้ลูกหลานของพระองค์ได้ก้าวใหม่ในหนทางของความดีงามเสมอ

ขอเพียงพวกเธอปั้นพระพุทธรูปในใจไปพร้อมกัน เธอก็จะสามารถสัมผัสความรักอันลึกซึ้งของพระพุทธเจ้าได้ว่างดงามและยิ่งใหญ่เพียงไร

อัลบั้ม: ความรักของพระพุทธเจ้า ของอรสม สุทธิสาคร
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: lille, ซาอิ, amee18, PMAlone, ริเชริว, บ่าวสันขวาน, zerotype, พริ้มพลอย, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, จิ๊บจิ๊บ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดราม่าเค้กกล้วยหอม ‘เอ ศุภชัย’ แข็งเป็นไต ชาวเน็ตถกสนั่น เทียบราคาหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจน"ก้อย อรัชพร" ถาม A.I. ว่าตอนนี้ฉันเป็นแฟนใคร..คำตอบที่ได้ถึงกับฮาลั่น!มะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจคร่าชีวิต 'อ๋อม อรรคพันธ์' พบได้เพียง 0.1 ต่อล้านคน"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับพิธีรดน้ำศพ "อ๋อม อรรคพันธ์" ครอบครัวและภรรยา สุดเศร้า!เปิดตารางชีวิต ‘หมูเด้ง’ ตื่นตอนไหน กินกี่โมง เช็กให้ชัวร์ ก่อนไปชมความน่ารักเปิดใจดาวรุ่งลูกหนัง!! ภูวรักษ์ คำสิงห์ วัย 16 ปี เปิดใจ หลังลงสนามแค่ 15 วินาที ยิงประตูแรกในลีกอาชีพรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาทล่าสุด อัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 23 กันยายน 2567รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ท้องฟ้าครึ้มๆ แต่ฝนก็ยังไม่ตก ไม่รู้จะตกตอนเย็นหรือเปล่าหนอ...
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงสาวนอย!! สั่งไข่พะโล้ได้ไข่ 2 ฟอง หมู 2 ชิ้นราคา 120 บาท แพงเกินไปมั้ย?"ลีน่า จัง" แหวกฝูงชนไปดู "หมูเด้ง" อ้างไลฟ์สดอยู่..โซเชียลออกมาวิจารณ์ยับล็อบสเตอร์สีส้ม: ความงามหายากจากใต้ท้องทะเลที่มีโอกาสเกิดเพียง 1 ใน 30 ล้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่