หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เอาตัวรอดจากแผ่นดินไหวในเมืองไทย

โพสท์โดย Faithbook

กฏข้อแรกของแผ่นดินไหว คือ เป็นภัยธรรมชาติที่พยากรณ์ไม่ได้ เราจึงต้อเตรียมรับมือกับมัน เราเอาวิธีของประเทศอื่นมาใช้ตรงๆอาจไม่เหมาะ เรามาดูวิธีในเมืองไทยกัน

อยู่ให้ห่างกำแพง รั้วบ้าน ขณะเกิดแผ่นดินไหว

ในรอบหลายปีที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ในไทยและใกล้ไทย 2 ครั้ง คือขนาด Mw 6.9 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2554 ในเขตพม่าตอนเหนือของ จ.เชียงราย  และขนาด ML 6.3 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ใน อ.แม่ลาว จ.เชียงราย

ทั้งสองครั้งมีผู้เสียชีวิตในลักษณะคล้ายกัน คือถูกผนังบ้านหรือกำแพงล้มทับ

ดังนั้น สำหรับข้อควรระวังในเบื้องต้นสำหรับเมืองไทย คือ อย่าเข้าใกล้รั้วปูน กำแพง ผนังคอนกรีต ขณะเกิดแผ่นดินไหว

เรื่องต่อมา คือเรื่องที่ปกติมักแนะนำกันในคู่มือทุกประเทศ คือ หลบใต้โต๊ะ แต่การหลบใต้โต๊ะ จุดประสงค์จริงๆคือป้องกันหัวเรา จากของหล่นใส่ในแผ่นดินไหวขนาดไม่ใหญ่นัก

และะหากคุณอยู่ห่างทางออกไม่เกิน 1 นาที หลังหลบใต้โต๊ะจากการสั่นในรอบแรก จากนั้นให้ออกไปจากอาคาร

และเมื่อออกจากอาคารได้ ก็อยู่ในที่โล่งแจ้ง ให้ห่างเสาไฟ สะพาน อาคาร หรืออะไรที่ล้มใส่คุณได้ และรอจนการสั่นไหวสงบ อย่าลืมว่า อาฟเตอร์ข็อคจะตามมาได้ทุกเมื่อ จึงยังไม่ควรกลับเข้าไปในอาคาร

 

นอกจากนี้ คุณต้องไม่อยู่ใกล้บานกระจกขนาดใหญ่ เช่นหน้าต่าง กระจกจะแตกใส่ อย่าอยู่ระหว่างประตู เพราะโครงสร้างประตูจะยุบตัว และไม่หลบใต้บันได เพราะอาจยุบตัวทับคุณเช่นเดียวกัน

 

จดจำวิธีเหลานี้ไว้ ที่สำคัญ คุณต้องคุมสติให้ได้  เพราะหากเกิดอาการสติแตก คุณจะลืมวิธีเอาตัวรอด แล้วจะแย่ไปใหญ่

ในช่วงปกติ หากคุณอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเช่น จ.เชียงราย ให้คุณเสริมความแข็งแรงของอาคารโดยเฉพาะส่วนของเสา ให้เพิ่มเหล็กแกนและเหล็กปลอก ลองปรึกษาช่างให้ทำตามข้อแนะนำของ CECT ดูนะครับ อย่านิ่งนอนใจ

 

ปล. มีข้อถกเถียงที่ไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสามเหลี่ยมปลอดภัย ทางข้าพเจ้าจึงขอนำออกจากบทความนี้ คงเหลือเฉพาะข้อปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับแล้ว

ที่มา: http://jimmysoftwareblog.com/node/715
เรียบเรียงโดย @MrVop จากเว็บ ภัยพิบัติดอทคอม
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: zerotype, CARE AND FAIR, เด็กโข่ง, ginger bread, njack, Thorsten, Tabebuia, igolf, Rinnn
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เรื่องมาไม่หยุด เงินหายกว่าครึ่งล้าน เลี้ยงโจรไว้ใกล้ตัว!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?เขมรอ้างศิลปะป้องกันตัว "โบกาตอ" มีมากว่า 2,000 ปีแล้ว! หลักฐานจากภาพสลักโบราณโดยบรรพบุรุษเขมร?เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชวนมารู้จักลาบูบู้ มาการอง เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลีenhance: เสริม ยกระดับ ทำให้มากขึ้น
ตั้งกระทู้ใหม่